Đầu tư trạm dừng nghỉ hiện đại, đồng bộ trên các tuyến đường cao tốc

Theo đánh giá của các chuyên gia giao thông, trên các tuyến đường bộ cao tốc, trạm dừng nghỉ đầy đủ tiện nghi là hạng mục thiết yếu giúp phương tiện lưu thông an toàn, thuận lợi, thu hút người tham gia giao thông lựa chọn tuyến đường. Qua đó, phát huy hiệu quả khai thác công trình, góp phần thúc đẩy hoàn vốn dự án, tối ưu bài toán đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP) các dự án giao thông.
Phối cảnh trạm dừng nghỉ Mộc An trên tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh.
Phối cảnh trạm dừng nghỉ Mộc An trên tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh.

Trên các tuyến đường cao tốc, trạm dừng nghỉ được quy hoạch đồng bộ, hiện đại sẽ góp phần bảo đảm an toàn giao thông, trở thành điểm nhấn về cảnh quan, văn hóa vùng miền, phát triển kinh tế-xã hội khu vực.

“Sân chơi” mới

Khi nghiên cứu đầu tư một dự án PPP giao thông, ngoài việc xác định lưu lượng phương tiện, doanh thu thu phí hoàn vốn, thời điểm hoàn thành đưa vào sử dụng, nhà đầu tư cần có tầm nhìn xa hơn, tính toán hiệu quả lâu dài của công trình thông qua lưu lượng, doanh thu kỳ vọng trong tương lai. Tuyến đường hình thành sẽ thu hút các nhóm nhà đầu tư khác phát triển bất động sản, khu công nghiệp, trạm dừng nghỉ, thương mại dịch vụ,... góp phần tăng năng lực khai thác toàn tuyến.

Bên cạnh việc bảo đảm yêu cầu về kỹ thuật, tính mỹ quan công trình, kèm theo tiện ích công cộng cũng là yếu tố cần chú trọng để tối ưu bài toán đầu tư, thúc đẩy hoàn vốn dự án. Đơn cử, tại dự án đường cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh, từ cuối năm 2020, khi đang ở giai đoạn nghiên cứu, Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng và nhà đầu tư nghiên cứu đã tổ chức thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cho dự án, hướng tới bố trí cảnh quan, cây xanh thân thiện môi trường, trạm dừng nghỉ có kiến trúc đẹp và tiện nghi, thể hiện nét văn hóa đặc trưng của địa phương.

Thông qua cuộc thi, đã chọn được những tác phẩm xuất sắc, có điểm nhấn cảnh quan mang ý nghĩa đặc trưng như núi Mẫu Sơn (Lạng Sơn), tượng đài Chiến thắng Đông Khê (Cao Bằng), thác Bản Giốc; hình tượng chiếc nỏ, cây đàn tính,... Tỉnh Cao Bằng và nhà đầu tư đã chọn được phương án trạm dừng nghỉ Mộc An trên tuyến với đầy đủ dịch vụ tiện ích, thiết kế theo mô hình nón lá của đồng bào dân tộc tỉnh Cao Bằng, sử dụng vật liệu địa phương (tre, nứa, gạch trần) gần gũi và thân thiện với môi trường.

Đầu tư trạm dừng nghỉ được các chuyên gia đánh giá là “sân chơi” mới trong hệ sinh thái đầu tư hạ tầng giao thông mà nhiều doanh nghiệp quan tâm tham gia, nhưng có nhiều lợi thế dành cho các doanh nghiệp có tầm nhìn và có thế mạnh từ các hoạt động kinh doanh sẵn có. Điển hình như trường hợp của Liên danh Futabuslines-Thành Hiệp Phát vừa trúng thầu 3/4 dự án đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ trên các đoạn tuyến cao tốc bắc-nam phía đông (giai đoạn I). Liên danh này tham gia đấu thầu cạnh tranh, đáp ứng các điều kiện trúng thầu ba trạm dừng nghỉ liền kề nhau trên đoạn tuyến cao tốc bắc-nam phía đông dài khoảng 300 km, có lưu lượng xe rất tốt, giúp nhà đầu tư tối ưu, tiết giảm chi phí khi đồng bộ khâu thiết kế và hệ thống quản lý.

PGS, TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam nhận định: “Cuộc đua giành quyền đầu tư khai thác các trạm dừng nghỉ tại dự án đường cao tốc bắc-nam vẫn đang hứa hẹn nhiều bất ngờ thú vị phía trước, nhưng cũng chứa đầy những cạm bẫy nếu các nhà đầu tư không tỉnh táo, hoạch định và xây dựng kế hoạch kinh doanh dài hơi, bài bản cho lĩnh vực đặc thù này”.

Phối cảnh trạm dừng nghỉ Mộc An trên tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh.

Phối cảnh trạm dừng nghỉ Mộc An trên tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh.

Bốn năm và ba nhiệm kỳ

Xã hội hóa đầu tư trạm dừng nghỉ là cách làm đúng hướng, nhà đầu tư được lựa chọn đều bảo đảm năng lực, kinh nghiệm để mang lại hiệu quả cao cho xã hội. Các chuyên gia thống nhất kiến nghị cơ quan chức năng tăng cường tổ chức đấu thầu các cụm trạm dừng nghỉ đồng bộ trên toàn tuyến cao tốc và đầu tư hệ thống giao thông thông minh để bảo đảm an toàn, nâng cao hiệu quả khai thác các công trình phục vụ xã hội. Đây còn là giải pháp tăng lưu lượng phương tiện, góp phần thúc đẩy hoàn vốn dự án, tối ưu bài toán đầu tư các dự án giao thông theo phương thức PPP.

Theo ông Lâm Văn Hoàng, Cục trưởng Đường cao tốc Việt Nam, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Giao thông vận tải, thời gian gần đây, các Ban Quản lý dự án đã triển khai xây dựng hệ thống trạm dừng nghỉ tạm, cơ bản giải quyết những bức xúc của người dân do thiếu trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc mới đưa vào khai thác, đáp ứng nhu cầu trước mắt của người dân lưu thông trên tuyến. Đến nay, 5/8 trạm dừng nghỉ thuộc bốn dự án thành phần đường cao tốc bắc-nam phía đông gồm Mai Sơn-Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây, Cam Lâm-Vĩnh Hảo đã lựa chọn được nhà đầu tư. Dự kiến, việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ hoàn thành, tiến tới đàm phán, ký hợp đồng sẽ hoàn tất trong nửa đầu tháng 7 này.

Song song với việc đàm phán hợp đồng, các bên liên quan sẽ phối hợp với nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục liên quan bắt tay vào thực hiện công trình trạm dừng nghỉ theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”. Cục Đường cao tốc Việt Nam cũng kiến nghị các địa phương phối hợp chặt chẽ để triển khai giải phóng mặt bằng, bàn giao công địa bảo đảm các hạng mục thiết yếu của trạm dừng nghỉ sớm có mặt bằng sạch thi công xây dựng. Đối với các trạm dừng nghỉ còn lại trên tuyến cao tốc bắc-nam phía đông, Cục Đường cao tốc Việt Nam đang phối hợp các bên liên quan hoàn thiện các thủ tục, phát hành hồ sơ mời thầu, bảo đảm khi tuyến cao tốc hoàn thành, các trạm dừng nghỉ sẽ được đưa vào khai thác.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy đánh giá, tính đến nay, tổng chiều dài các tuyến đường bộ cao tốc trên cả nước đã vượt 2.000km. Trong bốn năm qua, kết quả đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc bằng cả ba nhiệm kỳ trước cộng lại, thể hiện quyết tâm rất lớn của cả hệ thống chính trị “vào cuộc” phát triển hạ tầng giao thông. Để phát huy hiệu quả đầu tư các tuyến cao tốc, Bộ trưởng Giao thông vận tải đã quyết liệt chỉ đạo và yêu cầu các chủ đầu tư phải bảo đảm khi dự án đường cao tốc “về đích”, đồng thời phải hoàn thành đồng bộ tất cả các hạng mục liên quan như trạm dừng nghỉ, hệ thống giao thông thông minh (ITS), hệ thống thu phí không dừng (ETC),...

“Riêng công trình trạm dừng nghỉ, các chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án phải rà soát xem mặt bằng hiện nay đã xử lý đến đâu, còn vướng mắc gì. Tuyệt đối không để tình trạng người dân đi trên đường phải mong ngóng từng ngày. Hiện nay, đã lựa chọn được nhà đầu tư, vốn đã có, các đơn vị phải phối hợp chặt chẽ với địa phương giải phóng mặt bằng, triển khai đồng bộ các hạng mục, đưa công trình vào khai thác sớm phục vụ nhu cầu của người dân”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy chỉ đạo.

Có thể bạn quan tâm

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Lao động đi làm việc ở Hàn Quốc. (Ảnh minh họa: Colab)

Điểm sáng về kết nối đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo bền vững

Sau gần 4 năm triển khai, công tác hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các huyện nghèo (theo đơn vị hành chính cũ) đã ghi nhận những điểm sáng. Nhiều địa phương đã kết nối thành công giữa việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Một góc phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Đô thị văn minh ven sông Tiền

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Cao Lãnh nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra mục tiêu xây dựng phường trở thành đô thị hiện đại, văn minh, đáng sống. Trong đó, phát triển hạ tầng giao thông nội ô và kết nối liên vùng, hình thành không gian thương mại-dịch vụ-du lịch ven sông hiện đại, được xác định là một trong bốn đột phá của nhiệm kỳ.

Tàu cổ tại thời điểm nổi lên sau cơn bão số 13.

Giải mã thông điệp từ tàu cổ trên biển Hội An

Sau bão số 13 đầu tháng 11, biển Thịnh Mỹ (phường Hội An Tây, thành phố Đà Nẵng) hé lộ một bí ẩn cổ xưa: Xác con tàu cổ trồi lên từ lớp cát dày như một thông điệp nhắc nhớ về một Hội An hưng thịnh, từng là trung tâm thương mại nối kết Đông Nam Á.