Điểm thi IELTS trung bình của người Việt năm 2022 đạt 6,2

Theo báo cáo “Dữ liệu điểm thí sinh IELTS toàn cầu 2022”, kết quả trung bình bài thi IELTS Academic của người Việt Nam là 6,2, xếp thứ 23 trên 40 quốc gia trong danh sách được thống kê.
Thí sinh được hướng dẫn làm bài thi IELTS trên máy tính (Ảnh: Hội đồng Anh Việt Nam)
Thí sinh được hướng dẫn làm bài thi IELTS trên máy tính (Ảnh: Hội đồng Anh Việt Nam)

Kết quả này được đăng tải công khai trên ielts.org, trang web chính thức của hệ thống bài kiểm tra về khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh IELTS ở 4 kỹ năng là: nghe, nói, đọc và viết. Kỳ thi bắt đầu triển khai từ năm 1989 và được sáng lập bởi tổ chức ESOL của Đại học Cambridge, Hội đồng Anh, cùng tổ chức giáo dục IDP của Australia.

Báo cáo “Dữ liệu điểm thí sinh IELTS toàn cầu 2022” cũng đề cập, có 80,31% thí sinh chọn làm bài thi Academic (học thuật) với mục đích phục vụ cho việc vào đại học và sau đại học. Còn lại, 19,69% thí sinh lựa chọn bài thi General Training (tổng quát), hướng đến mục tiêu học nghề và định cư.

TS Vũ Thị Thanh Nhã, Trưởng khoa Tiếng Anh, Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ: “Những năm gần đây, nhiều người quan tâm đến việc sở hữu chứng chỉ IELTS để phục vụ cho xét tuyển đại học và du học. Phương án tuyển sinh này cũng được nhiều trường đại học lựa chọn khi các chương trình chất lượng cao và giảng dạy liên kết quốc tế xuất hiện ngày càng nhiều, đòi hỏi các sinh viên có khả năng tiếng Anh tốt ngay từ khi ứng tuyển đầu vào”.

Trong số 40 quốc gia và vùng lãnh thổ được thống kê, điểm thi IELTS Academic trung bình của các thí sinh đến từ Tây Ban Nha xếp hạng cao nhất, đạt 7,1 điểm. Malaysia xếp thứ 2 với số điểm trung bình là 7,0. Việt Nam xếp thứ 23 với điểm IELTS trung bình là 6,2, đồng hạng với thí sinh từ các nước: Ấn Độ, Hàn Quốc và Pakistan.

Tỷ lệ thí sinh dự thi IELTS Academic và General Training năm 2022.
Tỷ lệ thí sinh dự thi IELTS Academic và General Training năm 2022.

Điểm IELTS mà thí sinh nước ta đạt nhiều nhất là 6,0, chiếm 22% tổng số người nhận chứng chỉ. Mức điểm 6,5 có đến 19% trên tổng số thí sinh nhận chứng chỉ đạt được.

“Đây là kết quả tích cực cho các thí sinh Việt Nam. Tuy nhiên, dựa vào con số này để khẳng định trình độ tiếng Anh của người Việt tương đương với người Ấn Độ và Hàn Quốc thì chưa đủ cơ sở. Mặt khác, bên cạnh IELTS, công dân ở các quốc gia khác có thể lựa chọn thi TOEFL, TOEIC hoặc PTE để chứng minh khả năng tiếng Anh”, TS Vũ Thị Thanh Nhã cho biết thêm.

Với điểm trung bình là 6,4, bài thi nghe và đọc của người Việt đạt kết quả tốt nhất trong 4 yêu cầu cơ bản. Trung bình điểm viết của các thí sinh là 6.0. Kỹ năng nói có điểm trung bình thấp nhất khi chỉ đạt mức 5,8.

Được biết, kỹ năng nói của chứng chỉ IELTS được chấm trên 4 tiêu chí: phát âm, từ vựng, ngữ pháp và tính chính xác; mức độ trôi chảy và liên kết. Trong khi đó, môi trường sử dụng tiếng Anh của người Việt còn khá hạn chế, chịu nhiều ảnh hưởng của tiếng mẹ đẻ nên thường gặp khó khăn khi đánh giá theo phát âm và độ chính xác của ngôn ngữ nói.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.