Để di sản là của mọi người

Tọa đàm “Di sản là của ai? Từ nghiên cứu, sáng tạo đến ứng dụng di sản” vừa diễn ra tại Hà Nội. Là người thuyết trình trong tọa đàm, PGS, TS Trần Trọng Dương, hiện công tác tại Viện Nghiên cứu Hán Nôm, chia sẻ với Thời Nay giải pháp để phát huy tốt nhất giá trị di sản.
Tham quan di tích bằng ứng dụng công nghệ hiện đại là giải pháp mới đang được quan tâm.
Tham quan di tích bằng ứng dụng công nghệ hiện đại là giải pháp mới đang được quan tâm.

Phóng viên (PV): Thưa ông, tọa đàm chạm đến một vấn đề khá được quan tâm hiện nay, mục tiêu đặt ra là gì?

PGS, TS Trần Trọng Dương: Tọa đàm đánh động về một vấn đề rất quan trọng là bảo tồn và đưa di sản vào đời sống. Nhà nước đã có chủ trương bảo tồn và phát huy giá trị di sản, nhưng phát huy như thế nào, cơ sở hành lang pháp lý đến đâu thì các quy định chưa rõ ràng, chưa sát với cuộc sống. “Cuộc sống đi trước, luật bước theo sau” là một hiện tượng thường thấy. Một số nhà nghiên cứu, nhà mỹ thuật thời gian qua đã đưa di sản vào đời sống thì bị mang tiếng là trục lợi, ăn trên di sản. Điều đó cần phải có sự đánh giá lại, như thế có đúng không và làm sao để tạo ra hành lang pháp lý, giúp các nhà nghiên cứu, họa sĩ có thể sống được bằng nghề, sống bằng di sản từ đó tiếp tục góp phần vào phát huy giá trị di sản.

PV: Việc đưa di sản vào thiết kế mới có gặp phải sự khó tiếp nhận của người dân?

PGS, TS Trần Trọng Dương: Trong bối cảnh hiện tại, văn hóa truyền thống ngày càng được nhiều người quan tâm, thậm chí có người muốn đem di sản về nhà. Nhưng đem di sản gốc về nhà là phạm luật, chúng ta chỉ có thể làm tiêu bản thôi. Kể cả hiện vật, kết cấu kiến trúc bị tách rời nằm trong không gian cổ (không gian di sản) là thuộc sở hữu cộng đồng, sở hữu chung của nhà nước hoặc một gia tộc nào đó. Việc đưa một di sản nguyên gốc về tư gia là điều không được phép. Giới chơi cổ vật, sưu tầm hoặc các bảo tàng tư nhân có thể lưu giữ, nhưng họ phải có giấy phép, có quy định hoạt động tuân thủ pháp luật để tránh tình trạng “chảy máu” cổ vật, ăn trộm cổ vật. Nhưng dựa trên các hiện vật, bảo vật quốc gia gốc có sẵn, chúng ta có thể làm các tiêu bản, nghiên cứu sáng tạo ra sản phẩm mới như là những di sản phái sinh, để giúp di sản hiện diện trong đời sống. Đó thật sự là việc tạo ra một đời sống cho di sản trong đời sống đương đại, giúp nhiều người biết đến và trân quý hơn các giá trị di sản.

PV: Theo ông, cần các giải pháp gì để công chúng dễ tiếp nhận di sản hơn?

PGS, TS Trần Trọng Dương: Công nghệ (thực tế ảo Virtual Reality, thực tế tăng cường Augmented Reality, vũ trụ ảo metaverse,…) đã được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau và được dự báo sẽ trở thành xu hướng mới trong việc nghiên cứu, bảo tồn, phát huy di sản. Công nghệ này giúp người trải nghiệm bước chân vào quá khứ, dễ dàng truyền tải thông điệp và giá trị của di sản qua lăng kính của thị giác.

Ở một phương diện khác, trong bối cảnh hiện nay, việc sử dụng công nghệ này tạo ra các chuyến du lịch ảo đã chứng minh được sự phù hợp và hữu ích. Du khách chỉ cần ở nhà, với thiết bị hỗ trợ có chi phí thấp là hoàn toàn có thể tham gia, tương tác thực tế với điểm đến. Những trải nghiệm này là cơ sở giúp du khách so sánh để tìm được điểm du lịch phù hợp thị hiếu, sở thích của mình.

PV: Có nghĩa, khi thực hiện điều này, người dân, du khách không phải đến các bảo tàng cũng có thể tiếp xúc được di sản?

PGS, TS Trần Trọng Dương: Theo cách truyền thống thì phải đến các bảo tàng mới được tiếp xúc với di sản, cổ vật. Nhưng giờ đây, di sản trở thành công cụ giao tiếp, phương tiện ngoại giao văn hóa thì phải thiết kế di sản phái sinh, phải ứng dụng di sản, thiết kế và sáng tạo để tạo thành các sản phẩm có thể tái đầu tư trong đời sống đương đại. Việc nghiên cứu, sáng tạo các di sản mới đó, có thể làm nguyên bản các bảo vật quốc gia. Ngoài ra chúng ta có thể thiết kế mới dựa trên các họa tiết, hoa văn của bảo vật qua các thời kỳ để làm nên những sản phẩm mỹ thuật ứng dụng, thậm chí là các đồ dùng trong cuộc sống hằng ngày, để những hình ảnh, tinh hoa của văn hóa truyền thống có thể đến với từng người, từng gia đình.

PV: Nhưng chỉ với các nhà sưu tầm, nghiên cứu di sản thì có thể thực hiện được không, thưa ông?

PGS, TS Trần Trọng Dương: Để di sản quay trở lại đời sống, đương nhiên mấu chốt là vấn đề kinh phí và cơ chế. Hiện nhiều tập đoàn tư nhân có thể đầu tư nhưng để đưa di sản trở thành thương phẩm thì chúng ta chưa có cơ chế rõ ràng. Làm sao để đưa một sản phẩm mô phỏng một bảo vật quốc gia, trở thành một thương phẩm mang tính thương hiệu quốc gia để có thể xuất khẩu ra nước ngoài, thì chúng ta còn đang mắc. Cho nên cần có các tọa đàm, hội thảo để các nhà nghiên cứu, sưu tầm, nghệ nhân, các nhà làm chính sách cùng tháo gỡ từng vấn đề một, từ đó chúng ta có cơ hội kiến nghị, tư vấn cho nhà nước để hoàn thiện về cơ chế, chính sách, nhằm phát huy giá trị của di sản. Bởi di sản là nguồn tài nguyên của đất nước. Muốn di sản sống được thì người làm di sản phải sống được bằng di sản. Đó là một bài toán cần được giải quyết.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

PGS, TS Trần Trọng Dương: Theo tôi, ngoài công tác bảo tồn trùng tu, để công chúng dễ dàng tiếp cận di sản thì cần số hóa di sản. Để di sản không chỉ là “hiện vật không lời”, mà di sản cần được “tái sinh” bằng công nghệ, để giá trị của nó có thể vào máy tính từng cá nhân, và lan tỏa trong đời sống xã hội. Thời gian qua, một số triển lãm thực tế ảo đã giúp người xem có thể tương tác trực tiếp với hiện vật trong không gian ảo, để có thể bước đi trong di sản, chạm tay vào di sản.

Có thể bạn quan tâm

Một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Andy Soloman được trưng bày tại triển lãm Tiếp nối: Việt Nam.

Chưa khép lại hành trình nhiếp ảnh 30 năm

Từ những bức ảnh đen trắng những năm 1990 đến những chân dung màu chụp lại hôm nay, Soloman mở ra cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và thời gian để thấy Việt Nam tuy đổi thay, nhưng những giá trị nhân văn cốt lõi vẫn vẹn nguyên.

Ảnh: SONG ANH

Mãn đình hồng trước hiên nhà cũ

Đông đã về thật rồi. Những luồng gió len lỏi qua triền đồi, khẽ lùa vào mái tóc, mang theo một mùi ẩm ướt, ngai ngái của đất trời trước khi chạm lạnh.

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan, nhà văn đoạt Giải Akutagawa lần thứ 170 đã có buổi giao lưu ra mắt cuốn "Tháp đồng cảm Tokyo" (NXB Văn học) cùng độc giả Việt Nam.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Hương sắc muộn mùa

“Anh lại phải vào Tây Nguyên vì dự án trong ấy đang phát sinh một số vấn đề”. Khang vừa nhét mấy bộ quần áo vào va-li vừa nói như thanh minh.

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.