Góc nhìn

Củng cố động lực xuất khẩu

Dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2023 tiếp tục thuộc tốp đầu Đông Nam Á nhưng các tổ chức quốc tế lưu ý, động lực tăng trưởng xuất khẩu có thể suy giảm do các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới thắt chặt chính sách tiền tệ, ảnh hưởng đến thị trường đầu ra của hàng hóa Việt Nam.
Hệ thống cảng biển đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam. (Ảnh: Sông La)
Hệ thống cảng biển đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam. (Ảnh: Sông La)

Mặc dù cán cân thương mại hàng hóa vẫn thặng dư nhờ duy trì xuất siêu và hoạt động xuất khẩu trong tháng 2/2023 đã cho thấy những tín hiệu khởi sắc nhưng mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 6% cho cả năm đang đứng trước nhiều thách thức. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa hai tháng đầu năm đã giảm hơn 13% so cùng kỳ, trong đó xuất khẩu giảm 10,4%; nhập khẩu giảm 16%.

Đáng lưu ý, mức sụt giảm mạnh nhất là kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Mỹ - thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu vào các thị trường trọng điểm khác như Liên minh châu Âu (EU), ASEAN, Hàn Quốc, Nhật Bản… cũng đều giảm so cùng kỳ.

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa hai tháng đầu năm đã giảm hơn 13% so cùng kỳ, trong đó xuất khẩu giảm 10,4%; nhập khẩu giảm 16%.

Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu suy giảm khá đồng đều ở hầu hết các ngành chủ lực như điện tử, máy tính và linh kiện; dệt may; giày dép; gỗ và sản phẩm gỗ...

Bên cạnh đó, nhập khẩu giảm nhanh hơn xuất khẩu cho thấy các doanh nghiệp đang hạn chế nhập khẩu hàng hóa và nguyên vật liệu phục vụ sản xuất trong bối cảnh đầu ra chậm và thiếu đơn hàng.

Xuất khẩu giảm cũng khiến tình hình sản xuất công nghiệp bị tác động, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp và tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo hai tháng đầu năm đều giảm so cùng kỳ.

Thực tế này cho thấy, xuất khẩu là động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế, khi động lực này suy giảm sẽ tác động đến hoạt động sản xuất trong nước, đặc biệt là ngành công nghiệp chế biến chế tạo.

Để đạt mục tiêu xuất khẩu nói riêng và mục tiêu tăng trưởng của cả nền kinh tế đòi hỏi phải có sự nỗ lực rất lớn trong công tác phối hợp điều hành của các bộ, ngành, địa phương, các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp.

Theo đó, cần quyết tâm cao thực hiện các giải pháp đã đề ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP năm 2023 của Chính phủ. Trọng tâm chính sách là tiếp tục theo dõi, phân tích, dự báo thị trường cũng như sự thay đổi trong chính sách thương mại của các nước, các đối tác lớn để kịp thời có giải pháp ứng phó; đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, mở rộng thị trường xuất khẩu; tiếp tục cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, hoàn thiện khung khổ pháp lý về thương mại điện tử, giao dịch điện tử và kinh tế số; chú trọng khai thác các hiệp định thương mại tự do (FTA), nhất là các FTA thế hệ mới.

Trong điều kiện thị trường khó khăn vì tổng cầu giảm, lạm phát cao tại nhiều nền kinh tế lớn, doanh nghiệp xuất khẩu càng phải nhanh nhạy nắm bắt thông tin đề điều chỉnh hoạt động sản xuất phù hợp tình hình thị trường. Các doanh nghiệp cần tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo, tìm kiếm thị trường mới, khai thác lợi thế từ các FTA.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.