Đốc thúc tiến độ 8 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc bắc-nam

Bộ trưởng Giao thông vận tải Trần Hồng Minh đã ban hành công điện yêu cầu Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam; các Ban Quản lý dự án; lãnh đạo các nhà đầu tư: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, FUTA, TTC Châu Thành đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc bắc-nam phía đông.
Triển khai thi công "3 ca, 4 kíp" san lấp mặt bằng, triển khai trạm dừng nghỉ tạm phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán.
Triển khai thi công "3 ca, 4 kíp" san lấp mặt bằng, triển khai trạm dừng nghỉ tạm phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán.

8 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc bắc-nam đã ký hợp đồng với các nhà đầu tư gồm dự án thành phần Mai Sơn-quốc lộ 45, Nghi Sơn-Diễn Châu, Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo-Phan Thiết (2 trạm) và Phan Thiết-Dầu Giây.

Để sớm hoàn thành hệ thống trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc bắc-nam phía đông theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm khai thác đồng bộ, phục vụ nhu cầu cấp thiết của người dân và phương tiện tham gia lưu thông trên các tuyến cao tốc, nhất là trong dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán sắp tới, Bộ trưởng Giao thông vận tải yêu cầu Giám đốc các Ban Quản lý dự án 6, 7, 85, Thăng Long, đường Hồ Chí Minh cử lãnh đạo ban trực tiếp cùng cán bộ, chuyên viên bám sát hiện trường, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, nhà đầu tư/doanh nghiệp và các cơ quan liên quan để tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, hoàn thành việc đền bù, bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà đầu tư/doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất.

Bộ trưởng Giao thông vận tải yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp nghiên cứu, đưa ra các giải pháp chỉ đạo, điều hành bảo đảm chất lượng, tiến độ, đặc biệt các hạng mục “đường găng” của dự án trạm dừng nghỉ.

Bộ trưởng Giao thông vận tải yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp nghiên cứu, đưa ra các giải pháp chỉ đạo, điều hành bảo đảm chất lượng, tiến độ, đặc biệt các hạng mục “đường găng” của dự án trạm dừng nghỉ.

Đồng thời, tăng cường công tác hiện trường, kiểm điểm, đôn đốc tiến độ thi công xây dựng. Các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện theo thẩm quyền nhằm bảo đảm chất lượng, tiến độ hoàn thành dự án theo yêu cầu; tổ chức các trạm dừng nghỉ tạm để phục vụ người dân và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc trong dịp Tết năm 2025.

Giám đốc các Ban Quản lý dự án chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng về tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ và chất lượng các dự án. Bộ Giao thông vận tải sẽ xem xét và xử lý trách nhiệm các chủ thể tham gia dự án theo quy định.

Bộ trưởng cũng yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp nghiên cứu, đưa ra các giải pháp chỉ đạo, điều hành bảo đảm chất lượng, tiến độ, đặc biệt các hạng mục “đường găng” của dự án; tập trung nguồn lực, tăng cường thiết bị, nhân lực, vật tư, vật liệu, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu đạt mục tiêu hoàn thành các công trình dịch vụ công trong thời gian sớm nhất để đáp ứng nhu cầu cấp bách của người dân và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc trong dịp Tết năm 2025.

Trường hợp không đáp ứng được tiến độ yêu cầu do yếu tố khách quan, nhà đầu tư/doanh nghiệp phải tiếp quản và vận hành các trạm tạm đã xây dựng trước đây và hoàn thành xây dựng trạm tạm mới trước ngày 20/1/2025. Việc vận hành các trạm dừng nghỉ tạm phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện ra vào trạm, bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng, chống cháy nổ theo quy định.

Nhà đầu tư khẩn trương thi công các hạng mục thiết yếu của trạm dừng nghỉ.

Nhà đầu tư khẩn trương thi công các hạng mục thiết yếu của trạm dừng nghỉ.

Cục trưởng Đường bộ Việt Nam tạo điều kiện, hỗ trợ nhà đầu tư/doanh nghiệp hoàn thành các thủ tục đấu nối đường ra vào dự án, cấp phép thi công được thuận lợi, tuân thủ quy định pháp luật để rút ngắn tối đa thủ tục, bảo đảm tiến độ thực hiện các dự án.

Cục Đường cao tốc Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các ban quản lý dự án, nhà đầu tư/doanh nghiệp làm việc với chính quyền địa phương về giải phóng mặt bằng; theo dõi, đôn đốc, xử lý kịp thời vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án, báo cáo bộ xem xét chỉ đạo trong trường hợp vượt thẩm quyền.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành nhiều văn bản đề nghị các địa phương có trạm dừng nghỉ quan tâm, quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung giải quyết vướng mắc, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ các dự án.

Tuy nhiên, theo báo cáo của các đơn vị cho thấy, tiến độ thực hiện 8 dự án trạm dừng nghỉ hiện nay còn rất chậm; một số khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục triển khai xây dựng chưa được giải quyết triệt để, ảnh hưởng lớn đến mục tiêu hoàn thành các dự án theo đúng tiến độ hợp đồng, đặc biệt là mục tiêu cấp bách hoàn thành các công trình dịch vụ công thiết yếu (khu vệ sinh, bãi đỗ xe).

Báo Nhân Dân đã nhiều lần có bài viết phản ánh tình trạng này. Ông Nguyễn Quang Giang, Phó cục trưởng Đường cao tốc Việt Nam nhận định, do công tác giải phóng mặt bằng chậm nên việc đưa một số công trình dịch vụ công vào phục vụ người tham gia giao thông trước và trong dịp Tết Nguyên đán (25/1/2025) khó có thể đáp ứng.

“Trong 8 trạm dừng nghỉ trên, việc phấn đấu đưa một số công trình dịch vụ công vào phục vụ người tham gia giao thông dịp Tết Nguyên đán, chỉ có trạm Vĩnh Hảo-Phan Thiết (Km205+092) và Phan Thiết-Dầu Giây (Km47+500) là khả thi, trạm Mai Sơn-Quốc lộ 45 do mới được bàn giao mặt bằng hồi tháng 10/2024 và các trạm chưa có mặt bằng còn lại, vẫn tiếp tục phải duy trì và bổ sung thêm trạm dừng nghỉ tạm” ông Giang thừa nhận.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.