Cụm thi đua số 2 Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai nhiệm vụ năm học mới

Sáng 17/8, tại tỉnh Bắc Ninh, Cụm thi đua số 2 Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025. Thời gian tới, các đơn vị trong cụm tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số gắn với triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
Đồng chí Lê Xuân Lợi, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh (thứ 5 từ trái qua) tặng hoa chúc mừng Hội nghị.
Đồng chí Lê Xuân Lợi, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh (thứ 5 từ trái qua) tặng hoa chúc mừng Hội nghị.

Cụm thi đua số 2 Bộ Giáo dục và Đào tạo gồm 9 tỉnh đồng bằng sông Hồng: Bắc Ninh, Hà Nam, Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình, Quảng Ninh, Thái Bình và Vĩnh Phúc, trong đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Ninh làm Trưởng Cụm thi đua năm học 2023-2024.

Thời gian qua, các đơn vị trong cụm đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành các chương trình, Đề án, Kế hoạch phát triển Giáo dục và Đào tạo trên địa bàn, bảo đảm phù hợp với các cấp học. Kết thúc năm học 2023-2024, các đơn vị có tổng số 5.377 cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông, tăng 48 cơ sở giáo dục so với năm học trước.

Quang cảnh Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị.

Qua trao đổi, thảo luận, Cụm Thi đua số 2 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thống nhất cao về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024-2025. Đó là tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; triển khai hiệu quả, sáng tạo việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”.

Đặc biệt, Cụm Thi đua số 2 Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung phát triển đội ngũ, đẩy mạnh chuyển đổi số gắn với triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm chất lượng, hiệu quả; thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn…

Các đại biểu cũng dành thời gian trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, dạy và học tại địa phương. Trên cơ sở, Cụm thi đua đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, các ngành, địa phương quan tâm xem xét tình trạng thiếu giáo viên ở các cấp học; việc huy động các nguồn vốn xã hội hóa giáo dục đầu tư cho xây dựng trường học, mua sắm trang thiết bị, tài liệu dạy học.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Mặt khác, cụm thi đua đề nghị Chính phủ sớm ban hành cơ chế, chính sách về chế độ đặc thù lương, phụ cấp đối với giáo viên và cán bộ quản lý, công chức đang công tác tại cơ quan quản lý giáo dục. Nghiên cứu, thực hiện tinh giản biên chế ngành giáo dục một cách linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương; đồng thời, kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm ban hành văn bản quy định về Học bạ số để để thống nhất trong quản lý trên toàn quốc; sớm ban hành quy định về dạy thêm, học thêm (thay thế Thông tư số 17/2012/TT-Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 16/5/2012 của Bộ quy định về dạy thêm, học thêm); sớm ban hành hướng dẫn về việc xác định số lượng giáo viên và giáo viên từng môn học khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018...

Năm học 2023-2024, Cụm thi đua số 2 tiếp tục được Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá là một trong những điểm sáng nhất trong các cụm thi đua cả nước, có chất lượng giáo dục toàn diện các cấp học và giáo dục mũi nhọn luôn ổn định ở mức cao.

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024, Cụm thi đua số 2 đã có 4 đơn vị nằm trong tốp 10 toàn quốc gồm: Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Nam Định, Ninh Bình, trong đó, các tỉnh Bắc Ninh, Ninh Bình, Thái Bình có học sinh tham gia và đoạt giải trong các cuộc thi Olympic quốc tế và khu vực quốc tế.

5 đơn vị trong tốp 10 toàn quốc về điểm trung bình các môn thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 và có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 cao nhất cả nước. Trong đó: Vĩnh Phúc xếp thứ 1 với 7,46 điểm; Nam Định xếp thứ 2 với 7,37 điểm; Ninh Bình xếp thứ 3 với 7,36 điểm; Bắc Ninh xếp thứ 5 với 7,21 điểm; Hà Nam xếp thứ 9 với 7,07 điểm…

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đơn vị đã tiến hành bầu chọn Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Nam làm Cụm Trưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương làm Phó Cụm trưởng năm học 2024-2025; đồng thời bình xét Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua được nhận Cờ của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Bắc Ninh, Quảng Ninh nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo..

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.