Thái Nguyên nâng cấp hạ tầng giao thông cho các xã khó khăn

Tỉnh Thái Nguyên vừa quyết định đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng để thực hiện chương trình hỗ trợ đầu tư, cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông các xã vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn.

Nhân dân xã Phong Quang góp sức làm đường trục thôn. (Ảnh: TUẤN SƠN)
Nhân dân xã Phong Quang góp sức làm đường trục thôn. (Ảnh: TUẤN SƠN)

Tỉnh Thái Nguyên hiện có 34 xã thuộc vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn, trong đó có 31 xã nằm ở khu vực phía bắc và 3 xã nằm ở khu vực phía nam.

Theo thông tin từ Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên, các xã này thuộc miền núi, địa hình chia cắt mạnh. Đến nay, hạ tầng giao thông tại các xã này chưa được hoàn chỉnh, đặc biệt là hệ thống giao thông nông thôn.

Thiếu và yếu về hạ tầng giao thông đang cản trở sự phát triển tại các địa phương này, do đó, rất cần có sự hỗ trợ đầu tư, cải tạo, nâng cấp công trình hạ tầng giao thông.

Trước thực tế này, tỉnh Thái Nguyên quyết định đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng thực hiện chương trình hỗ trợ đầu tư, cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông các xã vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn. Trong đó, ngân sách địa phương hơn 1.800 tỷ đồng; vốn nhân dân đóng góp và xã hội hóa hơn 112 tỷ đồng.

Theo đó, chương trình sẽ xây dựng, cải tạo, nâng cấp hơn 113km đường xã đạt tiêu chuẩn đường cấp V; kết cấu mặt đường bằng bê-tông xi-măng tại 10 xã.

Xây dựng, cải tạo, nâng cấp hơn 177km đường trục thôn, liên thôn đạt tiêu chuẩn đường cấp VI; kết cấu mặt đường bằng bê-tông xi-măng tại 21 xã.

Cạp mở rộng hơn 383km đường xã, có mặt đường bằng bê-tông xi-măng đạt tiêu chuẩn đường cấp V miền núi.

Xây dựng, cải tạo nâng cấp hơn 313km đường trục thôn, liên thôn còn lại để đạt 100% cứng hóa theo tiêu chuẩn đường cấp VI, kết cấu mặt đường bằng bê-tông xi-măng.

Tỉnh Thái Nguyên cũng quyết định, cơ chế thực hiện sẽ là Nhà nước và nhân dân cùng làm. Trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ xi-măng, vật liệu, kỹ thuật; nhân dân đóng góp ngày công, hiến đất, phá dỡ tài sản, cây cối, hoa màu trên đất để giải phóng mặt bằng.

Đối với đường xã, tỉnh hỗ trợ đầu tư 100% chi phí xây dựng công trình, trừ giải phóng mặt bằng.

Đường trục thôn và liên thôn, tỉnh hỗ trợ xây dựng mặt đường, công trình thoát nước; nhân dân đóng góp và nguồn xã hội hóa thi công nền đường.

Các công trình cầu, tràn liên hiệp cống trên tuyến, tỉnh hỗ trợ 100% kinh phí đầu tư, trừ giải phóng mặt bằng.

Thời gian thực hiện chương trình bắt đầu từ năm 2026 đến năm 2030. Thái Nguyên đặt mục tiêu, qua thực hiện chương trình sẽ cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông nông thôn của 34 xã vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Đến năm 2030, các xã trong phạm vi Chương trình cơ bản bảo đảm kết nối giao thông đồng bộ, thông suốt.

Như Nhân Dân đã phản ánh trong bài viết “Thái Nguyên: Đầu tư kết cấu hạ tầng vùng khó khăn”, tại 34 xã khó khăn và đặc biệt khó khăn của tỉnh hiện còn hơn 113/787km chưa được nhựa hóa, chưa bảo đảm ô-tô đi lại quanh năm; hơn 491/1.874km đường trục thôn, liên thôn chưa được cứng hóa; hơn 361/705km đường ngõ, xóm chưa bảo đảm đi lại thuận tiện quanh năm.

Có thể bạn quan tâm

Thiếu tướng Nguyễn Trọng Thiện, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần-Kỹ thuật, làm Trưởng đoàn công tác.

Khảo sát việc bảo đảm tiêu chuẩn vật chất hậu cần tại Quân khu 2

Từ 12 đến 13/12, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Thiện, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần-Kỹ thuật làm Trưởng đoàn công tác đã khảo sát việc thực hiện Nghị định số 76/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về tiêu chuẩn vật chất hậu cần đối với quân nhân tại ngũ, công nhân và viên chức quốc phòng tại Quân khu 2. 

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tam Nông hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính.

Không để “khoảng trống” pháp lý

Sau khi hợp nhất, tỉnh Phú Thọ mới là một đơn vị hành chính có quy mô kinh tế đứng thứ 6 cả nước. Sự kiện mang tính lịch sử này mở ra những cơ hội phát triển quan trọng nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết là phải thống nhất hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm không để xảy ra “khoảng trống” pháp lý sau sáp nhập.

Mùa thu hoạch atiso ở Sa Pa

Những ngày này, người dân vùng cao phường Sa Pa, tỉnh Lào Cai phấn khởi bước vào thu hoạch lứa atiso đầu tiên vụ 2025-2026.

Cán bộ Liên minh Hợp tác xã tỉnh Cao Bằng gặp gỡ, tư vấn, định hướng phát triển cho các hợp tác xã tại địa phương

Chủ động “gỡ khó” cho hợp tác xã

Nhằm đồng hành, hỗ trợ giúp các hợp tác xã hoạt động hiệu quả, thời gian qua, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Cao Bằng đã thay đổi cách tiếp cận, hỗ trợ hợp tác xã, không “ngồi chờ” các đơn vị kiến nghị, kêu khó mà chủ động đến cơ sở gặp gỡ, trao đổi, tư vấn.

Chị Vương Thị Kình, thôn Làng Vàng 2, xã Vị Xuyên thu nhập ổn định nhờ trồng rau an toàn.

Tuyên Quang khai thác tiềm năng sản xuất rau, hoa chất lượng cao

Sau sáp nhập, tỉnh Tuyên Quang mới có quỹ đất rộng, đa dạng về thổ nhưỡng, khí hậu. Đó là những điều kiện thuận lợi để tỉnh phát triển các vùng sản xuất rau, hoa chất lượng cao nhằm cải thiện thu nhập cho người dân và hướng tới xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, bền vững.

Xã Lương Sơn đang là vùng kinh tế động lực của tỉnh Phú Thọ.

Điểm sáng Lương Sơn

Sau sáp nhập, thị trấn Lương Sơn (cũ) cùng bốn xã Hòa Sơn, Lâm Sơn, Nhuận Trạch, Tân Vinh và một phần xã Cao Sơn hợp lại thành xã Lương Sơn (mới) của tỉnh Phú Thọ, mở ra một giai đoạn phát triển mới.

Thiếu tá Cầm Bá Thành (bên phải ảnh) cùng với đồng đội thực hiện “Bữa sáng cho em” tại điểm Trường mầm non Buốc Pát.

Người “truyền lửa” ở vùng biên

Trong hành trình xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh, nhiều cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng đã lặng thầm cống hiến ở nơi phên dậu của Tổ quốc.

Người dân xã Bạch Thông thu hái quýt.

Mùa quýt chín ở Bạch Thông

Khi những đợt gió mùa đông bắc tràn về cũng là lúc những vườn quýt ở phía bắc của tỉnh Thái Nguyên chín rộ. Trên những triền đồi ở xã Bạch Thông, bạt ngàn màu vàng ruộm quýt chín, xua đi cái giá lạnh của mùa đông. Năm nay, quýt được mùa, bà con các dân tộc nơi đây rất phấn khởi.