Đa dạng mô hình trải nghiệm văn hóa

Làm mới nhiều giá trị, đặc trưng văn hóa truyền thống đã và đang là hướng đi của nhiều doanh nghiệp sáng tạo. Điều đáng chú ý là họ không chỉ chú trọng vào việc tăng trưởng của đơn vị mình mà còn thật sự quan tâm đến việc cân bằng lợi ích với cộng đồng, làng nghề, nơi sản sinh và truyền giữ các giá trị văn hóa ấy để cùng phát triển.
Các em nhỏ trải nghiệm làm gốm Bàu Trúc tại Xưởng gốm Nghệ nhân Champa dịp đầu năm 2024. Nguồn: CSSX gốm Nghệ nhân Champa
Các em nhỏ trải nghiệm làm gốm Bàu Trúc tại Xưởng gốm Nghệ nhân Champa dịp đầu năm 2024. Nguồn: CSSX gốm Nghệ nhân Champa

Thích ứng với thay đổi

Chị Đàng Phú Nữ Trà My, chủ cơ sở sản xuất gốm Nghệ nhân Champa, là người duy nhất trong gia đình tiếp nối nghề làm gốm từ người cha là cố nghệ nhân Đàng Xem, làng gốm Bàu Trúc, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận. Cơ sở sản xuất gốm của gia đình chị hiện là một điểm sáng trong việc thích nghi với nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng.

Gốm truyền thống Bàu Trúc vốn chỉ có sản phẩm chính là đồ gia dụng. Sinh thời, trong danh mục sản phẩm gốm của nghệ nhân Đàng Xem có nhiều sản phẩm gốm trang trí nội ngoại thất, phục vụ nhu cầu của các không gian nghỉ dưỡng, nhà hàng, khách sạn. Năm 2019, sau khi ông Xem qua đời, chị Trà My tiếp quản công việc và nỗ lực bổ sung, nối dài danh mục sản phẩm của xưởng.

Việc tạo hình sản phẩm hoàn toàn bằng tay theo truyền thống gốm Bàu Trúc vốn là nét đặc trưng, nhưng trong bối cảnh đời sống xã hội hiện đại, lợi thế này đã và đang đối diện nguy cơ trở thành bất lợi nếu cộng đồng sở hữu truyền thống không tìm được hướng đi phù hợp. Được đào tạo bài bản về mỹ thuật tại Thành phố Hồ Chí Minh, chị Trà My tranh thủ nhiều kết nối với nghệ sĩ và sinh viên mỹ thuật ở đây và các địa phương khác để thu thập thông tin, học hỏi mô hình phát triển sản phẩm mới. Có thể kể đến chậu trồng sen đá nhiều kích thước khác nhau, viên gốm nhỏ nhiều mầu sắc để làm vòng trang trí, dây móc chìa khóa, bình, lọ hoa nhỏ, các sản phẩm trang trí đa dạng theo yêu cầu và ý tưởng của khách hàng.

Xưởng gốm của chị Trà My có thể nói là nơi đầu tiên trong làng gốm Bàu Trúc thực hiện thành công việc tổ chức cho học sinh phổ thông trải nghiệm với gốm truyền thống Bàu Trúc. Đến đây, các em được chính nghệ nhân trong làng hướng dẫn các công đoạn khác nhau để tạo ra một sản phẩm gốm: đập đất, nhào đất, nặn đất, tạo hình sản phẩm hoàn toàn theo ý thích, sau đó chị My có thể hỗ trợ chỉnh sửa thiết kế sao cho đẹp mắt hơn rồi đưa vào công đoạn cuối là nung. Học sinh ở cấp học nào cũng rất thích thú tham gia bởi được thỏa mãn trí tò mò, sự sáng tạo và cả nhu cầu sở hữu món đồ do chính mình làm ra. Nhiều em đã hào hứng khoe sản phẩm trên mạng xã hội, góp phần khuếch trương mô hình trải nghiệm riêng có của xưởng. Xưởng cũng kết hợp với một số công ty du lịch lữ hành đưa khách đến trải nghiệm.

Một số loại sản phẩm lưu niệm, trang trí do cơ sở sản xuất gốm Nghệ nhân Champa khởi xướng đã dần được các xưởng gốm và hộ cá thể trong làng nhân rộng. Nhiều gia đình không chỉ sản xuất chậu trồng sen đá mà còn mua sen đá về, thiết kế trồng riêng vào từng mẫu chậu để bán cho du khách. Các chuỗi hạt trang trí và đeo tay, dây móc chìa khóa từ gốm Bàu Trúc cũng được sản xuất nhiều trong làng vì rất được khách du lịch ưa chuộng.

Những gợi ý từ hai phía

Gắn kết văn hóa và sáng tạo nghệ thuật đồng thời bảo tồn di sản là mục tiêu cốt lõi của dự án xây dựng Bảo tàng Không gian văn hóa Mường của họa sĩ Vũ Đức Hiếu (biệt danh Hiếu Mường). Anh Hiếu tự nhận bản thân chỉ là người kết nối cộng đồng bà con người Mường ở địa phương và cộng đồng nghệ thuật trong và ngoài nước để góp phần đem lại lợi ích cho tất cả các bên.

Từ nhiều chuyến điền dã cá nhân tại các làng bản của người Mường Hòa Bình, anh Hiếu nhận thấy bà con người Mường rất khéo léo, sở hữu nhiều kỹ thuật đặc biệt trong làm đồ mộc, dựng nhà sàn, đan lát. Những hoa văn trang trí mà nổi bật là hoa văn cạp váy Mường, những câu chuyện kể dân gian của người Mường hoàn toàn có thể là gợi ý, nguồn cảm hứng cho sáng tạo nghệ thuật đương đại. Cùng với việc kết nối cộng đồng nghệ sĩ mỹ thuật trong và ngoài nước, đưa họ đến Hòa Bình và Không gian văn hóa Mường để tìm hiểu văn hóa bản địa, anh Hiếu mời bà con địa phương tham gia những cuộc gặp gỡ, tương tác và chia sẻ với nghệ sĩ - những đại diện đến từ các nền văn hóa khác. Từ đây, sức hấp dẫn của những khác biệt văn hóa khiến bản thân các nghệ sĩ khắp nơi nhận ra rõ ràng hơn vẻ đẹp của văn hóa Mường, chắt lọc và kết tinh những giá trị ấy trong các sáng tạo nghệ thuật mới. Còn bà con địa phương, qua chuyện trò, chia sẻ với các nghệ sĩ trong và ngoài nước, dần nhận ra sâu sắc hơn giá trị trong bản sắc văn hóa của họ vốn tưởng như cũng chỉ "bình thường", phần bởi quá quen thuộc trong đời sống thường nhật. Họ cũng học hỏi thêm được nhiều ý tưởng, phương pháp tạo hình khác từ chia sẻ của nghệ sĩ để có thể làm nên những sản phẩm dân gian mới.

Có thể nói, thành công bước đầu của các mô hình kinh doanh, phát triển sản phẩm văn hóa dựa trên nền tảng truyền thống như của chị Trà My, anh Vũ Đức Hiếu là minh chứng cho hiệu quả của việc phát huy tính cá nhân trong kinh doanh sản phẩm sáng tạo, phù hợp nhu cầu và điều kiện xã hội đương đại. Đồng thời với đó là ý thức cao của các cá nhân kinh doanh sáng tạo trong việc kết nối mạnh mẽ với mọi nguồn lực xã hội, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với cộng đồng địa phương cũng như các cá nhân, doanh nghiệp chung ý hướng phát triển sản phẩm từ đặc trưng văn hóa truyền thống. Họ là thành viên tích cực của Câu lạc bộ Di sản Kết nối mà Hội đồng Anh tại Việt Nam đang triển khai nhằm hỗ trợ cộng đồng từ việc bảo tồn các giá trị di sản văn hóa.

Có thể bạn quan tâm

Theo chân hai nhân vật chính do Hoàng Hà và Lee Kwang Soo đóng, phim Tay anh giữ một vì sao giới thiệu nhiều địa điểm du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Lạt.

Điều gì cản bước Việt Nam trở thành phim trường quốc tế?

Dẫu cho từ lâu đã "ngỏ ý" mở cửa với các ê-kíp làm phim quốc tế nhưng đến nay, Việt Nam chủ yếu vẫn chỉ là nơi khảo sát, chọn cảnh. Điểm nghẽn trong việc đưa Việt Nam bước vào bản đồ điện ảnh thế giới, do đó, là một chủ đề đối thoại quan trọng tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Một đoạn tường dài khoảng 15m của Hoàng Thành Huế bị đổ sập do mưa lũ. (Ảnh: Di tích Huế)

Nâng tầm… nỗi lo

Một đoạn tường thành của Hoàng thành Huế sụp đổ, Chùa Cầu, nhiều ngôi nhà cổ cùng đồ vật trong nhà thuộc Di sản Văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An… bị hư hại sau những đợt lũ lụt liên tiếp vừa qua đang đặt ra những yêu cầu mới với công tác bảo tồn di sản.

Những khám phá tươi đẹp

Những khám phá tươi đẹp

Lần thứ 18, Hội chợ Nghệ thuật dành cho bạn (Art for You) trở lại với công chúng, tại Không gian nghệ thuật Manzi, số 14, phố Phan Huy Ích, Ba Đình, Hà Nội.

Poster giới thiệu Liên hoan.

Những dòng chảy liệu có dần đứt đoạn…

Một sự kiện ý nghĩa với những người dành tình cảm cho nghệ thuật biểu diễn truyền thống của dân tộc, nhưng, có lẽ, ít thu hút sự chú ý của công chúng rộng rãi, đang diễn ra tại Hà Nội: Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2025

Đội kéo song Hương Canh (xã Bình Nguyên, Phú Thọ).

Hành trình tự hào của “sợi dây di sản”

Khi Nghi lễ và trò chơi Kéo co được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, nhiều người đã không thể hiểu nổi vì sao kéo co lại trở thành… di sản. Nhưng nay, cộng đồng đã có cái nhìn khác. Số người thực hành tăng lên. Thêm những di sản kéo co mới được nhận diện.

Một trong những bộ phim khoa học tham gia dự giải tại Liên hoan.

Không chỉ là kỷ niệm

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 diễn ra từ ngày 21-25/11 tại Thành phố Hồ Chí Minh, với 16 bộ phim truyện điện ảnh, 36 bộ phim tài liệu, 14 bộ phim khoa học và 21 phim hoạt hình tham gia tranh giải.

Nét Huế trong mỹ thuật

Nét Huế trong mỹ thuật

35 giảng viên, cựu sinh viên và sinh viên Khoa Sư phạm Mỹ thuật, Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế, cùng tụ hội trong Triển lãm mỹ thuật Nét Huế lần thứ ba, nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam và 30 năm Ngày thành lập Khoa. 

Lễ hội văn hóa thế giới do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam lần đầu tổ chức, tháng 10/2025, tại Hà Nội, thu hút đông đảo đại diện các nền văn hóa trên thế giới tham dự. (Nguồn CWF)

Hệ điều tiết sự phát triển xã hội bền vững

Cả nước đang ở giai đoạn tích cực tham gia góp ý cho Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV của Đảng - văn kiện mang tính chiến lược quyết định cho con đường phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Ca sĩ Võ Hạ Trâm sẽ tham gia biểu diễn trong chương trình. (Ảnh Thành Đạt)

Tưởng nhớ một tài hoa

Tối 14/11, tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế, phường Hoa Lư, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình phối kết hợp một số cơ quan liên quan tổ chức "Đêm nhạc Văn Cao-Duyên hội Ninh Bình".

Không gian triển lãm Ánh sáng Hàn Quốc: Đèn lụa Jinju.

Trải nghiệm đáng giá

Từ ngày 3/11 đến ngày 26/12, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức triển lãm Ánh sáng Hàn Quốc: Đèn lụa Jinju, tại số 49, phố Nguyễn Du, phường Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Không chỉ là một trạm nghỉ ven đường, Denen Plaza như một điểm đến cuối tuần với nhiều không gian đậm chất văn hóa làng quê truyền thống Nhật Bản, cùng những khu vận động ngoài trời cho trẻ em.

Được chọn vì "không có gì"

Từ một địa phương không có điểm tham quan du lịch, không có trung tâm thương mại, làng Kawaba (thuộc tỉnh Gunma, Nhật Bản) đã trở thành một địa chỉ nổi tiếng, với mô hình trạm nghỉ ven đường Denen Plaza thu hút tới 2,9 triệu lượt khách ghé thăm (chỉ tính riêng trong năm 2024).

Nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia Liên minh Niềm tin số, ra mắt tháng 8/2025, với mục tiêu lan tỏa thông tin tích cực, đáng tin cậy trên không gian mạng.

Bài học sau ánh hào quang

Giữa "ma trận" nguy cơ tiêu cực trên không gian mạng, những ứng xử văn hóa thiếu chuẩn mực, lệch lạc từ không ít nghệ sĩ, người có tầm ảnh hưởng xã hội (KOL), người trải nghiệm tiêu dùng (KOC) đã và đang gióng lên hồi chuông báo động.

Cảnh trong vở Thái hậu Dương Vân Nga.

Những khoảnh khắc bừng sáng

Tối 26/10/2025, tại rạp Đại Nam, Nhà hát Chèo Hà Nội công diễn vở chèo đề tài lịch sử mang tên Nặng gánh sơn hà, kịch bản: Nguyễn Đức Minh, đạo diễn: NSND Thúy Mùi.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Ngôi nhà rông "con" của làng Kon Rbàng, tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, sau khi được sửa chữa lần thứ ba.

Khi mái nhà rông nguyên bản dần thưa vắng…

Sự phát triển của đời sống kinh tế, những tiếp biến văn hóa, nhiều thay đổi trong hoàn cảnh xã hội và dân cư
ở vùng Tây Nguyên dẫn đến hiện trạng thưa vắng dần những mái nhà rông truyền thống, lừng lững giữa từng
buôn làng.

Nối dài một tình yêu

Nối dài một tình yêu

"Cha ông ta mới chính là idol lớn nhất trong chương trình nghệ thuật đặc biệt ấn tượng này"- một thành viên nhóm nhạc Oplus đã nói như vậy trong bộ phim "Tổ quốc trong tim: The concert film" được công chiếu trên toàn quốc từ 17/10.

Một góc nhỏ của Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Cây cầu và đường dẫn

“Từ năm 2017, có 12 thư viện trường đại học đã ký kết tham gia Cổng chia sẻ thông tin, theo sáng kiến của chúng tôi.

Lụa là cổ tích

Lụa là cổ tích

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức các buổi hướng dẫn vẽ hoa trên chất liệu lụa vào các buổi sáng cuối tuần, 18, 19, 25 và 26/10, tại Không gian sáng tạo bên trong khuôn viên Bảo tàng.

Các nhạc công tham gia chương trình Koviet Sinawi, 2024-2025.

“Đắp nền” chắc cho công nghiệp văn hóa

Nhiều ngành nghệ thuật ở Việt Nam đã, đang và sẽ đứng trước câu hỏi lớn về định hướng để không chỉ tiếp tục tồn tại mà còn phải phát triển mạnh mẽ, đa dạng hơn, trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Đỗ Đức Khải, Vào hạ, sơn mài, 90x180cm, 2024.

Giai âm mê hoặc

Triển lãm mỹ thuật Thủ đô năm 2025 là hoạt động thường niên của Hội Mỹ thuật Hà Nội.

Mô hình hội chợ sách được tổ chức định kỳ góp phần thu hút bạn trẻ đến với sách và văn chương Việt Nam đương đại. (Nguồn: NXB Kim Đồng)

Kỳ vọng một cuộc chuyển giao thế hệ

Một cuộc hội thảo về văn học với quy mô hiếm có vừa được tổ chức lần lượt tại ba thành phố lớn: Thành phố Hồ Chí Minh (16/9), Đà Nẵng (26/9) và Hà Nội (6/10) với ba phiên, ba chủ đề khác nhau: Hội thảo về 50 năm Văn học Việt Nam (1975-2025), do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức.