Cuộc đua phát triển ô-tô điện

Hãng xe Vinfast vừa ra mắt hai mẫu thiết kế ô-tô điện tại triển lãm xe Los Angeles 2021 (Mỹ), đánh dấu sự tham gia của một doanh nghiệp mới trong cuộc đua phát triển xe điện ở thị trường sôi động này. Trong đó, đáng chú ý là cạnh tranh giữa những “con cáo già” của ngành công nghiệp ô-tô truyền thống với các công ty khởi nghiệp về xe điện non trẻ, đang dần rõ nét.

Một mẫu xe điện bán chạy của hãng Tesla. Ảnh: TESLA
Một mẫu xe điện bán chạy của hãng Tesla. Ảnh: TESLA

Các công ty khởi nghiệp mới nổi

Những chính sách ưu tiên doanh nghiệp chuyển dịch sang sử dụng nhiên liệu phi truyền thống đã tạo ra một làn sóng các công ty sản xuất xe ô-tô điện mới thành lập ở Mỹ. Tesla là một trong các minh chứng rõ rệt đi đầu làn sóng này. Được thành lập năm 2003, đến nay đã có thể xem công ty 18 năm tuổi này là đối thủ “nặng ký” khi so sánh với những “ông trùm” của ngành công nghiệp ô-tô tại châu Âu như BMW, Mercedes… 

Tesla hiện nằm trong nhóm nhà sản xuất ô-tô hàng đầu thế giới. Một số mẫu xe điện phổ biến của Tesla thậm chí bán chạy hơn cả xe truyền thống ở phân khúc khách hàng trẻ. Khi các công ty xe hơi truyền thống còn đang chậm chạp chuyển mình, một nhóm công ty khởi nghiệp đã dần nổi lên trong ngành sản xuất lắp ráp xe điện và đi theo hướng của Tesla, tranh thủ thị trường ngách để phát triển xe chạy bằng pin.

Nhiều thay đổi đang diễn ra với ngành sản xuất ô-tô khi không ít nhà sản xuất đã công bố ý định ngừng hoặc cắt giảm sản xuất ô-tô chạy bằng khí đốt và động cơ diesel trong vòng 20 năm tới. Một xu hướng toàn cầu nhắm đến mục tiêu sử dụng phương tiện không phát thải, trong đó chủ yếu là xe điện và đây cũng được xem là tương lai của ngành công nghiệp ô-tô. 

Chuyên gia Sandra Wappelhorst của Hội đồng quốc tế về giao thông sạch cho rằng: “Ngày càng nhiều quốc gia công bố mục tiêu loại bỏ dần các phương tiện động cơ đốt trong ở cấp quốc gia, đây là cơ hội của các phương tiện chạy bằng năng lượng mới”. Tại Mỹ, một số bang đã kêu gọi giảm số lượng bán xe chạy bằng xăng, dầu xuống còn 50%, còn lại là dành cho ô-tô chạy điện. Một số bang như California, Massachusetts đã lên kế hoạch chấm dứt việc bán xe chạy bằng xăng trong vòng 15 năm tới.

Một bài viết trên tờ The New York Times của Mỹ nhận định, trong phần lớn thế kỷ trước, nhắc đến ngành công nghiệp ô-tô ở Mỹ là nhắc đến việc suy tàn hay ngừng hoạt động nhiều hơn là khởi nghiệp. Hàng loạt thương hiệu lừng lẫy một thời như Saab, Pontiac hay Plymouth đều đã biến mất hoặc không còn nhiều chỗ đứng. Song, sự ra đời của ô-tô điện đã tạo cơ hội hiếm có cho các công ty mới ra đời thách thức các tập đoàn xe hơi lâu đời. Các start-up hiện nay cũng ít gặp khó khăn hơn so với trước đây, vì thiết kế và chế tạo ô-tô điện dễ hơn so ô-tô có động cơ đốt trong, do chúng có ít linh kiện, phụ tùng hơn.

Tuy nhiên, chế tạo xe hơi vẫn là lĩnh vực khó khăn và đòi hỏi đầu tư lâu dài. Một số công ty khởi nghiệp đã thử thăm dò thị trường và ngừng dự án phát triển xe điện giữa chừng, như trường hợp của hãng Dyson - thương hiệu vốn nổi tiếng với dòng máy sấy, máy hút bụi. Trong khi đó, các công ty xe điện thành công đã chinh phục khách hàng với thiết kế trẻ trung, lợi thế về công nghệ hoặc phát triển tập trung tại thị trường rộng lớn như ở Trung Quốc, đã dần tạo ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực mới mẻ này. 

Cuộc đua phát triển ô-tô điện -0
Các hãng sản xuất xe hơi châu Âu cũng lên lộ trình từ bỏ động cơ đốt trong. Ảnh: AXIOS 

Phản ứng của các tập đoàn ô-tô lâu đời

Trước “cơn lốc” xe điện hóa mạnh mẽ, nhiều tập đoàn ô-tô lâu đời đã vội vã bắt nhịp. Từ giữa năm nay, thương hiệu ô-tô lâu đời nhất thế giới Mercedes-Benz của Đức đã công bố lộ trình từ bỏ sản phẩm sử dụng động cơ đốt trong. Từ năm 2022, hãng này sẽ cung cấp biến thể xe điện chạy pin cho tất cả các dòng sản phẩm, tiến tới toàn bộ xe mới sẽ là sản phẩm chạy điện vào năm 2025. Tương tự, hãng xe đồng hương Audi cũng công bố chiến lược mới, trong đó khẳng định dừng bán các sản phẩm sử dụng động cơ đốt trong kể từ năm 2026, thay vào đó sẽ là các dòng xe điện, hoặc xe lai. 

Xu hướng điện hóa mạnh mẽ đang mở ra viễn cảnh về tương lai ngành công nghiệp ô-tô ở Mỹ. Dù vậy, mọi nhà phát triển xe điện đều hiểu rằng, tầm quan trọng của chuỗi cung ứng pin đối với xe điện cũng như xăng, dầu với xe truyền thống. Bất kỳ nhà sản xuất ô-tô nào muốn bán xe điện với số lượng lớn, trước tiên phải thiết lập cơ sở sản xuất pin, tìm kiếm nguyên liệu thô cho sản xuất để bảo đảm nguồn cung cấp pin. Ngành công nghiệp xe điện đứng trước thách thức cần bảo đảm nguồn điện cho sản phẩm của mình.

Nhiều nhà sản xuất xe truyền thống đang sử dụng lợi thế riêng để bắt kịp và dẫn đầu trong cuộc đua tìm kiếm nguồn pin, linh kiện liên quan. Do đó, bên cạnh sản xuất xe thì thị trường pin xe điện đang có sự phát triển mạnh mẽ. Tập đoàn Toyota của Nhật Bản đã lên kế hoạch đầu tư 3,4 tỷ USD vào Mỹ đến năm 2030 để sản xuất pin ô-tô, trong đó có dự án xây dựng nhà máy pin trị giá 1,3 tỷ USD và tuyển dụng 1.750 công nhân Mỹ. Công ty mẹ của hãng xe Chrysler là Stellantis đã bắt tay với tập đoàn LG của Hàn Quốc để xây dựng nhà máy chế tạo pin của riêng họ ở Mỹ. Hãng xe khổng lồ của Đức Volkswagen cũng đang mở rộng sản xuất hệ thống pin và thí điểm một nhà máy tái chế pin để tập trung chế tạo xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, bên cạnh các nhà máy mới ở châu Âu. 

Các nhà sản xuất ô-tô khác cũng nhận thức rõ rằng thị trường pin sẽ là “miếng bánh” lớn. Theo hãng tư vấn quản lý Mckinsey của Mỹ, hãng Ford đã liên doanh với SK Innovation để xây dựng ba nhà máy sản xuất pin ở hai bang Kentucky và Tennessee. GM cũng rục rịch chuẩn bị xây dựng một cơ sở phát triển pin mới ở Michigan. Trước đó, các hãng xe châu Á đều đã “nhanh mắt” nhận thấy thị trường béo bở này, và thành lập các liên doanh mạnh mẽ để đầu tư cho pin xe điện hóa như Hyundai-Kia, hay liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi và BYD là những nhóm liên doanh đang sở hữu thị phần đáng kể trên thị trường xe điện ở Mỹ. Ngay cả ​hai hãng đã từng phản đối xe điện hóa lớn nhất là BMW và Toyota cũng đang nỗ lực tham gia giành thị phần trong những năm tới. 

Các chuyên gia cũng dự đoán sự gia tăng số lượng xe điện cũng như công suất pin nhiều khả năng sẽ làm cạn kiệt các nguyên liệu thô được sử dụng trong chế tạo pin. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, quá trình sản xuất pin có thể bị ngưng trệ, khiến nhu cầu về pin tăng cao, giá các nguyên liệu chế tạo pin như lithium, niken, coban và các nguyên tố đất hiếm đều tăng mạnh. 

Dường như trong ngành công nghiệp xe điện hiện nay, các nhà sản xuất đều đứng trước hai thách thức lớn về nguyên liệu sản xuất pin. Đó là làm thế nào để giảm lượng kim loại khan hiếm, đắt tiền trong pin; đồng thời cải thiện khả năng tái chế pin, để tái sử dụng các kim loại quý trong pin đã qua sử dụng một cách hiệu quả. 

Có thể bạn quan tâm

Khuôn viên nhà trường.

Kỳ vọng ươm mầm khoa học tương lai

Một tòa nhà mầu sáng với mái vòm và kết cấu mặt tiền cổ điển, các bãi cỏ trong khuôn viên tòa nhà được cắt tỉa gọn gàng, bóng cây buổi sáng trải dài trên những con đường lát đá…, đó là khuôn viên một ngôi trường trung học chuyên mang tên N.I.Lobachevsky ở thành phố Ust-Labinsk, miền nam nước Nga.

Tranh vẽ mô tả trận Sekigahara. Ảnh: BẢO TÀNG GIFU

Trận chiến Sekigahara

Sekigahara không chỉ là trận đánh quyết định, dẫn tới việc thống nhất Nhật Bản, nó còn chấm dứt 150 năm chiến loạn, mở ra thời kỳ ổn định kéo dài, là nền tảng cho cuộc Minh Trị Duy Tân sau này.

Một tổ hợp nhà máy điện hạt nhân của Nga. Ảnh: GETTY IMAGES

Động lực phát triển năng lượng của Nga

Theo các chuyên gia, nhu cầu về năng lượng toàn cầu vẫn đang ngày càng tăng lên bất chấp những khó khăn về kinh tế và bất ổn chính trị. Theo ước tính, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm nay sẽ đạt 104,5 triệu thùng mỗi ngày, tăng hơn một triệu thùng so năm ngoái.

Du khách tham quan bên trong đại bảo tàng. Ảnh: GETTY IMAGES

Kỳ quan mới của Ai Cập

Sau hơn hai thập kỷ xây dựng, tiêu tốn khoảng 1 tỷ USD, đại bảo tàng Ai Cập đã chính thức mở cửa đón khách. Đây là một trong những bảo tàng lớn nhất thế giới, niềm tự hào mới của người Ai Cập. Công trình thế kỷ của người Ai Cập nằm ở phía tây và cách Thủ đô Cairo 8 km.

Hoàng gia Anh xuất hiện trong một sự kiện ở London hồi năm 2023. Ảnh: AFP

Quyền lực của Hoàng gia Anh

Dù không nắm thực quyền, Vua và Hoàng gia Anh vẫn sở hữu ảnh hưởng lớn cả về chính trị và tôn giáo, giữ vị trí biểu tượng và vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội của Vương quốc Anh.

Kỹ sư Tan De Hao giới thiệu hệ thống làm mát cho tòa Marina Bay Sands.

Singapore làm mát cho các tòa cao ốc

Từ cửa ra khu phức hợp Marina Bay Sands, chúng tôi được dẫn tới hệ thống làm mát ngầm được xem là lớn nhất thế giới, "lá phổi" khổng lồ trong lòng đất của Singapore.

Mỹ triển khai hoạt động quân sự tại Caribe. Ảnh: DEFENSE.GOV

Chiến dịch chống ma túy của Mỹ ở Caribe

Trong bối cảnh căng thẳng địa-chính trị toàn cầu, khu vực Mỹ latin một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý khi Mỹ đẩy mạnh các hoạt động quân sự nhằm chống lại nạn buôn bán ma túy.

Một đơn vị thu thập tin tức trực thuộc IC. Ảnh: BUSINESS INSIDER

Vai trò của Cộng đồng Tình báo Mỹ

Trong thế giới hiện đại, nơi các mối đe dọa an ninh quốc gia ngày càng phức tạp và đa chiều, Cộng đồng Tình báo Mỹ (US Intelligence Community - IC) nổi lên như một biểu tượng của “sức mạnh và sự tinh vi”, giữ vai trò then chốt trong các quyết sách đối ngoại, quân sự và an ninh quốc gia của nước này.

Một triển lãm về công nghệ không dây thế hệ thứ 6 tại Trung Quốc. Ảnh: CHINA DAILY

Cuộc đua công nghệ 6G toàn cầu

Trong khi thế giới vẫn đang khai thác hết tiềm năng của công nghệ 5G, cuộc đua hướng tới 6G - thế hệ mạng không dây tiếp theo - trở thành tâm điểm của các cường quốc công nghệ.

Cuộc khủng hoảng nước sạch tại châu Phi

Cuộc khủng hoảng nước sạch tại châu Phi

Hơn 1,34 tỷ người (tương đương 85% dân số châu Phi) đang đối mặt tình trạng mất an ninh nguồn nước. Đây là cuộc khủng hoảng nước nghiêm trọng nhất toàn cầu hiện nay. Theo số liệu của Liên hợp quốc (LHQ) năm 2024, khoảng 70% dân số toàn cầu đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận nước sạch.

Ánh sáng tràn ngập khắp không gian lễ hội. Ảnh: GETTY IMAGES

Lễ hội ánh sáng lớn nhất của người Hindu

Deepavali (còn gọi là Diwali) là lễ hội ánh sáng lớn nhất của người Hindu (Ấn Độ), kéo dài khoảng 5 ngày, diễn ra từ ngày 20/10 vừa qua, đánh dấu sự khởi đầu của mùa lễ hội kéo dài qua các dịp như Dhanteras và Chhath Puja.

Những nàng geisha Nhật Bản qua ống kính của các nhiếp ảnh gia phương Tây. Ảnh: BOKKSU

Biểu tượng văn hóa Nhật Bản

Geisha được xem như hiện thân cho tinh hoa nghệ thuật Nhật Bản. Ngày nay, chỉ còn khoảng 1.000 geisha thực thụ, chủ yếu ở các khu đô thị cổ thuộc Kyoto và Tokyo.

Mạng lưới trung tâm AI toàn cầu của Google sẽ trải rộng tại nhiều quốc gia. Ảnh: GETTY IMAGES

Cuộc đua hạ tầng công nghệ AI

Công ty mẹ của Google là Alphabet vừa công bố dự án đầu tư 15 tỷ USD trong vòng 5 năm tới để xây dựng một trung tâm dữ liệu trí tuệ nhân tạo (AI) tại bang Andhra Pradesh, miền nam Ấn Độ. Động thái đánh dấu một trong những khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của Google.

Hệ thống phóng tàu vũ trụ thuộc dự án Artemis ở Florida. Ảnh: NASA

Kế hoạch trở lại Mặt trăng

Hơn nửa thế kỷ sau ngày phi hành gia Neil Armstrong của Mỹ đặt chân lên Mặt trăng, nhân loại đang muốn tiến thêm một bước trên hành trình chinh phục tinh cầu này. Những phát kiến trong giai đoạn này đã trở thành nền tảng cho hành trình thám hiểm vũ trụ của nước Mỹ nói riêng và nhân loại nói chung.

Đoàn công tác tham quan Nhà máy BMI tại Gimhae, Busan.

Công nghệ đóng tàu của Hàn Quốc

Trong khoảng 50 năm qua, Hàn Quốc đã trở thành một trong những trung tâm đóng tàu hàng đầu thế giới, cùng với Trung Quốc và Nhật Bản tạo nên “tam giác vàng” của ngành công nghiệp này. Năm 2025, nước này không chỉ khẳng định vị thế số một toàn cầu mà còn mở ra cơ hội hợp tác sâu rộng với các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

Giáo dục số giúp tăng tỷ lệ xóa mù chữ tại những nước nghèo. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Giáo dục số trong cuộc chiến chống mù chữ

Không biết chữ được xem là một rào cản lớn đối với sự phát triển cá nhân và xã hội, là thách thức nghiêm trọng ở nhiều khu vực nghèo như châu Phi cận Sahara, Nam Á. UNESCO cho biết, tính đến năm 2025 khoảng 617 triệu người trên toàn cầu, trong đó 60% tập trung ở châu Phi cận Sahara và Nam Á, không biết đọc và viết ở mức cơ bản.

Hình ảnh cao bồi miền Tây nước Mỹ.

Cao bồi thời hiện đại

Từ trên lưng ngựa tới trước vô-lăng xe bán tải, từ dây thừng tới máy tính bảng, hình tượng cao bồi miền Tây nước Mỹ đã thay đổi rất nhiều nhưng vẫn giữ nguyên những phẩm chất từng làm nên danh tiếng cho họ.

Các nhà hoạt động ở Đức tuần hành phản đối tình trạng lãng phí thực phẩm. Ảnh: REUTERS

Đông Phi với bài toán an ninh lương thực

Lãng phí thực phẩm là một trong những vấn đề cấp bách nhất của thế kỷ 21, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh lương thực toàn cầu và làm trầm trọng thêm các tác động của biến đổi khí hậu.

Xu thế robot giúp đỡ người cao tuổi đang gia tăng tại nhiều nước. Ảnh: NBC NEWS

Già hóa dân số trong kỷ nguyên công nghệ

Dân số thế giới đang già hóa nhanh. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), số người từ 60 tuổi trở lên dự kiến sẽ tăng từ 1,4 tỷ vào năm 2030 lên 2,1 tỷ vào 2050. Sự gia tăng này cùng tỷ lệ sinh giảm, lực lượng lao động thu hẹp đặt ra áp lực lớn lên các hệ thống y tế, chăm sóc xã hội và kinh tế toàn cầu.

Đảo và nhà tù Alcatraz nhìn từ trên cao. Ảnh: GETTYIMAGES

Lịch sử nhà tù Alcatraz

Nổi tiếng với danh xưng “Đảo quỷ của chú Sam”, nhà tù Alcatraz là cơ sở giam giữ khét tiếng trong lịch sử nước Mỹ, đồng thời là nguồn cảm hứng lớn cho điện ảnh và văn học nhiều thập kỷ qua.

AI mang lại lợi nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh: CNN

Rủi ro tiềm ẩn từ Shadow AI

Trong kỷ nguyên mà trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi cách thức làm việc, khái niệm “Shadow AI” (AI trong bóng tối) đang nổi lên như một mối đe dọa âm thầm và nghiêm trọng đối với các tổ chức, quốc gia.

Người dân Cuba được các bác sĩ thăm khám tại nhà. Ảnh: YEMMI VALDÉS

Hệ thống y tế công cộng của Cuba

Giữa gọng kìm cấm vận, trừng phạt kinh tế kéo dài hơn sáu thập kỷ từ Mỹ, đất nước Cuba vẫn duy trì một hệ thống y tế công cộng miễn phí, toàn diện và hiệu quả. Với dân số khoảng 11 triệu người, đảo quốc Caribe này đạt được các chỉ số sức khỏe ngang bằng hoặc vượt trội so nhiều nước phát triển, bất chấp nguồn lực hạn chế.

Tàu phá băng Arktika của Nga. Ảnh: ROSATOMNEWS

Tàu phá băng hạt nhân của Nga

Tuyến đường biển phía bắc của Nga đã trở thành một trong những tuyến vận tải then chốt nhờ có đội tàu phá băng hạt nhân. Nga tự hào là một trong những nước duy nhất trên thế giới có tàu phá băng hạt nhân mang khả năng dẫn đường cho tàu chở hàng hóa xuyên qua lớp băng dày tới 3m.

Sóng thần tràn vào Nhật Bản năm 2011. Ảnh: GETTY IMAGES

Thách thức mới từ biến đổi khí hậu

Sóng thần là một thảm họa thiên nhiên đáng sợ và biến đổi khí hậu (BĐKH) đang làm tăng nguy cơ và tác động của hiện tượng này. Các hệ thống cảnh báo sớm giúp cải thiện khả năng phát hiện, ứng phó sóng thần, được chứng minh tại Nhật Bản, Indonesia và Mỹ.

Một khu resort tuân thủ các điều kiện du lịch bền vững tại Maldives. Ảnh: RIA NOVOSTI

Xu hướng phát triển du lịch bền vững

Du lịch bền vững trở thành một trong những xu hướng chủ đạo của ngành công nghiệp không khói trong thập kỷ qua, phản ánh nhu cầu ngày càng tăng về hoạt động du lịch giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và tôn trọng văn hóa bản địa.

Hiệp định Abraham được ký kết năm 2020. Ảnh AFP

Triển vọng mở rộng Hiệp định Abraham

Ngày 7/8 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi các quốc gia Trung Đông tham gia Hiệp định Abraham, nhấn mạnh rằng việc phá hủy chương trình hạt nhân của Iran đã mở ra cơ hội cho hòa bình khu vực.

Bìa cuốn hồi ký, “Vừa đi đường vừa kể chuyện” (bản tiếng Anh).

Hồ Chí Minh và Du Bois - Tình bạn giữa những người cộng sản

Nhân dịp Việt Nam kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945-19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2025), nhà văn, dịch giả người Mỹ Lady Borton đã gửi tới Báo Nhân Dân những tư liệu quý giá về Chủ tịch Hồ Chí Minh và Du Bois.