Đề xuất tăng nặng mức phạt vi phạm giao thông

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa đề xuất và lấy ý kiến nhân dân về việc nâng mức phạt 107 hành vi vi phạm luật giao thông từ 1,5 đến 2 lần so với Nghị định số 168/2024/NÐ-CP. Ngay sau khi thông tin được đưa ra, vấn đề này đã nhận được sự quan tâm của dư luận với những ý kiến, quan điểm khác nhau.
Lực lượng chức năng xử phạt các trường hợp vi phạm luật giao thông.
Lực lượng chức năng xử phạt các trường hợp vi phạm luật giao thông.

Theo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, qua đánh giá thực tiễn và tình hình vi phạm cho thấy ý thức của người dân tham gia giao thông còn nhiều hạn chế, tình trạng vi phạm lặp lại với một số hành vi nhất định như: không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu...

Bên cạnh đó, số vụ tai nạn giao thông vẫn cao, trong khi tỷ lệ gia tăng phương tiện mỗi năm là 2-4%; tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập chạy xe gây mất trật tự công cộng có nhiều diễn biến phức tạp.

Nghị định số 168/2024/NÐ-CP vừa qua mặc dù đã góp phần thay đổi tích cực ý thức tham gia giao thông của người dân ở Hà Nội, nhưng so với thực tiễn và tình hình vi phạm thì cần thiết tiếp tục quy định tăng nặng đối với một số hành vi để nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người dân, kiềm chế và làm giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông.

Về cơ sở pháp lý, Ủy ban nhân dân thành phố cho rằng, Luật Thủ đô 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 cho phép Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội quy định mức tiền phạt cao hơn không quá hai lần mức phạt do Chính phủ quy định.

Các hành vi vi phạm hành chính quy định trong dự thảo Nghị quyết của thành phố Hà Nội đáp ứng một số tiêu chí cụ thể như: có tính chất phổ biến, diễn ra hằng ngày ảnh hưởng tiêu cực đến thói quen tham gia giao thông của người dân và mỹ quan đô thị; là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; gây ảnh hưởng xấu đến trật tự công cộng, kết cấu hạ tầng giao thông.

Dự thảo Nghị quyết quy định tăng hai lần mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm hiện có mức tiền phạt còn thấp; một số hành vi vi phạm đã có mức tiền phạt cao thì tăng 1,5 lần; những hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ không quy định trong dự thảo Nghị quyết của thành phố Hà Nội thì áp dụng theo các quy định hiện hành.

Các nhóm lỗi được đề xuất tăng mức phạt: các lỗi là nguyên nhân gây tai nạn, ùn tắc giao thông; ảnh hưởng xấu đến trật tự công cộng, kết cấu hạ tầng giao thông.

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, trong quá trình thực hiện ban đầu, có thể có những khúc mắc trong triển khai thực hiện và phản ứng của dư luận xã hội về mức phạt tăng cao sẽ ảnh hưởng đến kinh tế của người dân…

Tuy nhiên, việc xây dựng chính sách sẽ tác động đến ý thức của người tham gia giao thông, buộc họ phải chấp hành các quy định khi tham gia giao thông đường bộ. Như vậy, tác động về xã hội của việc xây dựng chính sách là tích cực. Sau khi lấy ý kiến nhân dân, dự thảo Nghị quyết sẽ được trình Hội đồng nhân dân thành phố, dự kiến có hiệu lực từ tháng 7/2025.

Ngay sau khi được đưa ra, đề xuất này đã ngay lập tức nhận được sự quan tâm của dư luận với những ý kiến, quan điểm khác nhau. Theo anh Lê Văn Hùng, một lái xe hợp đồng tại quận Cầu Giấy, việc Hà Nội đề xuất tăng mức xử phạt gấp 1,5-2 lần nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Tuy nhiên, anh Hùng đánh giá mức phạt của Nghị định 168 đã đủ sức răn đe, không cần thiết phải tiếp tục tăng mức xử phạt vi phạm giao thông. Ý thức tham gia giao thông của người dân đã có nhiều chuyển biến tích cực, thành phố nên tập trung cải thiện hạ tầng, tổ chức giao thông.

Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng, việc Hà Nội đưa ra 107 hành vi để đề xuất nâng mức phạt từ 1,5-2 lần là “chưa có sự tập trung, còn tràn lan”. Thành phố nên tập trung vào những hành vi vi phạm đặc biệt như: Vi phạm nồng độ cồn; chạy quá tốc độ; cơi nới xe, chở quá tải...

Theo chuyên gia giao thông Lê Trung Hiếu: “Việc Hà Nội đề xuất tăng nặng mức phạt là cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Việc này nhằm để người dân lưu tâm hơn đến luật, từ đó dần thay đổi ý thức, xây dựng nền nếp trong giao thông. Mức phạt nặng sẽ góp phần tạo thói quen, nền nếp, văn hóa giao thông cho người dân”.

Thực tế khi những lỗi như vượt đèn đỏ, đi xe trên vỉa hè, đi ngược chiều, dùng điện thoại khi lái xe… bị phạt từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, nhiều người vi phạm đã biết sợ và tự ý thức được việc không được vi phạm. Tuy nhiên, vẫn có một bộ phận cố tình vi phạm, làm xấu tình hình giao thông của Hà Nội (còn hiện tượng vượt đèn đỏ, đi ngược chiều...). Vậy nên cần phải xử lý nghiêm khắc hơn nữa những đối tượng này.

Cũng theo ông Lê Trung Hiếu, ý thức là điều cốt lõi nhất, không chỉ với người dân mà với cả lực lượng chức năng và cơ quan quản lý. Nếu lực lượng chức năng xử phạt nghiêm, có tình có lý, công khai, minh bạch, không có ngoại lệ thì người dân sẽ tâm phục khẩu phục và tự giác chấp hành các quy định. Số tiền thu được từ xử phạt vi phạm giao thông nên trích một phần lớn để tái đầu tư cho hạ tầng, duy tu, duy trì đường sá, sửa chữa đèn tín hiệu, trợ giá cho vận tải hành khách công cộng.

Với mức phạt cao như hiện nay, các chuyên gia giao thông nhận định, việc người dân lo ngại phát sinh tiêu cực trong xử lý vi phạm giao thông là có cơ sở. Vì vậy, cơ quan chức năng cần tăng cường giám sát bằng camera, xử phạt nguội qua hình ảnh, hạn chế xử phạt trực tiếp.

Cùng với đó, Hà Nội cần tập trung mọi nguồn lực để phát triển hạ tầng đô thị, vận tải công cộng, quản lý tốt nhu cầu giao thông. Có như vậy mới tạo nên một không gian đô thị văn minh, hài hòa, nơi người dân không phụ thuộc quá nhiều vào phương tiện cá nhân, từ đó giảm ùn tắc và vi phạm giao thông sẽ tự động giảm.

Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội chia sẻ sự ủng hộ với đề xuất tăng nặng mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm giao thông của thành phố để người dân ý thức, chấp hành tốt hơn. Tuy nhiên, ông Thông cho rằng, đi kèm với đó, những vấn đề về hạ tầng, thông tin đều phải thật minh bạch, như biển báo phải rõ ràng, không bị mờ, rồi che khuất tầm nhìn, hay người đi bộ phải có chỗ mà đi. “Chúng ta phải làm đồng bộ, từ cải thiện hạ tầng đến việc hướng người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Có như vậy mới đạt hiệu quả cao”.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.