Hai, ba năm trở lại đây, được sự hỗ trợ của Trung ương, hai tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn, nay là tỉnh Thái Nguyên tập trung nguồn lực, khẩn trương triển khai thi công, hoàn thành đưa vào sử dụng nhiều dự án giao thông trọng điểm, mở ra diện mạo, tạo động lực thu hút đầu tư, phát triển kinh tế.
Đó là đường liên kết các tỉnh Thái Nguyên-Bắc Ninh-Phú Thọ (đồng thời kết nối với đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên) dài hơn 40km, quy mô 4 làn xe, tổng vốn đầu tư hơn 4.200 tỷ đồng; đường vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội đoạn qua tỉnh Thái Nguyên cũng với quy mô 4 làn xe, kết nối với tỉnh Bắc Ninh và cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên được đưa vào sử dụng thời gian gần đây.
Một dự án giao thông quan trọng khác là đường Bắc Kạn đi hồ Ba Bể, dài gần 40km, vốn đầu tư 3.700 tỷ đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tỉnh Thái Nguyên đang tích cực phối hợp Bộ Xây dựng để đẩy nhanh tiến độ thi tuyến cao tốc Chợ Mới-Bắc Kạn dài gần 30km, vốn đầu tư hơn 5.700 tỷ đồng, dự kiến năm 2026 sẽ hoàn thành để kết nối hoàn chỉnh với tuyến Bắc Kạn-hồ Ba Bể nhằm khai thác tiềm năng du lịch danh thắng này.
Tỉnh Thái Nguyên cũng đang tích cực phối hợp Bộ Xây dựng đẩy nhanh tiến độ đường Hồ Chí Minh đoạn thị trấn Chợ Chu-ngã ba Trung Sơn với số vốn đầu tư 1.665 tỷ đồng để kết nối Thái Nguyên-Tuyên Quang. Dự kiến đoạn tuyến này đưa vào sử dụng thời gian tới. Các tuyến kết nối các khu công nghiệp, phát triển tổng hợp đô thị động lực Thái Nguyên đã hoàn thành.
Với những dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh được đưa vào sử dụng thời gian gần đây và các dự án đang triển khai sẽ hoàn thành năm 2026 mở ra không gian phát triển mới, khai thác tiềm năng, lợi thế, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội của Thái Nguyên.
Những năm qua, nhờ giao thông thuận lợi, nhất là từ khi cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên được đưa vào sử dụng đã thúc đẩy phát triển sáu khu công nghiệp ở Thái Nguyên với diện tích hơn 1.600ha, hầu hết đã lấp đầy, thu hút 318 dự án đầu tư, trong đó có các dự án FDI, với số vốn hơn 11 tỷ USD, giải quyết việc làm cho hơn 100.000 công nhân, tạo ra giá trị xuất khẩu gần 30 tỷ USD/năm. Tuy nhiên, hai, ba năng trở lại đây, Thái Nguyên gần như không còn quỹ đất công nghiệp để thu hút đầu tư, nhưng với việc chủ động xây dựng các tuyến giao thông mới, có tính chất lan tỏa, tỉnh đã tạo ra dư địa phát triển mới, làm cho Thái Nguyên có hình ảnh mới, hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư.
Như đường Bắc Sơn kéo dài từ đô thị trung tâm Thái Nguyên đến hồ Núi Cốc sẽ hoàn thành thời gian ngắn sắp tới sẽ làm cho du lịch và môi trường đầu tư du lịch hồ Núi Cốc hấp dẫn hơn. Tuyến đường kết nối từ đường Bắc Sơn kéo dài vào khu liên hợp thể thao và Sân vận động Thái Nguyên cơ bản hoàn thành, góp phần phát triển thể thao, văn hóa trên địa bàn.
Bên cạnh đường vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội trên địa bàn tỉnh, các nhà đầu tư đã cơ bản hoàn thành 2 cụm công nghiệp Hạnh Phúc-Xuân Phương và Bảo Lý-Xuân Phương có số vốn đầu tư hạ tầng hơn 1.000 tỷ đồng, diện tích hơn 100ha, đến nay đã và đang bàn giao đất cho nhà đầu tư thứ cấp xây dựng nhà máy sản xuất.
Cũng ở bên cạnh đường vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội, ngày 19/12 tới đây tỉnh Thái Nguyên khởi công Khu Công nghiệp Phú Bình lên đến 675ha, tổng mức đầu tư 11.500 tỷ đồng để chào mừng Đại hội XIV của Đảng. Đây là khu công nghiệp có quy mô lớn nhất về diện tích, vốn đầu tư, hạ tầng kỹ thuật được xây dựng đồng bộ để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp có công nghệ hiện đại.
Trên cơ sở không gian phát triển mới đã và đang được tạo ra, Thái Nguyên đang khẩn trương triển khai mới 5 khu công nghiệp với tổng diện tích gần 1.700ha, tổng vốn đầu tư hạ tầng là hơn 25.600 tỷ đồng. Bên cạnh đó là các cụm công nghiệp, khu đô thị, dân cư, dự án du lịch đã và đang được đầu tư khi các tuyến đường mới hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Qua đó cho thấy, các tuyến đường giao thông được đầu tư, đã thật sự mở đường để thu hút đầu tư, tạo nền tảng cơ bản để tỉnh Thái Nguyên tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 5 năm tới, trở thành trung tâm công nghiệp và có thu nhập trung bình cao trước năm 2030.