Đẩy nhanh tiến độ 2 dự án giao thông trọng điểm ở khu nam Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 12/3, đoàn lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh do đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh dẫn đầu đã đi kiểm tra thực tế công trường xây dựng nút giao hầm chui Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) và Dự án Cầu đường Nguyễn Khoái. Hai dự án đều do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) làm chủ đầu tư.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra thực tế công trường xây dựng nút giao hầm chui Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ (quận 7).
Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra thực tế công trường xây dựng nút giao hầm chui Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ (quận 7).

Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ, tổng mức đầu tư hơn 830 tỷ đồng, khởi công tháng 4/2020, dự kiến hoàn thành vào quý 4/2023 nhưng do vướng hạ tầng ngầm nên kéo dài đến nay vẫn thi công.

Dự án được kỳ vọng kéo giảm ùn tắc giao thông tại khu vực nam TP Hồ Chí Minh khi hoàn thành.

Trước đó từ ngày 8/2, nút giao hầm chui này được rào chắn dự kiến trong 8 tháng (240 ngày) để phục vụ xây dựng đốt hầm ngầm, đã ảnh hưởng nhiều đến giao thông khu vực.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông cho biết, việc rào chắn nút giao Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ là giai đoạn bắt buộc để thi công hầm kín.

Qua hơn một tháng rào chắn, do nút giao này có mật độ giao thông rất lớn nên đã ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Do đó, chủ đầu tư và nhà thầu đã có nhiều giải pháp nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đi lại của người dân. Chủ đầu tư dự kiến bảo đảm thông xe hầm chui HC2 trước ngày 31/7 và thông xe nhánh hầm còn lại và toàn bộ công trình trước 31/12/2024.

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên tặng quà động viên công nhân tại công trường thi công hầm chui.

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên tặng quà động viên công nhân tại công trường thi công hầm chui.

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên ghi nhận nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu; đồng thời, nhấn mạnh đây là nút giao có mật độ phương tiện đông, trọng yếu do đó để hạn chế ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân các lực lượng gồm Cảnh sát giao thông, Thanh niên xung phong cần tiếp tục phối hợp điều tiết giao thông cho khu vực.

“Đây là dự án giao thông trọng điểm của thành phố, góp phần tháo gỡ ùn tắc. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, dự án ảnh hưởng đến người dân, đề nghị đơn vị thi công tăng cường 3 ca 4 kíp, bảo vệ trật tự giao thông, lường trước các phương án có thể xảy ra", đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Chiều cùng ngày, Đoàn lãnh đạo Thành phố cũng đã thị sát điểm đầu trên địa bàn quận 7 (đường D1) thuộc dự án Cầu đường Nguyễn Khoái. Dự án này được Hội đồng nhân dân Thành phố thông qua chủ trương đầu tư. Dự án dài gần 5km, tổng vốn hơn 3.725 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách thành phố.

Công trình sẽ bắt đầu từ đường D1 (kết nối Trường đại học Sài Gòn với đường Nguyễn Văn Linh và khu dân cư Him Lam, quận 7), sau đó, phần cầu chính vượt kênh Tẻ đi trên cao bằng cầu cạn theo đường Nguyễn Khoái.

Cầu tiếp tục vượt rạch Bến Nghé nối vào đường Võ Văn Kiệt. Cầu đường Nguyễn Khoái giúp mở trục đường mới từ khu nam ra vào trung tâm thành phố, giảm áp lực giao thông với các trục đường Khánh Hội-cầu Kênh Tẻ-Nguyễn Hữu Thọ, cầu Nguyễn Văn Cừ-Dương Bá Trạc-Đường 9A, đường Nguyễn Tất Thành…

Theo tiến độ, hiện nay chủ đầu tư đang lập, thẩm định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án trước ngày 30/6/2024; duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán trước ngày 30/10/2024. Song song đó thực hiện công tác đấu thầu, lựa chọn Tư vấn giám sát, khởi công dự án trước ngày 31/12/2024.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu, chủ đầu tư sớm hoàn thiện các bước chuẩn bị đầu tư, sớm khởi công dự án vào cuối năm 2024 vì nguồn vốn ngân sách có sẵn, giảm áp lực giao thông cho khu vực phía nam thành phố.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.