Đào tạo đội ngũ làm công tác báo chí, xuất bản, truyền thông phải gắn liền với thực tiễn

Ngày 21/9, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dẫn đầu đoàn công tác đến thăm và làm việc với Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) về công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực làm công tác báo chí, xuất bản, truyền thông.
Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Theo Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, trong 5 năm gần đây, từ năm 2018 đến nay, nhà trường đã tuyển sinh các ngành/chuyên ngành liên quan đến hoạt động thuộc lĩnh vực tuyên giáo, báo chí, xuất bản, truyền thông.

Cụ thể, từ năm 2018 đến năm 2022, kết quả tuyển sinh đại học đạt hơn 4.480 sinh viên. Mức độ tuyển sinh tăng đều cho các năm, trong đó nhóm ngành Báo chí, Truyền thông đa phương tiện và Quan hệ quốc tế là nhóm tuyển sinh tiềm năng và có sức hút của nhà trường hiện nay.

Về trình độ thạc sĩ, nhà trường đã tuyển sinh các ngành/chuyên ngành Báo chí học, Quan hệ quốc tế, Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, Triết học, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Khoa học chính trị, Văn học Việt Nam… Kết quả tuyển sinh trong 5 năm qua đạt hơn 420 học viên.

Đối với trình độ tiến sĩ, trong 5 năm qua, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn tuyển sinh các ngành/chuyên ngành về Chủ nghĩa duy vật biện chứng và Chủ nghĩa duy vật lịch sử; Triết học... được 79 chỉ tiêu.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn phát biểu tại buổi làm việc.

Theo nhận định của các đại biểu, công tác đào tạo nguồn nhân lực cho lĩnh vực báo chí, xuất bản, truyền thông của nhà trường đã đạt được nhiều kết quan trọng.

Qua đó, trường cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực bảo đảm về số lượng và chất lượng trong lĩnh vực này; bước đầu hình thành được đội ngũ nhân lực làm công tác báo chí, xuất bản, truyền thông có năng lực, trình độ chuyên môn cao, có nhận thức chính trị tốt.

Đồng thời, định hình mô hình đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực lĩnh vực báo chí, xuất bản, truyền thông của Việt Nam trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, trong công tác đào tạo nguồn nhân lực cho lĩnh vực báo chí, xuất bản, truyền thông trong những năm qua cũng có một số hạn chế, bất cập.

Cụ thể, lĩnh vực báo chí, xuất bản, truyền thông là lĩnh vực đặc thù, nhưng cho đến này chưa có chính sách riêng để đầu tư phát triển lĩnh vực đặc thù này. Do đó, chưa tạo được điều kiện thuận lợi cho nhà trường trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực cho xã hội.

Đầu tư cho cơ sở vật chất và các nguồn lực khác cho nhà trường còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng, vị thế và chiến lược phát triển của nhà trường...

Kiến nghị với Đoàn công tác, Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ nhà trường đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho đào tạo trong chuyển đổi số, xây dựng các phòng thực hành ứng dụng công nghệ mới.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi làm việc.

Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa nội dung giảng dạy về an toàn thông tin mạng, thẩm định tin tức, cách ứng xử có trách nhiệm trên mạng xã hội vào nội dung giáo dục công dân cho học sinh phổ thông...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá cao công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực làm công tác báo chí, xuất bản, truyền thông của Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn.

Đồng chí lưu ý, công tác quản lý, đào tạo của nhà trường phải bảo đảm gắn liền với thực tiễn, thực tiễn gắn liền với đào tạo để tạo ra đội ngũ những người làm công tác thông tin, tuyên truyền đáp ứng yêu cầu cung cấp thông tin chuẩn xác, kịp thời đến công chúng.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng cho rằng, công tác báo chí, xuất bản và công tác đào tạo chuyên ngành báo chí, xuất bản và truyền thông cần phải được quan tâm nhiều hơn trong thời kỳ mới.

Về đổi mới chương trình đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện khung chương trình chuẩn, và mỗi đơn vị đào tạo sẽ căn cứ điều kiện cụ thể để thực hiện công tác đào tạo, tăng cường tính thực tiễn cho đội ngũ sinh viên chuyên ngành báo chí, xuất bản…

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.