Đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng bền vững

Các đại biểu Quốc hội ghi nhận quyết tâm của Đảng, Nhà nước và Quốc hội trong việc tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội bền vững, song vẫn còn nhiều việc phải làm để tạo cơ sở vững chắc cho các mục tiêu dài hạn.
Quang cảnh thảo luận tại Tổ 8, sáng 26/10.
Quang cảnh thảo luận tại Tổ 8, sáng 26/10.

Ngày 26/10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội dành trọn ngày làm việc để tiến hành thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế-xã hội năm 2024 và định hướng kế hoạch năm 2025.

Tiếp tục đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông

Phát biểu thảo luận tại Tổ 8, Bộ trưởng Giao thông vận tải, đại biểu Quốc hội Đoàn Điện Biên Nguyễn Văn Thắng ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của Chính phủ, các bộ, ngành và doanh nghiệp trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội.

Ông nhấn mạnh, việc đạt được 15/15 chỉ tiêu, kiểm soát lạm phát tốt và đạt các chỉ số kinh tế vĩ mô ổn định đó là thành quả rất đáng ghi nhận trong bối cảnh nhiều khó khăn.

Bộ trưởng cũng nhìn nhận, tuy nền kinh tế vẫn gặp khó khăn, như doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, nhưng việc tăng trưởng thu ngân sách vượt dự toán là một điểm sáng.

Ông bày tỏ sự lạc quan: Đất nước đang trên đà phát triển toàn diện, mang đến nhiều kỳ vọng cho sự phục hồi mạnh mẽ trong các năm tới.

Bộ trưởng Giao thông vận tải, đại biểu Quốc hội Đoàn Điện Biên Nguyễn Văn Thắng phát biểu.

Bộ trưởng Giao thông vận tải, đại biểu Quốc hội Đoàn Điện Biên Nguyễn Văn Thắng phát biểu.

Với tư cách là Bộ trưởng Giao thông vận tải, đại biểu Nguyễn Văn Thắng đã cập nhật thông tin về dự án đường sắt tốc độ cao trục bắc-nam. Theo ông, dự án này sẽ được trình Quốc hội xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư, nối Hà Nội với Thành phố Hồ Chí Minh qua các tuyến đường sắt chiến lược như Lạng Sơn-Hà Nội, Hà Nội đi Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ.

Với đoạn Lạng Sơn-Hà Nội đang vận hành đường sắt hiện hữu khổ 1m, ngoài ra có khổ lồng 1,435m, sắp tới Chính phủ sẽ tiếp tục trình Quốc hội nâng cấp.

Vừa qua lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã thăm chính thức Trung Quốc, lãnh đạo hai nước đã bàn tăng cường kết nối 2 nước với việc đầu tư cho 3 tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng; Lạng Sơn-Hà Nội và Hà Nội-Hải Phòng-Móng Cái.

Về phía Bộ Giao thông vận tải đang được giao trách nhiệm triển khai 3 tuyến này, trong đó có tuyến thuộc thành phần đường sắt bắc-nam là Lạng Sơn-Hà Nội, dự kiến đề xuất khai thác khổ tiêu chuẩn chở cả người và hàng, tốc độ khoảng 220km/giờ.

Đối với tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ dài 174km, Bộ đã hoàn thiện báo cáo tiền khả thi và đang trong giai đoạn chuẩn bị trình Quốc hội. Với tổng kinh phí dự kiến 19,8 tỷ USD (tương đương 220 nghìn tỷ đồng), tuyến đường sắt này sẽ khai thác khổ tiêu chuẩn, tốc độ di chuyển lên tới 200km/giờ, giúp rút ngắn thời gian đi từ Thành phố Hồ Chí Minh đến các tỉnh miền tây còn khoảng 1 tiếng.

Về nâng cấp tuyến cao tốc 2 làn, đại biểu Thắng cho biết, vừa qua Chính phủ chỉ đạo rất quyết liệt trong nhiệm kỳ này. Cá nhân đại biểu đánh giá trước đây Quốc hội, Chính phủ quyết định triển khai 2 làn là hợp lý, vì thực tế nhiều tuyến trước đây lưu lượng xe thấp, sau một thời gian phát triển thì nhu cầu nâng cấp là đương nhiên.

Bộ Giao thông vận tải đang nâng cấp các tuyến 2 làn lên 4 làn và một số tuyến 4 làn hạn chế lên đầy đủ và lớn hơn. Hiện Bộ đang làm quyết liệt, một số tuyến đang triển khai đầu tư.

Bộ trưởng Thắng cũng nhấn mạnh, song song với nâng cấp hạ tầng, cần có giải pháp nâng cao ý thức văn hóa giao thông, nhằm giảm thiểu tai nạn.

Ông lưu ý: Hạ tầng giao thông tốt thôi chưa đủ; ý thức của người tham gia giao thông cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên sự an toàn và văn minh.

Tránh nguy cơ lãng phí nguồn lực quốc gia

Đại biểu Tạ Thị Yên, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên.

Đại biểu Tạ Thị Yên, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên.

Tham gia thảo luận, đại biểu Tạ Thị Yên, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên, nhấn mạnh: Nền kinh tế Việt Nam đã đạt nhiều kết quả tích cực trong năm qua, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm củng cố ổn định kinh tế vĩ mô, giải quyết những thách thức trong chuyển đổi số, công nghiệp bán dẫn, và phát triển nguồn nhân lực.

Đại biểu bày tỏ đồng tình với báo cáo của Chính phủ và Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đặc biệt đánh giá cao những nỗ lực phục hồi nền kinh tế sau đại dịch Covid-19. Nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội đã đạt và vượt kế hoạch, khẳng định hướng đi đúng đắn của Đảng và Nhà nước, tạo nền tảng cho các mục tiêu 5 năm (2021-2026).

Bà Yên nhấn mạnh: Ba khâu đột phá theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII về thể chế, hạ tầng và chất lượng nguồn nhân lực đã có chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, đại biểu cũng lưu ý tình hình quốc tế còn nhiều biến động khó lường, nhất là xung đột khu vực và cạnh tranh địa chính trị, có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế mở của Việt Nam. Do đó, bà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dự báo chính xác tình hình và có các phương án ứng phó phù hợp.

Báo cáo của Ủy ban Kinh tế nêu rõ những thách thức trong ổn định kinh tế vĩ mô do nền kinh tế vẫn phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu và đầu tư công. Các động lực tăng trưởng mới như chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng và công nghiệp bán dẫn cần thời gian để phát huy hiệu quả.

Đại biểu Yên đề xuất việc tiếp tục đánh giá nguyên nhân và giải pháp cho những tồn tại này để nền kinh tế có thể bứt phá mạnh mẽ hơn.

Đề cập đến tình trạng giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp tại nhiều địa phương, nữ đại biểu bày tỏ quan ngại về nguy cơ lãng phí nguồn lực quốc gia. "Việc có tiền mà không tiêu được, trong khi đây là tiền thuế của dân và tiền vay của Chính phủ, là một sự lãng phí lớn", bà nhấn mạnh.

Bà Yên dẫn lại quan điểm trong bài viết “Chống lãng phí” ngày 16/10 mới đây của Tổng Bí thư Tô Lâm về công tác chống lãng phí, nhấn mạnh việc chậm triển khai các quy hoạch quan trọng như Quy hoạch Điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030 có thể gây ra những hệ lụy cho an ninh năng lượng.

Bà chỉ rõ, hàng loạt dự án điện tái tạo hiện vẫn gặp vướng mắc về thủ tục và chưa được đưa vào khai thác, gây lãng phí lớn nguồn lực tài chính xã hội, ảnh hưởng tới tốc độ phát triển cũng như quy mô của nền kinh tế, cần được đánh giá xác đáng để có giải pháp giải quyết.

Phát triển doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường cạnh tranh

Ngoài ra, đại biểu Yên còn chỉ ra tỷ lệ doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường 9 tháng đầu năm 2024 chiếm tới 89,7% so với tổng số doanh nghiệp mới gia nhập và tái gia nhập. Bà nhấn mạnh cần có đánh giá sâu sắc về nguyên nhân này, bao gồm cả vấn đề quy hoạch, phát triển hạ tầng ở các vùng trung du và miền núi.

Từ góc độ doanh nghiệp, đại biểu Trần Thị Hiền (Hà Nam) đưa ra ý kiến về những yếu tố tác động tới hoạt động kinh doanh, như nhu cầu thị trường thấp, lãi suất cao và giá nguyên liệu đầu vào gia tăng.

Đại biểu Trần Thị Hiền (Hà Nam).
Đại biểu Trần Thị Hiền (Hà Nam).

Dù số lượng doanh nghiệp tăng, bà Hiền cho rằng cần quan tâm hơn đến chất lượng của doanh nghiệp, thay vì chỉ tập trung vào số lượng. Bà lưu ý: "Với gần 164 nghìn doanh nghiệp rút khỏi thị trường trong 9 tháng đầu năm 2024, Chính phủ cần có giải pháp hỗ trợ cụ thể hơn".

Đề cập đến vấn đề đào tạo nguồn nhân lực và bảo hiểm xã hội, đại biểu Hiền nhấn mạnh yêu cầu nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo để đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số và công nghiệp công nghệ cao, đồng thời thúc đẩy trách nhiệm của doanh nghiệp trong đào tạo nghề cho người lao động.

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc nhiều vào doanh nghiệp FDI và các yếu tố ngoại lai. Để đạt được sự phục hồi bền vững, ông nhấn mạnh cần xây dựng giải pháp tăng năng lực của các doanh nghiệp trụ cột trong nước.

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) phát biểu. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) phát biểu. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử xuyên biên giới, như các sàn giao dịch nước ngoài với mức giá rẻ, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hàng hóa trong nước. Ông Cường đề xuất cần có chính sách kiểm soát nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và hỗ trợ phát triển các sàn thương mại điện tử nội địa.

Cùng với đó, cần xem xét tăng cường năng lực cho các sàn thương mại điện tử trong nước để tránh tạo điều kiện cho hàng hóa nước ngoài tràn vào.

“Hoạt động thương mại điện tử có đến trên 95% là sàn giao dịch nước ngoài, cần có chính sách gây dựng sàn trong nước. Tôi cho rằng gắn liền với kiểm soát nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, cần có chính sách phát triển sàn giao dịch trong nước để phát triển kinh tế số”, đại biểu Cường nêu quan điểm.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.