Đổi mới phương pháp dạy và học tiếng Anh

Năm học 2021 - 2022 là năm đầu tiên TP Hồ Chí Minh áp dụng hệ số đồng đều cho cả ba môn thi Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập (trước đây Toán và Ngữ văn tính hệ số 2, Tiếng Anh hệ số 1). Quy định mới này được xem là một trong những giải pháp mà ngành giáo dục TP Hồ Chí Minh hướng đến năm 2030,  tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai của ít nhất 20% học sinh tốt nghiệp THPT trên địa bàn. 

Các thí sinh làm thủ tục tuyển sinh vào lớp 10 THPT thành phố Hồ Chí Minh năm 2020.
Các thí sinh làm thủ tục tuyển sinh vào lớp 10 THPT thành phố Hồ Chí Minh năm 2020.

Trước thông tin môn Tiếng Anh được tính hệ số bằng với hai môn Toán và Ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm nay, chị Nguyễn Thị Hà, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh cho biết: Hiện nay, phần lớn cha mẹ học sinh cho con tiếp cận tiếng Anh ngay từ khi học tiểu học cho nên khả năng tiếng Anh của trẻ rất tốt. Bên cạnh đó, tiếng Anh là ngoại ngữ phổ biến và quan trọng, nhất là khi nước ta ngày càng hội nhập sâu, rộng như hiện nay. Vì vậy, việc điều chỉnh hệ số môn Tiếng Anh bằng với các môn khác là hợp lý. Theo các chuyên gia giáo dục, trước đây, môn Tiếng Anh tính hệ số 1, Toán và Ngữ văn tính hệ số 2 cho nên nhiều học sinh có tâm lý tập trung vào hai môn Toán và Ngữ văn để kéo điểm môn Tiếng Anh. Với cách thay đổi về mặt hệ số, học sinh không còn tư tưởng môn chính, môn phụ mà phải tập trung học đều cả ba môn. Thầy giáo Nguyễn Xuân Đắc, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, quận Tân Bình cho biết: Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã lên kế hoạch bồi dưỡng môn Tiếng Anh cho học sinh. Hiện nay, giáo viên chỉ tập trung giảng dạy cho học sinh tiếp thu tốt môn học này. Đây là môn học được cha mẹ học sinh rất quan tâm, ngoài học ở trường, họ còn đầu tư cho con học ở các trung tâm ngoại ngữ để nâng cao khả năng giao tiếp. 

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu, dạy và học ngoại ngữ ngày càng có vị trí quan trọng trong giáo dục phổ thông. TP Hồ Chí Minh có nhiều đề án, chính sách phát triển môn học này để hướng đến mục tiêu học sinh đạt trình độ chuẩn quốc tế sau khi tốt nghiệp THPT, đủ điều kiện tiếp cận chương trình giáo dục các nước. Dù hệ số môn Tiếng Anh năm nay được điều chỉnh nhưng nội dung, cấu trúc đề thi vẫn nằm trong chương trình THCS, chủ yếu ở lớp 9. Hiện nay, thành phố đang triển khai nhiều chương trình học ngoại ngữ nhằm tạo môi trường học tập tốt nhất cho học sinh, qua đó góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố. Để từng bước nâng chất lượng dạy và học tiếng Anh, cách đây 20 năm, Sở GD và ĐT thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai, thực hiện chương trình tiếng Anh tăng cường. Với chương trình này, học sinh được học tiếng Anh ngay từ lớp 1 và đây là tiền đề quan trọng để thành phố triển khai cho hầu hết học sinh lớp 1 được học tiếng Anh ngay trong trường tiểu học thời điểm hiện nay. Cùng với đó, thành phố luôn đi đầu, chủ động đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng đào tạo dạy và học tiếng Anh ở các cấp học đạt hiệu quả, chất lượng. Điển hình, từ năm học 2014 - 2015, thành phố triển khai thí điểm Chương trình “Dạy và học các môn Toán, Khoa học, Tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” (Chương trình tích hợp). Qua chương trình này, giúp học sinh tiếp cận với các chuẩn quốc tế bậc học phổ thông. Sau khi hoàn thành Chương trình tích hợp, học sinh có thể thi lấy chứng chỉ quốc tế của hội đồng khảo thí lớn nhất Anh quốc, hoặc hội đồng khảo thí uy tín của Hoa Kỳ. 

Trong ba năm gần đây, với việc đầu tư và đổi mới trong dạy và học môn Tiếng Anh, TP Hồ Chí Minh luôn có điểm trung bình môn học này ở kỳ thi tốt nghiệp THPT cao nhất cả nước. Đây là cơ sở để tin tưởng rằng đến năm 2030, thành phố sẽ thực hiện thành công mục tiêu ít nhất có 20% học sinh tốt nghiệp THPT với tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2; có ít nhất 20% số trường THPT giao tiếp bằng song ngữ Anh - Việt trong các hoạt động giáo dục, nhất là các hoạt động tập thể, ngoại khóa và hoạt động trải nghiệm sáng tạo; 10% giáo viêndưới 30 tuổi có thể giảng dạy được các môn bằng song ngữ Anh - Việt. 

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.