Tiến sĩ, Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Thị Thu Hà:

Đó là những khoảnh khắc vô giá...

Một sự kiện đặc biệt: Giới thiệu và trưng bày tám bức ảnh tư liệu của Điện ảnh Cách mạng Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ, sẽ diễn ra trong các ngày từ 24 đến 30/4 tại tỉnh Điện Biên. TS, Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Cục trưởng Điện ảnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trò chuyện với chúng tôi về sự kiện này.
TS, Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Cục trưởng Điện ảnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
TS, Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Cục trưởng Điện ảnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Những dấu mốc đặc biệt của lịch sử và sáng tạo nghệ thuật

- Thưa bà, các bức ảnh được giới thiệu tới công chúng trong khuôn khổ Tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, bà có thể chia sẻ thông tin về sự kiện đặc sắc này?

- Các bức ảnh thể hiện sự đóng góp vô cùng quý giá của đội ngũ cán bộ, nghệ sĩ thế hệ đầu tiên của Điện ảnh Cách mạng Việt Nam đã tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Như tấm ảnh về Đoàn làm phim tài liệu và nhiếp ảnh tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ - Những người chép sử bằng hình ảnh, ghi lại khoảnh khắc của các nghệ sĩ trong ngày 8/5/1954 ngay bên chiến hào. Trong ảnh có 11 người, là những nhà quay phim, nhiếp ảnh tham gia thực hiện bộ phim tài liệu Điện Biên Phủ. Đây là những nghệ sĩ tiêu biểu, là thế hệ đầu tiên bằng lòng yêu nước, sự dũng cảm, tài năng và tâm huyết đã xây dựng nền điện ảnh dân tộc với những thành tựu ghi dấu như những mốc son trong hành trình sáng tạo nghệ thuật đồng hành với lịch sử đất nước.

Cùng tấm ảnh trên, Cục Điện ảnh giới thiệu và trưng bày bảy bức ảnh tư liệu quý giá khác. Đặc biệt trong đó có tấm ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh chụp cùng các nhà quay phim, phóng viên ảnh mặt trận trước khi tham gia các chiến dịch. Hoặc tấm ảnh được in trích từ bộ phim tài liệu Điện Biên Phủ cảnh các chiến sĩ đang cùng nhau mang Lá cờ "Quyết chiến Quyết thắng" lên nóc hầm De Castries; hình ảnh này đã trở thành biểu tượng lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ, và là niềm tự hào của đồng bào, chiến sĩ cả nước cùng các thế hệ những người làm điện ảnh Việt Nam.

Những tác phẩm ảnh được giới thiệu lần này có giá trị lịch sử đặc biệt; ghi dấu mốc cho nghệ thuật điện ảnh và nhiếp ảnh ngay từ những ngày đầu mới thành lập. Các nhà quay phim, nhiếp ảnh khi đó rất trẻ.

- Hành trình của những tấm ảnh đã đến tay của Ban tổ chức như thế nào, thưa bà?

- Chúng tôi đã có nhiều buổi trao đổi, gặp gỡ với những người con của các nhân vật trong ảnh. Nhiều năm nay, họ đều gìn giữ những kỷ vật vô giá ấy, phần bởi tình cảm gia đình đan cài tình yêu điện ảnh trong họ. Đến nay, tôi tin rằng, các bức ảnh không còn là của riêng mỗi gia đình mà đã trở thành tài sản vô cùng ý nghĩa của Điện ảnh Cách mạng Việt Nam. Xúc động hơn, nhiều người con đã tiếp bước cha anh trở thành đạo diễn, quay phim. Cũng có những người con hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác, nhưng những tấm ảnh đã kết nối mối thâm tình suốt hàng chục năm qua và các gia đình đã quyết định trao tặng Cục Điện ảnh để phục vụ Tuần phim cũng như tặng lại Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ.

- Bà có thể chia sẻ một vài câu chuyện, sự việc trong quá trình tìm kiếm tư liệu cho sự kiện lần này?

- Tôi rất xúc động trước câu chuyện nhà quay phim, NSƯT Nguyễn Lê Văn, con trai của cố Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), nhà quay phim Nguyễn Đăng Bảy, đã tự đi in lại tấm ảnh tư liệu, ghi chú cẩn thận theo lời kể của cha mình. Ông tự tay giao cho tôi tấm ảnh đang được đóng khung trang trọng treo tại nhà để thực hiện việc in lại ảnh đạt chất lượng trưng bày.

Hay nhà dựng phim Việt Hương, con gái cụ Tiến Lợi; đạo diễn, NSND Như Vũ, con trai cụ Như Ái; đạo diễn Triệu Tuấn, con trai cụ Triệu Đại; nhà biên kịch Nguyễn Thị Lợi, người vợ của cụ Nguyễn Thụ; anh Đoàn Dũng, con trai cụ Nguyễn Thế Đoàn; nhà quay phim Lưu Vinh, con trai cụ Lưu Xuân Thư… đã nhiệt tình đóng góp những bức ảnh tư liệu quý cùng những câu chuyện đi theo mỗi bức ảnh. Mỗi buổi gặp gỡ, trao đổi đều để lại những ân tình, kỷ niệm sâu sắc cho mỗi chúng tôi.

Đoàn làm phim tài liệu và nhiếp ảnh tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh chụp ngày 8/5/1954. Nguồn: Cục Điện ảnh
Đoàn làm phim tài liệu và nhiếp ảnh tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh chụp ngày 8/5/1954. Nguồn: Cục Điện ảnh

Mong muốn truyền lại niềm tự hào cho thế hệ sau

- Bà cũng có cha là một đạo diễn kỳ cựu, có nhiều đóng góp cho Điện ảnh Cách mạng Việt Nam, và bản thân bà đã quyết định nối nghề cha. Giờ đây, có dịp nhìn lại hành trình các thế hệ làm điện ảnh Việt Nam với tinh thần "lớp cha trước, lớp con sau/ Đã thành đồng chí, chung câu quân hành"(một câu thơ của Tố Hữu), bà có cảm xúc gì?

- Cha tôi là đạo diễn, Nghệ sĩ Nhân dân Hải Ninh. Năm 1954, ông chưa vào ngành điện ảnh. Nhưng 21 năm sau Chiến dịch Điện Biên Phủ, năm 1975, cha tôi đã là đạo diễn, được phân công theo một trong bốn đoàn làm phim tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh để ghi lại những hình ảnh lịch sử. Cuộc hành quân đặc biệt này xuất phát ngay sau khi kết thúc Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ ba, tổ chức tại Hải Phòng. Một đồng nghiệp và đồng đội đặc biệt của cha tôi, đạo diễn Nguyễn Tiến Lợi - người chiến sĩ Điện Biên năm xưa, lúc đó là Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc phụ trách nghệ thuật của Xưởng Phim truyện Việt Nam, cũng tiếp tục hành quân cùng các thế hệ trẻ của điện ảnh. Cha tôi cùng các đồng nghiệp đã ghi lại những hình ảnh trong Chiến dịch và những ngày đầu thống nhất đất nước tại miền nam ruột thịt... để làm nên bộ phim tài liệu Thành phố lúc rạng đông (năm 1975); cùng năm đó, bộ phim đã được trao tặng Giải thưởng Bồ Câu Vàng tại Liên hoan Phim quốc tế Leipzig, Cộng hòa dân chủ Đức. Về sau, phim được trao giải thưởng Bông Sen Vàng tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ IV, năm 1977. Bộ phim là một trong năm công trình điện ảnh do cha tôi làm đạo diễn, được Đảng, Nhà nước ghi nhận với Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật đợt III dành cho cụ, năm 2007.

Tôi nghĩ, lớp người đi sau như chúng tôi có cùng một cảm xúc khi nhìn lại những tấm ảnh về người cha mặc áo lính đi ra mặt trận, trên vai họ là ba lô, nhưng trên tay họ không cầm súng mà là máy quay phim, máy ảnh. Sau này, qua những câu chuyện kể của cha, tôi cảm nhận được cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc Việt Nam đã ghi dấu ấn sâu sắc trong các tác phẩm điện ảnh của ông, và làm nên con người ông, làm nên một đạo diễn với những tác phẩm có giá trị về cuộc chiến tranh cách mạng bảo vệ độc lập tự do, thống nhất đất nước, được đông đảo công chúng ghi nhận.

- Ban tổ chức có cách thức nào để lan tỏa những bức ảnh tư liệu cùng thông tin lịch sử vô cùng ý nghĩa đến rộng rãi công chúng cả nước, đặc biệt là giới trẻ, góp phần giúp họ hiểu và tự hào hơn về những đóng góp của Điện ảnh Việt Nam với sự nghiệp cách mạng của dân tộc?

- Sự kiện chỉ diễn ra trong mấy ngày. Bởi vậy, chúng tôi rất mong muốn sẽ có được sự hỗ trợ của báo chí lan tỏa những câu chuyện, thông điệp ý nghĩa đến rộng rãi công chúng. Đối với những bức ảnh tư liệu, do thời gian và điều kiện bảo quản trong quá khứ còn eo hẹp, dẫn đến tình trạng các bức ảnh có dấu hiệu ố vàng. Cục Điện ảnh đã giao cho Viện Phim Việt Nam xử lý kỹ thuật, in tráng ảnh theo kích cỡ 70cm x 90cm để bảo đảm yêu cầu trưng bày. Sau đó, các bức ảnh được trao tặng lại cho Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ.

- Xin cảm ơn bà về cuộc trò chuyện!

Có thể bạn quan tâm

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương.

Đừng nghĩ đèn lồng chỉ để chơi Trung thu

Vừa hoàn tất cuộc triển lãm “Lãm-Đèn Trung thu giấy dó cổ truyền Việt Nam” tại Hà Nội, nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương đang tất bật chuẩn bị đưa triển lãm vào Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể “đọc” ngay được chất truyền thống trên những chiếc đèn theo mẫu mà ta thấy trong những bức ảnh hồi đầu thế kỷ 20. 

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến đảm nhận vai nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trong vở diễn cùng tên.

Hạnh phúc khi được soi trong mắt khán giả

Tạo điểm nhấn với vở kịch Yêu là thoát tội từ năm 2018, Nhà hát Thế giới trẻ (thuộc Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) đã và đang từng ngày khẳng định lối đi riêng cùng những vở kịch về đề tài lịch sử.

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân.

129BPM khám phá căn tính và những kết nối người-người

Lần đầu, một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam được giới thiệu tại George Town Festival 2025, bang Penang, Malaysia, từ ngày 4-10/8. Đây là một trong những lễ hội nghệ thuật quốc tế lớn diễn ra hằng năm kể từ năm 2010 tại George Town, thành phố được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Café bánh mì". (Ảnh Nhà hát Kịch Việt Nam)

Đây là tác phẩm về nhân dân Việt Nam anh hùng

Những ngày tháng 8 này, Nhà hát Kịch Việt Nam gấp rút hoàn thiện công trình giàu ý nghĩa: Vở nhạc kịch Café bánh mì, phản ánh không khí sôi sục trong những ngày trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của cả dân tộc Việt Nam.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Thái Huyền

Tôi không muốn chỉ kể về chiến tranh bằng bom đạn

Mưa đỏ là tác phẩm của Điện ảnh Quân đội nhân dân hướng đến Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ phim lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, năm 1972.

Hai nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung (bên trái ảnh) và Nguyễn Xinh Xô trình diễn Cánh đồng di sản tại Monsoon 2023.

Tái hiện di sản bằng “ngôn ngữ” mới

Sau hai năm kể từ lần trình diễn đầu tiên tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Festival 2023, mới đây, hai nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Xinh Xô đã chính thức phát hành bộ đôi album Cánh đồng di sản, kể câu chuyện của những người trẻ Tây Bắc “bỏ rừng về phố” bằng âm nhạc điện tử.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự

Góp phần truyền tình yêu văn hóa dân tộc tới khán giả

Nhóm Đàn Đó vừa giới thiệu tới công chúng ở Hà Nội một chương trình mới mang tên GOm Show-Âm thanh từ gốm. Chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng và giới chuyên môn bởi những thanh âm tuyệt vời đến từ những nghệ sĩ trẻ đầy sáng tạo chơi các nhạc cụ độc đáo từ sành, gốm.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương trong một cuộc trò chuyện về cuộc đời và những vai diễn viễn của mình.

Sống trọn lòng với đời, với nghề!

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là một trong bảy văn nghệ sĩ cùng 53 tên tuổi thuộc các lĩnh vực khác được vinh danh tại Lễ tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (1975-2025).

Hoa Ngọc Hà trong một chương trình ghi hình mới đây với trang phục áo dài chất liệu thổ cẩm của đồng bào Bru-Vân Kiều cùng cây đàn piano, tại quê nhà Khe Sanh. (Ảnh TRẦN TIẾN ĐẠT)

Phiêu lưu với giấc mơ âm nhạc cổ điển

Có một sự cuốn hút nhẹ nhàng từ hình ảnh cô gái trong trang phục với họa tiết thổ cẩm duyên dáng bên cây đàn piano, ngân lên thanh âm trong trẻo giữa mênh mông núi rừng. Nhất là khi tiếng đàn thể hiện giai điệu ca khúc sâu lắng, tươi đẹp mang tên Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao, được chuyển soạn cho piano.

Cảnh trong phim Lật mặt 8.

Phim chủ đề gia đình đòi hỏi cách kể chuyện tinh tế, chân thật

"Lật mặt 8: Vòng tay nắng"- phim thứ tư vượt cột mốc 200 tỉ doanh thu phòng vé tính từ đầu năm đến nay, là tác phẩm đánh dấu mốc 10 năm tay ngang bước sang làm phim của Lý Hải. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, người đứng sau thương hiệu phim đáng gờm này, dành nhiều thời gian nói về con đường hạnh phúc của mình.

Hậu duệ Thần Mặt Trời là vở diễn mới ra mắt khán giả nhỏ tuổi, nhân dịp kỷ niệm 25 năm-chương trình Ngày xửa ngày xưa. Ảnh: Việt Đắc

Khán giả chính là “chủ nợ” của Ngày xửa ngày xưa

Có thể nói, hiếm có đơn vị nghệ thuật xã hội hóa nào ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước có thể duy trì một chương trình kịch thiếu nhi kéo dài đến 25 năm như Ngày xửa ngày xưa của Nhà hát kịch IDECAF. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Giám đốc Nhà hát Huỳnh Anh Tuấn, người khởi xướng và duy trì chương trình này.

NSƯT Song Thao (bên phải) vẫn giữ mãi ngọn lửa nghệ thuật từ những lần được Bác Hồ động viên, khích lệ.

“Ba lần gặp Bác Hồ là duyên phận đặc biệt của đời tôi”

Được gặp Bác Hồ ba lần, được hát cho Bác nghe và lắng nghe Bác chỉnh sửa từng câu hát, với NSƯT Song Thao - nghệ sĩ gắn bó trọn đời với dân ca xứ Nghệ - đó là một đặc ân không gì sánh được. Ở tuổi 84, bà vẫn nhớ từng ánh mắt, câu nói của Người như mới hôm qua. Mỗi lần gặp Bác là một lần thăng hoa trong đời nghệ sĩ, để từ đó, bà coi âm nhạc là sứ mệnh và Bác Hồ là ngọn lửa soi đường. Trong cuộc trò chuyện, bà kể lại những ký ức đặc biệt ấy bằng một giọng đầy xúc động, pha lẫn niềm tự hào và biết ơn.
Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Sáng tác ca khúc về Đảng, Bác Hồ là lựa chọn từ trái tim

Lựa chọn sáng tác về chủ đề cách mạng, Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước là mạch cảm xúc chủ đạo trong sự nghiệp của mình, Tạ Duy Tuấn luôn nỗ lực để mỗi ca khúc vừa mang hơi thở cuộc sống với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, vừa có nội dung lắng đọng, phù hợp đề tài- nhạc sĩ thế hệ 8X chia sẻ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Nhiều giải thưởng âm nhạc mà anh giành được trong thời gian qua đã minh chứng cho thành công bước đầu của hành trình ấy.
Bức điêu khắc chân dung nhà thơ Phùng Quán, trong triên lãm "Nghịch đất". Ảnh: TRƯƠNG TRÀ

Tôi muốn hồi đáp những ân tình được nhận từ cuộc đời

Triển lãm cá nhân Nghịch đất , bao gồm 43 tác phẩm điêu khắc chân dung một số văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian nổi tiếng được xem là một sự kiện mỹ thuật thu hút sự chú ý trong tháng tư vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả của triển lãm là họa sĩ Nguyễn Thế Cường, với nghệ danh quen thuộc trong giới hội họa: Cường Tuse. Những suy ngẫm thú vị và sâu sắc chung quanh bước chuyển sáng tạo này được ông chia sẻ cùng chúng tôi, bên lề sự kiện.
Những cô gái mở đường Trường Sơn đẹp như trong "Bài ca mở đường". Ảnh: Hoàng Kim Đáng

Tôi sẽ tiếp tục viết và làm sách về Đường Trường Sơn

Chín năm, 10 tháng và bảy ngày là thời gian ở trong quân ngũ, chiến đấu và làm báo trên đường Trường Sơn của ông, những con số mà ông không thể quên. Đó cũng là quãng thời gian ông tự học về nhiếp ảnh để vừa viết báo vừa ghi lại những hình ảnh lịch sử trên con đường huyền thoại ấy…
Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên

Có nhiều hơn một Đà Lạt trong “cuộn phim tâm trí tôi”

Suốt 10 năm qua, những tác phẩm viết về Đà Lạt mà nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên đã dành nhiều tâm sức thực hiện luôn thu hút sự chú ý của công chúng. Sau khi ra mắt ấn phẩm mà anh cho là cuối cùng trong bộ sách chuyên khảo về thành phố này, anh trò chuyện cùng chúng tôi về quá trình thực hiện cũng như về những giá trị của tư liệu trong việc giúp con người hiểu biết hơn về một nơi chốn.