Taxi bay của Joby Aviation được trưng bày trước Sàn giao dịch chứng khoán New York (Mỹ) vào năm 2021. (Ảnh: REUTERS)
Taxi bay của Joby Aviation được trưng bày trước Sàn giao dịch chứng khoán New York (Mỹ) vào năm 2021. (Ảnh: REUTERS)

Cuộc đua taxi bay và tương lai của du lịch xanh

Việc mới đây Ủy ban nhân dân Bình Định đề xuất đề án thí điểm taxi bay trên địa bàn tỉnh đã khiến loại hình vận tải này thu hút sự quan tâm trở lại ở Việt Nam. Trên thế giới, nhiều nước cũng đang đầu tư cho loại hình này, song chưa có nơi nào đang vận hành thương mại vì thiếu cơ sở pháp lý.

Trong các bộ phim của Hollywood, công chúng dường như đã quá quen thuộc với cảnh taxi bay nhộn nhịp hoạt động tại các siêu đô thị tương lai. Ở những thước phim đó, đường sá trên mặt đất chỉ dành cho người đi bộ và người ta có thể đón taxi ở bất kỳ đâu, kể cả từ căn hộ với độ cao hàng trăm mét để đến một nơi khác mà không cần xuống đất.

Viễn cảnh đó sắp trở thành hiện thực ở các thành phố lớn như: Dubai (Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất) và New York (Mỹ). Gần đây nhất, Bộ Giao thông vận tải của Vương quốc Anh đã ban hành kế hoạch để có những chiếc eVTOL (máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện) đầu tiên trên bầu trời London với mục tiêu sớm nhất là hai năm kể từ 2024.

Cuộc đua taxi bay trên thế giới

Hơn 150 công ty công nghệ đã nỗ lực phát triển loại phương tiện này, với niềm tin, taxi bay sẽ thay thế dần cho các phương tiện truyền thống đã có tuổi đời hàng trăm năm qua.

Trong 15 năm qua, máy bay không người lái chạy bằng cánh quạt đã cho thấy sự lột xác đáng kinh ngạc, từ những món đồ chơi lắc lư, dễ bị va chạm thành các thiết bị có khả năng giao hàng đến các địa điểm xa xôi và đèn cảnh báo va chạm. Những tiến bộ trong pin lithium-ion, động cơ điện và phần mềm định hướng bay đã tạo nên sự khác biệt.

Phần lớn các công ty đang tham gia cuộc đua này đều thiết kế taxi bay giống như một sự kết hợp giữa trực thăng và máy bay cánh cố định. Trong quá trình cất và hạ cánh, taxi bay sẽ hoạt động như trực thăng. Khi di chuyển theo phương ngang, các động cơ sẽ được xoay hướng để đưa máy bay di chuyển như máy bay có cánh cố định sử dụng động cơ cánh quạt. Thiết kế này không quá mới mẻ, bởi quân đội Mỹ từ lâu đã vận hành loại máy bay V-22 Osprey, nhưng điểm khác biệt lớn nằm ở động cơ điện.

Joby Aviation có trụ sở tại California (Mỹ) là một trong những công ty phát triển máy bay eVTOL. Taxi bay của công ty này sử dụng sáu động cơ điện kết hợp với cánh quạt có thể xoay hướng để giúp nó di chuyển trong không gian chật hẹp và đạt tốc độ 200 dặm/giờ (khoảng 321km/giờ). Phạm vi hoạt động là 100 dặm (160km) giữa các lần sạc và chở 4 khách cùng người điều khiển. Vì hoạt động bằng điện, loại phương tiện mới này hầu như không phát ra khí thải nhưng phát ra âm thanh đủ lớn, không quá ồn, để người ta có thể nhận biết sự hoạt động của nó.

Tại Anh, Vertical Aerospace có trụ sở tại Bristol là công ty tiên phong và đã nhận được 37 triệu bảng Anh tiền tài trợ của Chính phủ để hoàn thiện quá trình phát triển taxi bay eVTOL với 5 chỗ ngồi. Công ty này đã vượt qua giai đoạn phê duyệt thiết kế với Cục Hàng không dân dụng Anh và là ứng cử viên để bắt đầu thử nghiệm trên bầu trời London vào năm 2026. Các địa điểm cho “vertiport”, nơi taxi bay có thể cất cánh và hạ cánh theo chiều thẳng đứng, đang được xem xét quy hoạch.

Vì hoạt động bằng điện, loại phương tiện mới này hầu như không phát ra khí thải nhưng phát ra âm thanh đủ lớn, không quá ồn, để người ta có thể nhận biết sự hoạt động của nó.

Còn ở Trung Quốc, taxi bay của nhà sản xuất máy bay không người lái EHang đã được Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc chấp thuận vào năm ngoái. Tháng 10 năm nay, Công ty EHang chính thức được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bay từ Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc cho máy bay không người lái EH216-S chở 2 hành khách.

Kể từ đó, công ty này đã nhận được đặt hàng cho hơn 100 máy bay để sử dụng cho các chuyến bay tham quan và đưa đón trên thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy. EHang cũng đang phát triển một phiên bản không người lái.

Tiềm năng phát triển du lịch xanh và vận tải chặng ngắn

Những người ủng hộ taxi bay tin rằng, đây là giải pháp thay thế sạch hơn cho máy bay phản lực đốt nhiên liệu hóa thạch để chở khách. Tuy nhiên, cho đến nay, công nghệ đã hạn chế kích thước của taxi bay, đồng nghĩa với việc chúng chỉ có thể được áp dụng tại các chặng bay ngắn như trong nội thành.

Ở Trung Quốc, vào tháng 6 vừa, Công ty Ehang chia sẻ, Taiyuan Xishan - một công ty đầu tư du lịch sinh thái đã đặt hàng mua 50 máy bay không người lái EH216-S với giá 113 triệu tệ (gần 16 triệu USD) để chở du khách.

Taiyuan Xishan cũng ký thêm thỏa thuận đặt mua 450 taxi bay trong vòng hai năm tiếp theo để thúc đẩy du lịch và các ngành công nghiệp liên quan.

Taxi bay của Công ty EHang bay trình diễn. (Ảnh: EHang)
Taxi bay của Công ty EHang bay trình diễn. (Ảnh: EHang)

Nhìn lại một năm trước, thời điểm tháng 11/2023, Joby Aviation đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của mình bằng taxi bay trên bầu trời New York. Chiếc taxi bay cất cánh từ Manhattan để đến Sân bay quốc tế John F. Kennedy - một hành trình mà thông thường phải mất tới 1 tiếng nếu đi bằng đường bộ.

Joby Aviation tuyên bố rằng, taxi bay có thể rút ngắn thời gian di chuyển cho chặng trên xuống còn 7 phút. Công ty này cũng hé lộ kế hoạch giới thiệu dịch vụ chở khách thương mại đầu tiên vào năm tới và vừa ký một thỏa thuận độc quyền kéo dài sáu năm với Cơ quan Đường bộ và Giao thông Dubai để triển khai tại UAE vào năm 2026.

Các hãng hàng không coi taxi hàng không là một cách để đưa hành khách đến các sân bay. Vào năm 2022, Delta Air Lines - một hãng hàng không lớn của Mỹ cho biết, họ sẽ đầu tư 60 triệu USD vào Joby Aviation. United Airlines, hãng hàng không khác của nước này, cũng đang hỗ trợ một công ty có trụ sở tại California là Archer Aviation. Bằng đơn đặt hàng 200 taxi bay, Archer Aviation thông tin trị giá của đơn hàng này có thể lên tới 1 tỷ USD, chưa bao gồm các tùy chọn nâng cấp.

Có thể thấy, đây là phương tiện vận chuyển lý tưởng để khách tham quan du lịch có thể ngắm nhìn vẻ đẹp thiên nhiên từ trên cao. Đồng thời, giảm ùn tắc giao thông, tiết kiệm thời gian di chuyển và giảm ô nhiễm môi trường.

Vẫn còn những rào cản

Hai rào cản chính để các hãng sản xuất taxi bay và những công ty vận hành loại phương tiện này phải vượt qua là giành được sự tin tưởng của hành khách, cũng như nhận được sự chấp thuận hoàn toàn từ các cơ quan quản lý về an toàn hàng không.

Một báo cáo từ tháng 3/2024 của các chuyên gia an toàn hàng không thuộc Công ty Ebeni (Anh) ​​đã lý giải phần nào các lo ngại từ nhà chức trách. Họ nhận xét: “Pin lithium-ion có thể bắt lửa, đặc biệt là sau khi bị hư hỏng hoặc tốc độ sạc cao. Hoạt động ở độ cao thấp và trong khu vực đô thị cũng có nghĩa khả năng va chạm với chim ngày càng cao. Vì vậy các nhà sản xuất phải cân nhắc đến tác động của hư hỏng, đặc biệt là chung quanh pin và các bộ phận nâng đẩy”.

Đối với taxi bay của mình, Công ty EHang ở Trung Quốc nhấn mạnh, họ luôn tính đến các thiết bị “sơ cua” cho những bộ phận chính. Cho nên, nếu một bộ phận bị hỏng, sẽ có ứng cứu ngay lập tức.

Taxi bay có thể soán ngôi trực thăng cho mục đích tham quan chặng ngắn của du khách. (Ảnh: HARRY HANG)

Taxi bay có thể soán ngôi trực thăng cho mục đích tham quan chặng ngắn của du khách. (Ảnh: HARRY HANG)

Cục Hàng không Liên bang Mỹ mới đây cũng đã ban hành quy định có thể xem là cuối cùng về việc vận hành taxi bay và người điều khiển chúng. Người đứng đầu Cục này, ông Mike Whitaker cho biết, quy định mới công nhận taxi bay là một loại máy bay hoàn toàn mới và chúng sẽ sớm gia nhập cùng máy bay cánh cố định hay trực thăng trên bầu trời. Cũng theo ông, taxi bay sẽ là loại máy bay mới đầu tiên của loài người sau 80 năm kể từ khi trực thăng ra đời.

Với chi phí sản xuất vẫn còn đắt đỏ (một số mẫu hơn 1 triệu USD), khó có khả năng hành khách bình thường có thể chi trả cho taxi bay. Một số công ty chuyên sản xuất eVTOL đã hứa hẹn giá vé sẽ thấp khi phương tiện này đi vào hoạt động. Song có ý kiến cho rằng, loại taxi bay này chỉ thích hợp cho những người có thu nhập cao.

Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh giữa các hãng sản xuất, cùng với cơ sở pháp lý rõ ràng, việc giá vé taxi bay trở nên phải chăng hơn là điều hoàn toàn có thể trông đợi.

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.