Ðẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đường Láng - Hòa Lạc mở rộng

Chạy đua với thời gian

Dự án đường Láng-Hòa Lạc mở rộng có tổng mức đầu tư hơn 7.500 tỷ đồng, tổng chiều dài 29,264 km, mặt cắt từ 140 đến 170 m, gồm bốn làn xe cao tốc và hai làn xe nội bộ, hơn 50 cầu, hầm chui các loại. Ðây sẽ là tuyến đường hiện đại, đẹp nhất của Thủ đô Hà Nội. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ khớp nối với hàng loạt khu đô thị chạy dọc hai ven đường, kéo các khu vực ngoại thành phía tây như Ba Vì, Thạch Thất gần với nội thành hơn, tạo ra động lực lớn cho phát triển kinh tế- xã hội cho những khu vực này, nhất là phát triển du lịch. Chính vì thế, dự án được Chính phủ cũng như UBND thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm. Mới đây, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo: UBND thành phố Hà Nội rà soát lại các dự án đầu tư dọc đường Láng - Hòa Lạc, kiên quyết xử lý đối với các dự án không phù hợp, phối hợp Bộ Xây dựng sớm triển khai công tác lập quy hoạch các đô thị gắn liền với tuyến đường Láng - Hòa Lạc theo tiêu chuẩn đô thị hiện đại. UBND cũng cần chỉ đạo quyết liệt để bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án trong tháng 6-2009, riêng nút giao với quốc lộ 21 (nút giao Hòa Lạc) tiến hành bàn giao ngay từng phần và bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 8-2009. Kiên quyết không để dự án chậm tiến độ do thiếu vốn. Bộ Giao thông vận tải đã đề ra tiến độ của dự án như sau: đường cao tốc trái hoàn thành ngày 30-11-2009; đường cao tốc phải hoàn thành ngày 30-6-2010; đường gom trái hoàn thành ngày 30-6-2010; đường gom phải hoàn thành trước ngày 30-7-2010; nút vào khu công nghệ cao Hòa Lạc hoàn thành trước ngày 30-6-2010; nút giao Hòa Lạc hoàn thành cầu vượt và hai nhánh rẽ quốc lộ 21A trước ngày 30-6-2010.

Như vậy, thời gian thi công của dự án không còn nhiều, thời tiết lại đang bước vào mùa mưa. Khối lượng công việc của dự án cũng còn nhiều hạng mục, nhất là nút giao Hòa Lạc mới chỉ khoan thăm dò được 21 mũi. Ðể hoàn thành đúng tiến độ đặt ra, đòi hỏi sự cố gắng lớn của thành phố Hà Nội và Bộ Giao thông vận tải. Hiện nay, các đơn vị thi công, UBND các huyện: Từ Liêm, Hoài Ðức, Quốc Oai, Thạch Thất đang tập trung nhân lực, máy móc, vật tư, giải quyết những vướng mắc để phấn đấu bảo đảm tiến độ đã đề ra. Nhằm khắc phục những diễn biến bất thường của thời tiết, các đơn vị thi công  liên tục làm ba ca, chủ động tập kết vật liệu, phân phối lao động, máy móc trên toàn tuyến, có mặt bằng đến đâu, thi công ngay đến đó. Những đơn vị nào thi công chậm trễ sẽ bị nhắc nhở kịp thời, nếu tái phạm bị xử lý nghiêm. Ðược biết, từ hai tháng nay, khối lượng công việc chuyển biến rất nhanh, công trường trên toàn tuyến luôn hối hả, nhộn nhịp. Chủ đầu tư dự án (Ban Quản lý dự án Thăng Long - Bộ Giao thông vận tải) cho biết: Phương châm đặt ra là ưu tiên thi công đường cao tốc trái vì có khối lượng công việc nhiều, đang gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Riêng đối với công trình cầu vượt Hòa Lạc, do khối lượng công việc quá lớn nên ban quản lý dự án, nhà thầu, chính quyền địa phương từng bước tháo gỡ, thi công từng cụm, trước mắt triển khai thi công làn cầu vượt nối từ đường Láng - Hòa Lạc với đường Hồ Chí Minh.

Tháo gỡ vướng mắc về giải phóng mặt bằng

Vướng mắc lớn nhất hiện nay là khâu giải phóng mặt bằng (GPMB). Ðến nay, vẫn còn 3,910 km đường gom trái chưa có mặt bằng để thi công, đường cao tốc trái còn 1,364 km, đường cao tốc phải còn 0,764 km, đường gom phải còn  4,670 km. Riêng tại nút giao Hòa Lạc, khối lượng công việc rất lớn (gồm cầu vượt và các nhánh phân làn, diện tích thu hồi để phục vụ thi công là 52 ha, cần di dời 659 hộ dân) hiện còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần sớm tháo gỡ. Bởi nếu nút giao này không hoàn thành tiến độ sẽ không thể thông xe toàn tuyến. Ðể đáp ứng yêu cầu tiến độ mà Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao (chỉ còn hai tháng nữa phải bàn giao toàn bộ mặt bằng nút giao cho đơn vị thi công), cần sự vào cuộc quyết liệt của thành phố, nhất là sớm ban hành cơ chế linh hoạt, đặc thù để tháo gỡ những khó khăn trong GPMB. Theo UBND huyện Thạch Thất, diện tích đất bị thu hồi để xây dựng nút giao lớn nhưng nguồn gốc, chủ sử dụng đất phức tạp nên gây nhiều khó khăn cho công tác hỗ trợ, đền bù, tái định cư. Hiện nay, chưa có đất tái định cư để giao cho các hộ, trong khi số hộ phải di chuyển chỗ ở khoảng 500 hộ. Các hộ được giao đất ở theo Quyết định 4681, 4682 (năm 1989) hầu hết được giao hàng nghìn m2, cá biệt có hộ được giao từ hai đến ba suất, mỗi suất hàng nghìn m2. Nhiều hộ được giao đất nay đã chuyển nhượng trao tay, tự tách hộ cho từ ba đến năm hộ. Trong quá trình điều tra, khảo sát nhiều hộ không xuất trình được giấy tờ giao đất, UBND xã không có hồ sơ quản lý  để làm căn cứ bồi thường... Ðể tháo gỡ những vướng mắc này, UBND huyện Thạch Thất kiến nghị: UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các ngành chức năng hướng dẫn huyện để xử lý việc phân loại đất làm cơ sở bồi thường, hỗ trợ đối với 11 ha đất do xã Thạch Hòa giao vượt diện tích, sai đối tượng và hướng dẫn bồi thường, hỗ trợ đối với tài sản của các doanh nghiệp nằm ngoài chỉ giới thu hồi nhưng bị ảnh hưởng. Hiện nay, trên nút giao Hòa Lạc, nhiều hộ đã chuyển nhượng đất cho hộ khác không làm đầy đủ thủ tục theo quy định của pháp luật, nay thực hiện công tác bồi thường, nếu bồi thường cho chủ cũ thì xảy ra tranh chấp nhưng bồi thường cho chủ mới thì không có cơ sở pháp lý (nếu phải cưỡng chế thu hồi thì không đúng đối tượng). Theo Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Ðỗ Doãn Hoàn, đây là một  việc khó, huyện đang lúng túng, cần cơ chế linh hoạt, hợp lý, hợp tình. Huyện đề nghị thành phố cho hướng giải quyết.  Huyện sẽ ưu tiên tái định cư, tạm cư cho 120 hộ dân (trong khu vực cần GPMB trước) để bà con sớm ổn định cuộc sống. Trưởng ban GPMB thành phố Nguyễn Ðức Biền cho biết: Các ngành chức năng của thành phố đang phối hợp huyện Thạch Thất để sớm ban hành cơ chế trong GPMB phù hợp, phấn đấu không làm ảnh hưởng đến tiến độ của nút giao. Ban Quản lý dự án cũng đề nghị thành phố chỉ đạo ưu tiên GPMB  một số vị trí. Tại hồ Phú Ðô, đề nghị bổ sung phương án hỗ trợ, đền bù diện tích hồ nằm ngoài chỉ giới GPMB để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trước ngày 30-6-2009. Giải quyết dứt điểm các cây xăng trên toàn tuyến trước ngày 30-6-2009. Tại Km10+920 - Km11+120 (xã Song Phương, Hoài Ðức), khối lượng đắp tập trung rất lớn và một cầu chưa thể thi công, đề nghị hội đồng GPMB vận động các hộ dân  bàn giao mặt bằng trước ngày 30-6-2009. Ðề nghị thành phố chỉ đạo các hội đồng GPMB kiên quyết với các hộ dân và doanh nghiệp cố tình không di chuyển, không hợp tác để hoàn thành công tác GPMB trước ngày 30-8-2009.

Kiều Hương và Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục có điểm đầu tại nút giao Ô Chợ Dừa và điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục, với tổng chiều dài hơn 2,2km.

[Ảnh] Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 1

Thành ủy Hà Nội đã ra Thông báo số 66-TB/TU ngày 21/11/2025 và Văn bản số 85-CV/TU ngày 23/11/2025 về đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục); bảo đảm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng xong trước ngày 15/12/2025 và thông tuyến trước ngày 15/1/2026.

Ảnh minh họa.

Hà Nội và Vientiane tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, chiều 2/12, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có cuộc hội đàm với đồng chí Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Vientiane.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chung vui với nhân dân thôn Khánh Chúc Đồi, xã Ba Vì trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bài 4: Cụ thể hành động hướng tới mục tiêu hạnh phúc

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, hạnh phúc là thước đo cuối cùng cho mọi thành quả phát triển của Thủ đô. Mục tiêu đưa ra là cam kết để cả hệ thống chính trị của thành phố phải hành động quyết liệt hơn bằng nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Các đại biểu cùng ôn lại những ký ức về chiến thắng Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không.

Sống lại chiến tích trận “Điện Biên Phủ trên không”

Kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2025) là dịp để Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò giúp công chúng ôn lại ký ức, sống lại chiến tích xưa. Từ đó, lan tỏa tinh thần yêu nước, trách nhiệm trong dựng xây đất nước.

Chuyển đổi số là giải pháp giảm tải cho chính quyền địa phương (Trong ảnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công tại xã Phú Xuyên).

Chuyển đổi số, yêu cầu tất yếu trong quản lý đô thị

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, chính quyền địa phương đang phải đối diện rất nhiều vấn đề, áp lực từ dân số, hạ tầng, môi trường… Lộ trình phân cấp khi thực thi mô hình chính quyền địa phương hai cấp khiến cho yêu cầu về đổi mới phương thức quản lý càng trở nên cấp thiết hơn.

Cán bộ Thuế Thành phố Hà Nội hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế.

Đồng hành hộ kinh doanh chuyển đổi thuế

Trong Chiến dịch 60 ngày đêm hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và phát triển lên doanh nghiệp (D60), cán bộ, nhân viên ngành Thuế Thành phố Hà Nội đã tới tận cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện các quy định mới, trên tinh thần “không để bất kỳ hộ kinh doanh nào bị bỏ lại phía sau”.

Hỗ trợ toàn diện để phát triển nông nghiệp

Với mục tiêu phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng nông nghiệp sinh thái, bền vững, tạo ra các sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm, hiệu quả kinh tế cao, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa thông qua nghị quyết hỗ trợ toàn diện các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với kinh phí dự kiến gần 670 tỷ đồng/năm.

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1.

Lộ trình thực hiện thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 từ 1/7/2026

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028 thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 1 và một số khu vực tại Vành đai 2 trở vào. Từ ngày 1/1/2030, thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 3 trở vào.

Nghệ nhân Ưu tú Phan Thị Thuận, người tiên phong trong việc đưa sản phẩm lụa từ tơ sen ra thị trường.

Hà Nội dành kinh phí hỗ trợ nghệ nhân và bảo tồn nghề, làng nghề

Thành phố Hà Nội hỗ trợ một lần đối với Nghệ nhân Nhân dân là 40.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Ưu tú là 30.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Hà Nội là 20.000.000 đồng/người. Nghệ nhân Nhân dân truyền dạy được bồi dưỡng 500.000 đồng/người/buổi; Nghệ nhân Ưu tú, Nghệ nhân Hà Nội truyền dạy được bồi dưỡng 300.000 đồng/người/buổi…

Phát triển hạ tầng trạm cung cấp năng lượng sạch cần chính sách hỗ trợ.

Cần chính sách đủ “mạnh” và thông minh để tạo động lực

Thông tin liên quan đến chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội đang được dư luận đặc biệt quan tâm bởi sự tác động lớn đến đời sống, việc làm của người dân. Để thực thi, các chính sách hỗ trợ cần tạo ra động lực thực sự.