Cục Đường bộ Việt Nam hoàn tất khắc phục hậu quả bão số 11: Thiệt hại ước tính hơn 387 tỷ đồng

Ngày 21/10, Cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo kết quả công tác khắc phục hậu quả bão số 11 và mưa lũ sau bão đối với lĩnh vực giao thông đường bộ. Theo đó, tổng thiệt hại ước tính lên đến hơn 387 tỷ đồng, với hàng trăm vị trí sạt lở ta-luy và hư hỏng hạ tầng.

Cơn bão số 11 gây sạt lở ta-luy trên tuyến quốc lộ nối tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Cao Bằng.
Cơn bão số 11 gây sạt lở ta-luy trên tuyến quốc lộ nối tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Cao Bằng.

Các đơn vị thuộc Cục Đường bộ Việt Nam đã khẩn trương triển khai ứng phó, bảo đảm giao thông thông suốt trên các tuyến quốc lộ và địa phương. Các đơn vị thực hiện tinh thần chủ động, quyết liệt trong phòng chống thiên tai, với phương châm "4 tại chỗ" để giảm thiểu thiệt hại.

Công tác chỉ đạo và ứng phó kịp thời

Ngay khi nhận thông tin về bão số 11, Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành 1 công điện và 3 văn bản chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị trực thuộc tổ chức trực ban 24/24 giờ, theo dõi sát sao diễn biến thời tiết. Các biện pháp cụ thể bao gồm hạn chế hoặc cấm phương tiện lưu thông khi cần thiết để bảo đảm an toàn giao thông.

Cục cũng chỉ đạo các cơ quan phối hợp hỗ trợ 10 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề, gồm Lạng Sơn, Bắc Ninh, Cao Bằng, Phú Thọ, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Lào Cai, Điện Biên và Sơn La.

Lãnh đạo Cục tham gia đoàn công tác của Chính phủ kiểm tra tại Thái Nguyên, đồng thời huy động lực lượng dọn dẹp cây đổ, cột điện và chướng ngại vật để thông đường nhanh chóng.

Các đơn vị được yêu cầu bố trí nhân lực, phương tiện tại các khu vực trọng điểm, tổ chức phân luồng giao thông tại ngầm tràn, vị trí nước chảy xiết và sạt lở.

Tình hình thiệt hại và tiến độ khắc phục

Tính đến 10 giờ sáng ngày 21/10/2025, thiệt hại trên hệ thống quốc lộ do Bộ Xây dựng quản lý (bao gồm quốc lộ, đường Hồ Chí Minh và cao tốc) ước tính 40 tỷ đồng.

Cụ thể: Sạt lở ta-luy dương: 250 vị trí, khối lượng 50.000m³; sạt lở ta-luy âm: 15 vị trí, chiều dài 300m.

Một số vị trí nghiêm trọng được đề nghị công bố tình huống khẩn cấp, bao gồm 5 vị trí trên quốc lộ 3 (Thái Nguyên), 2 vị trí trên đường Hồ Chí Minh (Thái Nguyên) và 1 vị trí trên quốc lộ 6 (Điện Biên).

Trên các tuyến quốc lộ phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý, thiệt hại ước tính 158 tỷ đồng, với: Sạt lở ta-luy dương: 730.000m³; sạt lở ta-luy âm: 2.435m; hư hỏng mặt đường: 11.715m²; hư hỏng rãnh thoát nước: 1.066m; các hư hỏng khác như hệ thống biển báo, hộ lan, đèn chiếu sáng, cây xanh.

Đối với hệ thống đường địa phương do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý, thiệt hại khoảng 189 tỷ đồng, bao gồm: Sạt lở ta-luy dương: 645.200m³;sạt lở ta-luy âm: 3.707m; hư hỏng mặt đường: 15.225m²; hư hỏng rãnh thoát nước: 856m; Các hư hỏng tương tự hệ thống biển báo và hạ tầng phụ trợ.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện nay, các đơn vị đang tập trung khắc phục, tổ chức phân luồng và cảnh báo tại các vị trí chưa hoàn tất. Công tác thống kê chi tiết vẫn đang diễn ra do điều kiện thời tiết phức tạp.

Về vật tư dự phòng, Cục Đường bộ Việt Nam đã điều động 6.000 rọ thép cho Sở Xây dựng Điện Biên, dự kiến 10.000 rọ cho Lào Cai và Nghệ An, cùng 5.000 rọ chuyển từ Khu IV về Khu I. Kho vật tư hiện có khoảng 110.000 rọ thép, 2.300m dầm Bailey, 4 bộ dầm DTĐP-30 và các xe cứu hộ.

Ông Nguyễn Thanh Hoài, Phó Cục trưởng Đường Bộ Việt Nam cho biết, đơn vị đã có đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành tiếp tục hỗ trợ kinh phí từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương để sửa chữa hạ tầng tại các địa phương bị thiệt hại nặng. Về lâu dài, cần ưu tiên đầu tư nâng cao chất lượng dự báo thời tiết, xây dựng mạng lưới cảnh báo sụt trượt, ngập lũ tại vị trí xung yếu.

Đồng thời, đề nghị các địa phương phối hợp hỗ trợ đổ thải đất đá sụt trượt và giải phóng mặt bằng cho các công trình khắc phục lớn, bảo đảm an toàn giao thông bền vững.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.