Đẩy mạnh đầu tư các công trình trọng điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 16/7, báo cáo tại kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa 10, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thành phố đang thực hiện nhiều giải pháp để đẩy mạnh xây dựng các công trình trọng điểm nhằm phát triển kinh tế-xã hội. 
Đại biểu Nguyễn Minh Nhựt chất vấn tại kỳ họp.
Đại biểu Nguyễn Minh Nhựt chất vấn tại kỳ họp.

Cụ thể, đó là hoàn thành xây dựng 6 tuyến Metro (dài 183km với 148 nhà ga) với tổng số vốn đầu tư hơn 871.200 tỷ đồng theo quy hoạch phát triển hệ thống đường sắt đô thị thành phố.

Để thuận lợi thực hiện dự án, Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị trung ương 28 cơ chế, chính sách thuộc 6 nhóm vấn đề. Trong đó, có nhóm chính sách về quy hoạch; về thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư; về huy động vốn; trình tự thủ tục, thẩm quyền đầu tư xây dựng và triển khai dự án; tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ và nhóm chính sách về cơ chế tổ chức quản lý, khai thác.

Trước mắt, Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Trung ương cho phép thành phố được phê duyệt các chỉ tiêu trong đồ án quy hoạch đối với khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) khác với tiêu chuẩn, quy hoạch hiện hành.

Đặc biệt, đề xuất cho phép thành phố được vay thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương với lãi suất ưu đãi…

Ngoài xây dựng các tuyến Metro, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trình Hội đồng nhân dân tờ trình dự án xây dựng kiên cố tuyến bờ kè Thanh Đa đoạn 1.1 (phường 25, quận Bình Thạnh).

Theo Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, đoạn bờ kè Thanh Đa đoạn 1.1 hiện hữu được xây dựng từ năm 2007, hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2008 với chiều dài 478m. Công trình được xây dựng với quy mô kè mền, mái nghiêng lát viên bê-tông đúc sẵn trên nền đất đắp và thảm đá để gia cố lòng sông.

Đến nay, qua thời gian khai thác dài (trên 15 năm), kết cấu và vật liệu đã lão hóa, giảm khả năng liên kết và dễ bị ảnh hưởng khi có tác động tiêu cực từ bên ngoài (sóng, dòng chảy, chế độ triều, gia tăng tải trọng do xây dựng...) làm cho công trình kẻ bị sụt lún, chuyển vị nghiêng về phía sông.

Đặc biệt, khu vực bờ sông cách cầu Kinh khoảng 50m về phía hạ lưu, khoảng 200m bị sụt lún, sạt lở nghiêm trọng, kè bị hư hỏng nặng, nhiều nhà dân sinh sống sát bờ sông bị lún, nứt, nghiêng về hướng sông. Khi triều cường lên toàn bộ khu vực giáp bờ sông bị ngập nước, kết hợp tác động dòng chảy lưu tốc lớn, sóng do tàu chạy và các tác nhân do biến đổi khí hậu làm cho tình hình sụt lún, sạt lở tiếp tục diễn ra và tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định, gây sạt trượt bờ sông, nguy hiểm đến an toàn về người và tài sản người dân.

Dự án xây mới kiên cố tuyến bờ kè Thanh Đa đoạn 1.1 sẽ có tổng vốn đầu tư 651 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Thời gian thực hiện từ năm 2024 đến 2027. Việc triển khai thực hiện đầu tư xây dựng công trình kè kiên cố nhằm nhanh chóng khắc phục tình trạng sụt lún, sạt lở bờ sông đặc biệt nguy hiểm nhằm bảo đảm an toàn, ổn định cuộc sống cho người dân khu vực, kết hợp đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật; góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông (đường thủy, đường bộ), kết hợp chỉnh trang đô thị, cải tạo môi trường, cảnh quan khu vực theo quy hoạch.

Ngoài ra, Thành phố Hồ Chí Minh cũng tiếp tục xây dựng dự án mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp (thành phố Thủ Đức). Đây là dự án đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua Nghị quyết từ năm 2016, vốn đầu tư khoảng 528 tỷ đồng (gồm 360 tỷ đồng của dự án mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp và 168 tỷ đồng của dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư phục vụ nâng cấp đường Đỗ Xuân Hợp trên địa bàn quận 2 cũ). Tuy nhiên, do thời gian thực hiện kéo dài nên đến nay tổng vốn đầu tư đã tăng lên 868 tỷ đồng, thời gian dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.