Đắk Lắk sáp nhập 42 trường học

Chiều 20/5, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk cho biết, đến nay, sau 3 năm thực hiện Đề án sắp xếp tổ chức lại mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông giai đoạn 2018-2025, định hướng đến 2030, trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trường tiểu học Bùi Thị Xuân ở xã vùng sâu Ea M’Droh, huyện Cư M’gar đạt chuẩn quốc gia.
Trường tiểu học Bùi Thị Xuân ở xã vùng sâu Ea M’Droh, huyện Cư M’gar đạt chuẩn quốc gia.

Cụ thể, qua 3 năm thực hiện đề án, toàn tỉnh đã sáp nhập được 40 trường học, đạt tỷ lệ 65,57%, trong đó có 7 trường mầm non, đạt tỷ lệ 100%; 33 trường tiểu học, đạt tỷ lệ 63,46%. Bên cạnh đó, toàn tỉnh còn xóa bỏ được 121/184 điểm trường, đạt tỷ lệ 65,76%, trong đó mầm non có 69/122 điểm trường, đạt tỷ lệ 56,56%; tiểu học có 51/61 điểm trường, đạt tỷ lệ 83,61%; trung học cơ sở có 1/1 điểm trường, đạt tỷ lệ 100% kế hoạch đề ra.

Ngoài việc sáp nhập các trường học, xóa bỏ các điểm trường thuộc danh mục của đề án, trong quá trình triển khai thực hiện, các địa phương đã tiến hành sáp nhập một số trường ngoài danh mục hoặc thuộc giai đoạn đến 2025 để phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Cụ thể, sáp nhập 2 trường tiểu học trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột và huyện Krông Bông; xóa bỏ 57 điểm trường mầm non và 16 điểm trường tiểu học.

Như vậy, tính đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã sáp nhập 42 trường, gồm 7 trường mầm non, 35 trường tiểu học, đạt tỷ lệ 68,85% so với kế hoạch của đề án; xóa bỏ 196 điểm trường gồm: 128 điểm trường mầm non, 67 điểm trường tiểu học, 1 điểm trường trung học cơ sở, đạt 106,52% so với kế hoạch của đề án.

Việc sáp nhập các trường học, xóa bỏ các điểm trường đã nhận được sự đồng thuận của phụ huynh học sinh, sự vào cuộc của các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn cơ sở giáo dục được sáp nhập, xóa bỏ; bảo đảm tính kế thừa và phát triển bền vững; giữ vững tính ổn định về mạng lưới trường lớp, chất lượng giáo dục-đào tạo và bảo đảm nhu cầu học tập của người dân, cơ bản phù hợp với điều kiện thực tế, phù hợp với quy hoạch, yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới; bảo đảm tính công bằng, bình đẳng và tiết kiệm ngân sách Nhà nước và nhân dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hiện Đề án sắp xếp tổ chức lại mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông giai đoạn 2018-2025, định hướng đến 2030 trên địa bàn tỉnh còn gặp một số khó khăn như: Việc sáp nhập trường có quy mô nhỏ vào trường có điều kiện thuận lợi hơn ít nhiều đã ảnh hưởng đến kết quả trường đạt chuẩn quốc gia; còn một số điểm trường cách xa trường chính 7 đến 15 km, tuy có số học sinh mỗi lớp, số học sinh mỗi điểm trường thấp nhưng bắt buộc phải duy trì các điểm trường này để bảo đảm cho học sinh đi học hằng ngày không quá xa, đặc biệt là đối với trẻ mẫu giáo, học sinh lớp 1, lớp 2.

Việc sáp nhập trường, lớp gây nên tình trạng dôi dư cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; công tác xây dựng quy hoạch, dự báo nhu cầu, sắp xếp bố trí nhân sự của một số địa phương vẫn còn chưa kịp thời hoặc không hiệu quả dẫn đến bị động trong bố trí cán bộ. Việc dồn lớp, sáp nhập hoặc xóa các điểm trường, sáp nhập điểm trường vào trường chính làm tăng tỷ lệ học sinh các lớp, tăng số lượng học sinh bán trú tại trường chính… gây khó khăn trong công tác tổ chức dạy học, quản lý học sinh…

Đắk Lắk sáp nhập 42 trường học -0
 Mục tiêu của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk là sau khi sáp nhập phải coi trọng nâng cao chất lượng dạy học.

Trong thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk tiếp tục thực hiện Đề án sắp xếp tổ chức lại mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông giai đoạn 2018-2025, định hướng đến 2030 trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên cần phải bảo đảm tính khoa học, linh hoạt và phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương; tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ đến trường và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ… góp phần nâng cao nhận thức của người dân, giúp họ nâng cao chất lượng cuộc sống và thoát nghèo một cách bền vững. Trong quá trình sắp xếp phải thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền cho phụ huynh học sinh hiểu và công tác nhân sự để bảo đảm quyền và lợi ích của cán bộ, giáo viên, nhân viên…

Bên cạnh đó, việc sáp nhập phải ưu tiên quyền lợi người học, tránh tình trạng máy móc, cơ học gây khó khăn cho học sinh. Sau khi sáp nhập, phải coi trọng nâng cao chất lượng dạy học, góp phần nâng cao dân trí, giúp người dân thoát nghèo bền vững.

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.