Diện mạo mới của giao thông Thủ đô

Với hàng loạt dự án quan trọng đã và đang triển khai, giao thông Thủ đô đang từng bước thay đổi diện mạo theo hướng hiện đại hơn. Đây còn là động lực quan trọng cho thành phố cụ thể hóa các mục tiêu phát triển trong tương lai.
Dự án đường Vành đai 2, đoạn Vĩnh Tuy-Ngã Tư Vọng (cả đường trên cao và đường dưới thấp được khánh thành và đưa vào sử dụng đã hoàn thành toàn bộ trục giao thông quan trọng của Thủ đô. (Ảnh MINH HÀ)
Dự án đường Vành đai 2, đoạn Vĩnh Tuy-Ngã Tư Vọng (cả đường trên cao và đường dưới thấp được khánh thành và đưa vào sử dụng đã hoàn thành toàn bộ trục giao thông quan trọng của Thủ đô. (Ảnh MINH HÀ)

Ngày 11/1, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã chính thức thông xe dự án đường vành đai 2, đoạn Vĩnh Tuy-ngã tư Vọng (cả đường trên cao và đường dưới thấp), hoàn thành toàn bộ trục giao thông quan trọng của Thủ đô.

Với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, đường dưới thấp của dự án có quy mô từ tám đến 10 làn xe, vỉa hè mỗi bên rộng từ 4m đến 6m, đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Đường trên cao dài hơn 5km, rộng 19m, chạy qua bốn quận: Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hoàng Mai và Thanh Xuân. Toàn tuyến có tám nhánh lên xuống tại đoạn giao với cầu Vĩnh Tuy, ngã tư Vọng (trên phố Đại La và phố Trường Chinh) cùng lối lên, xuống ở ngã tư Sở không chỉ cải thiện hạ tầng giao thông, mà còn tạo nên diện mạo đô thị hiện đại cho Thủ đô.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, Dự án đi vào hoạt động sẽ khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường, tạo sự thông suốt, thuận lợi cho người và phương tiện khi lưu thông trên tuyến; góp phần giải quyết những vấn đề cấp bách về giao thông đô thị và hoàn thiện theo quy hoạch một trong những tuyến đường vành đai quan trọng trong hệ thống hạ tầng giao thông khung của thành phố.

Cùng với dự án đường vành đai 2, một dự án quan trọng khác là đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài cũng đã hoàn thành, kịp phục vụ việc đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão. Sau Tết, tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội sẽ đưa vào khai thác đoạn trên cao Nhổn-Kim Mã.

Trong khi đó, dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đang chạy đua tiến độ từng ngày để kịp hoàn thành trong tháng 10/2023. Trên công trường, hàng trăm công nhân cùng nhiều máy móc hiện đại nỗ lực không ngừng nghỉ đưa dự án chạy đua với tiến độ. Phó chỉ huy công trường Đặng Xuân Đại cho biết: “Chúng tôi đang triển khai đồng thời bảy mũi thi công làm việc liên tục ba ca/ngày. Mặc dù thời tiết rét buốt, gió to, nhưng chúng tôi vẫn huy động công nhân thi công với tiến độ bảy ngày một đốt dầm. Dự kiến đến đầu tháng 3/2023, sẽ hợp long toàn bộ các đốt dầm”. Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 khi đưa vào sử dụng sẽ tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía bắc và đông bắc thành phố.

Trước đó, năm 2022, hàng loạt dự án hạ tầng quan trọng đã được thành phố hoàn thành như hầm chui Lê Văn Lương, cầu sông Lừ, hạng mục cầu xe máy đường vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm, cầu đi bộ qua đường Võ Nguyên Giáp tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Trong đó tại nút giao từng bị ùn tắc kinh niên, giờ là hầm chui Lê Văn Lương hiện đại, với hai hầm riêng biệt, mỗi hầm rộng 7,75m, có hai làn xe cơ giới, mỗi làn rộng 3,5m.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết, dự án không chỉ giải quyết xung đột giao thông tại nút giao đường Lê Văn Lương-vành đai 3 theo hướng đường Lê Văn Lương-Tố Hữu, mà còn từng bước hoàn chỉnh giao thông theo quy hoạch.

Bên cạnh đó, thành phố đồng thời khởi công ba dự án trọng điểm: Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Ba La-Xuân Mai, dự án hầm chui nút giao giữa đường vành đai 2,5 và đường Giải Phóng, dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho tuyến đường sắt đô thị số 3. Trong đó, dự án cải tạo quốc

lộ 6 với tổng kinh phí hơn 8.100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố, thời gian thi công từ năm 2022-2027. Toàn đoạn nâng cấp, mở rộng có chiều dài 21,7km, bắt đầu từ nút giao Ba La (Hà Đông) đến thị trấn Xuân Mai (Chương Mỹ). Từ mặt cắt đường hiện có rộng từ 6m đến 10m, tuyến đường sẽ được nâng cấp, mở rộng đến 60m, tương đương bốn đến sáu làn xe. Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, dự án góp phần hoàn chỉnh trục đường hướng tâm kết nối với quốc lộ 21A, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường vành đai 4-Vùng thủ đô đang được triển khai.

Đối với dự án đường vành đai 4, những ngày này, không chỉ có bảy quận, huyện có tuyến đường đi qua, mà cả hệ thống chính trị của thành phố đang cùng vào cuộc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Đồng chí Bí thư Thành ủy trực tiếp xuống kiểm tra, thị sát và chỉ đạo giải quyết kịp thời các vướng mắc. Nhờ đó, dù khối lượng giải phóng mặt bằng phải thực hiện rất lớn, nhưng tính đến đầu tháng 1, các địa phương đều bảo đảm tiến độ đề ra; phấn đấu hoàn thành 70% số diện tích phải thu hồi vào tháng 6 để khởi công và hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2023.

Cùng với hàng loạt dự án khác đang triển khai, dự án đường vành đai 4-Vùng Thủ đô sẽ không chỉ tạo thêm diện mạo mới khang trang, hiện đại cho hạ tầng giao thông, mà còn là xung lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô.

Có thể bạn quan tâm

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục có điểm đầu tại nút giao Ô Chợ Dừa và điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục, với tổng chiều dài hơn 2,2km.

[Ảnh] Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 1

Thành ủy Hà Nội đã ra Thông báo số 66-TB/TU ngày 21/11/2025 và Văn bản số 85-CV/TU ngày 23/11/2025 về đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục); bảo đảm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng xong trước ngày 15/12/2025 và thông tuyến trước ngày 15/1/2026.

Ảnh minh họa.

Hà Nội và Vientiane tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, chiều 2/12, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có cuộc hội đàm với đồng chí Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Vientiane.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chung vui với nhân dân thôn Khánh Chúc Đồi, xã Ba Vì trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bài 4: Cụ thể hành động hướng tới mục tiêu hạnh phúc

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, hạnh phúc là thước đo cuối cùng cho mọi thành quả phát triển của Thủ đô. Mục tiêu đưa ra là cam kết để cả hệ thống chính trị của thành phố phải hành động quyết liệt hơn bằng nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Các đại biểu cùng ôn lại những ký ức về chiến thắng Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không.

Sống lại chiến tích trận “Điện Biên Phủ trên không”

Kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2025) là dịp để Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò giúp công chúng ôn lại ký ức, sống lại chiến tích xưa. Từ đó, lan tỏa tinh thần yêu nước, trách nhiệm trong dựng xây đất nước.

Chuyển đổi số là giải pháp giảm tải cho chính quyền địa phương (Trong ảnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công tại xã Phú Xuyên).

Chuyển đổi số, yêu cầu tất yếu trong quản lý đô thị

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, chính quyền địa phương đang phải đối diện rất nhiều vấn đề, áp lực từ dân số, hạ tầng, môi trường… Lộ trình phân cấp khi thực thi mô hình chính quyền địa phương hai cấp khiến cho yêu cầu về đổi mới phương thức quản lý càng trở nên cấp thiết hơn.

Cán bộ Thuế Thành phố Hà Nội hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế.

Đồng hành hộ kinh doanh chuyển đổi thuế

Trong Chiến dịch 60 ngày đêm hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và phát triển lên doanh nghiệp (D60), cán bộ, nhân viên ngành Thuế Thành phố Hà Nội đã tới tận cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện các quy định mới, trên tinh thần “không để bất kỳ hộ kinh doanh nào bị bỏ lại phía sau”.

Hỗ trợ toàn diện để phát triển nông nghiệp

Với mục tiêu phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng nông nghiệp sinh thái, bền vững, tạo ra các sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm, hiệu quả kinh tế cao, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa thông qua nghị quyết hỗ trợ toàn diện các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với kinh phí dự kiến gần 670 tỷ đồng/năm.

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1.

Lộ trình thực hiện thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 từ 1/7/2026

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028 thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 1 và một số khu vực tại Vành đai 2 trở vào. Từ ngày 1/1/2030, thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 3 trở vào.

Nghệ nhân Ưu tú Phan Thị Thuận, người tiên phong trong việc đưa sản phẩm lụa từ tơ sen ra thị trường.

Hà Nội dành kinh phí hỗ trợ nghệ nhân và bảo tồn nghề, làng nghề

Thành phố Hà Nội hỗ trợ một lần đối với Nghệ nhân Nhân dân là 40.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Ưu tú là 30.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Hà Nội là 20.000.000 đồng/người. Nghệ nhân Nhân dân truyền dạy được bồi dưỡng 500.000 đồng/người/buổi; Nghệ nhân Ưu tú, Nghệ nhân Hà Nội truyền dạy được bồi dưỡng 300.000 đồng/người/buổi…

Phát triển hạ tầng trạm cung cấp năng lượng sạch cần chính sách hỗ trợ.

Cần chính sách đủ “mạnh” và thông minh để tạo động lực

Thông tin liên quan đến chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội đang được dư luận đặc biệt quan tâm bởi sự tác động lớn đến đời sống, việc làm của người dân. Để thực thi, các chính sách hỗ trợ cần tạo ra động lực thực sự.