Sòng phẳng trách nhiệm, bảo đảm mục tiêu thông tuyến cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng

Trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy 4 tháng nữa phải hoàn thành mục tiêu thông tuyến cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng (Lạng Sơn), nhưng hiện tại, trên tuyến vẫn còn “vướng” mặt bằng của hơn 100 hộ và hơn 30 vị trí hạ tầng kỹ thuật (điện, viễn thông, đường sắt...) chưa được di dời.

Các nhà thầu huy động gần 2.650 nhân sự, hơn 1.200 thiết bị và triển khai 141 mũi thi công trên 4 gói thầu.
Các nhà thầu huy động gần 2.650 nhân sự, hơn 1.200 thiết bị và triển khai 141 mũi thi công trên 4 gói thầu.

Do đó, cần xác định rõ quan điểm “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” trong các dự án hạ tầng giao thông để sòng phẳng trách nhiệm giữa nhà đầu tư, nhà thầu trong mọi giai đoạn, đưa ra các giải pháp hữu hiệu, không để bất kỳ sự chậm trễ nào làm tổn hại, ảnh hưởng chung đến công việc tại dự án.

Mặt bằng “xôi đỗ”

Là phân đoạn đầu của trục cao tốc bắc-nam phía đông, dự án đường cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng có chiều dài gần 60km, đi qua 11 xã, phường trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ ngày 21/4/2024, khi hoàn thành (phấn đấu cuối năm nay), sẽ kết nối trực tiếp với 3 cửa khẩu quốc tế trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn gồm Hữu Nghị, Cốc Nam và Tân Thanh.

Tại công địa khu vực cầu vượt Km41+450 thuộc địa phận xã Nhân Lý (Lạng Sơn), ông Lương Văn Hiệp, Tổng Giám đốc Công ty Đường cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng (doanh nghiệp dự án) cho biết, vượt qua những điều kiện khó khăn trong mùa mưa lũ thời gian qua, các nhà thầu đã huy động gần 2.650 nhân sự, hơn 1.200 thiết bị và triển khai 141 mũi thi công trên 4 gói thầu. Sản lượng thi công đến thời điểm này đạt 2.150 tỷ đồng, tương đương 43% giá trị hợp đồng. Trong năm 2025, phấn đấu đạt sản lượng 5.062 tỷ đồng, hoàn thành thông tuyến trên lớp bê-tông nhựa 50,6/59,57km.

Về giải phóng mặt bằng, ông Lương Văn Hiệp cho biết, đến nay tỉnh Lạng Sơn đã bàn giao hơn 546ha trên tổng số gần 557,7ha (đạt gần 98%); tuyến chính đã bàn giao hơn 57km trên tổng số gần 60km. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là tình trạng một số đoạn mặt bằng đã bàn giao nhưng ở dạng “xôi đỗ”, nhà thầu chưa thể huy động máy móc để tiếp cận công địa thi công.

“Toàn tuyến còn 102 hộ dân chưa di dời để bàn giao mặt bằng sạch cho dự án. Mặc dù phần lớn hộ dân đã đồng thuận di dời đến nơi tạm cư để chờ khu tái định cư hoàn thiện nhưng việc di dời triển khai vẫn còn rất chậm”, ông Hiệp lo lắng.

Ngoài ra, trên tuyến vẫn còn 32 vị trí có công trình điện, viễn thông, tín hiệu đường sắt, nước sạch,... chưa được xử lý, đã ảnh hưởng tới tiến độ thi công, hoàn thành công trình. Tỉnh Lạng Sơn phấn đấu hoàn thành trước ngày 5/8/2025, song doanh nghiệp dự án đánh giá nhanh nhất cũng phải trong tháng 8 này mới có thể giải quyết dứt điểm.

Để tháo gỡ “điểm nghẽn” trong giải phóng mặt bằng, doanh nghiệp dự án cho biết, sẽ thành lập tổ công tác trực tiếp hỗ trợ kinh phí di dời nhà ở, san gạt tạo mặt bằng cho các hộ dân ở tạm để các hộ bàn giao dứt điểm mặt bằng cho nhà thầu triển khai thi công thuận lợi. Đồng thời, doanh nghiệp cũng sẵn sàng tạm ứng kinh phí khi cần thiết để đẩy nhanh tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật.

ndo_br_z6867664775162-942e3e9e6ba5257c6a4caa0ce44d7adf-6006.jpg

Trước thách thức mùa mưa, các đơn vị được yêu cầu tận dụng tối đa những thời điểm thời tiết thuận lợi để tranh thủ thi công, điều chỉnh phương án tổ chức thi công linh hoạt theo điều kiện thực tế, tập trung ưu tiên các hạng mục như đường, cầu, cống đã có thể thi công. Các nhà thầu cũng được chủ động tích trữ vật liệu, đẩy nhanh tiến độ gia công, chế tạo và tập kết cấu kiện nhằm tránh bị động khi thời tiết không thuận lợi.

Với vai trò tổng thầu, Tập đoàn Đèo Cả cũng yêu cầu các nhà thầu tập trung tối đa nhân lực, thiết bị để bù lại phần việc bị chậm. Trong đó, ưu tiên thi công đoạn tuyến đã sẵn sàng mặt bằng, rà soát và điều chỉnh lại kế hoạch tổ chức thi công theo hướng khoa học và hiệu quả hơn. Công tác kiểm tra hiện trường cũng được tăng cường, đôn đốc quyết liệt từng mốc tiến độ cụ thể nhằm bảo đảm hoàn thành đúng cam kết.

Sòng phẳng trách nhiệm

Liên quan tới những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, đại diện lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả yêu cầu xác lập rõ thời gian hoàn tất việc giải phóng 2% mặt bằng, cũng như 32 vị trí hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời, quy rõ trách nhiệm để báo cáo các cấp có thẩm quyền giải quyết triệt để trong tháng 8. Nếu vẫn còn vướng dù chỉ 1% vị trí mặt bằng, dự án sẽ không thể thông tuyến, dù địa phương có nỗ lực đến đâu hay thời tiết có thuận lợi đến mức nào.

ndo_br_z6867665217184-20a9dcdbf18de565c0dc6e9a26e37e3e-9831.jpg
Các nhà thầu đang tập trung tối đa nhân lực, thiết bị để bù lại phần việc bị chậm, ưu tiên thi công đoạn tuyến đã sẵn sàng mặt bằng, điều chỉnh lại kế hoạch tổ chức thi công theo hướng khoa học và hiệu quả hơn.

Đề cập tới trách nhiệm các nhà thầu tham gia dự án đường cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả nhấn mạnh, các dự án hợp tác theo phương thức đối tác công-tư (PPP), với việc áp dụng mô hình PPP++ của Tập đoàn Đèo Cả đòi hỏi nguồn lực tài chính và năng lực cao về quản lý dự án, thi công. Do đó, những nhà thầu nào trong quá trình tham gia, không theo kịp yêu cầu thực tế tại dự án thì cần cắt giảm khối lượng công việc hoặc bị thay thế để bảo đảm mục tiêu chung.

“Phải sòng phẳng tuyệt đối về trách nhiệm giữa các nhà đầu tư, nhà thầu trong mọi giai đoạn của dự án. Các nhà thầu năng lực không đạt nên dừng lại, không tham gia các dự án PPP sau này do Tập đoàn Đèo Cả đảm nhiệm. Không để bất kỳ sự chậm trễ nào làm tổn hại uy tín các doanh nghiệp khác và ảnh hưởng chung đến dự án”, ông Hồ Minh Hoàng nhấn mạnh.

Trách nhiệm của từng bên đã được xác định, đối với Tập đoàn Đèo Cả, trách nhiệm được giao cụ thể cho từng cấp, từng cá nhân trong bộ máy lãnh đạo và sẽ lấy hiệu quả công việc để đánh giá năng lực. Bản chất các dự án theo phương thức PPP đòi hỏi tinh thần bình đẳng giữa các bên: giữa nhà đầu tư và nhà thầu, giữa nhà thầu với Tổng thầu, giữa nhà đầu tư và chính quyền địa phương, Chính phủ.

Người đứng đầu Tập đoàn Đèo Cả cũng nhắc lại quan điểm của Thủ tướng Phạm Minh Chính về “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” trong các dự án hạ tầng giao thông. Thực tế hiện nay, các nhà đầu tư và nhà thầu đã cam kết chịu rủi ro suốt vòng đời dự án PPP. Nhưng ngược lại, cơ chế hỗ trợ, bù đắp chi phí từ phía Nhà nước để đầu tư bổ sung máy móc thiết bị và con người nhằm tăng tốc hoàn thành thay vì theo thống nhất trong hợp đồng dự án ban đầu, vẫn chưa tương xứng với nỗ lực và hy sinh của các doanh nghiệp, đặc biệt trong điều kiện áp lực bão lũ ngày càng gia tăng, cản trở hoạt động thi công.

Có thể bạn quan tâm

Công tác khắc phục hậu quả bão số 15 và mưa lũ tại miền trung và Tây Nguyên đang được tiếp tục khắc phục.

Cập nhật tình hình thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả về giao thông do mưa bão

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, đến 16 giờ ngày 6/12, công tác khắc phục hậu quả bão số 15 và mưa lũ sau bão tại các tỉnh miền trung và Tây Nguyên đang được triển khai khẩn trương, ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Nhiều tuyến quốc lộ đã được thông xe, bảo đảm giao thông phục vụ đời sống nhân dân, hoạt động phát triển kinh tế-xã hội.

Hậu đất đất canh tác của người dân khu vực Trảng Tràm 1 bị sóng dữ gây sạt lở, làm thất thoát thủy sản trong vuông tôm.

Tiếng thở dài bên chân sóng

Gió chướng về mang theo vị mặn chát phả vào từng nếp nhà ở ấp Mai Hoa (xã Tân Tiến, tỉnh Cà Mau). Tại Trảng Tràm 1 - rẻo đất cuối cùng của ấp, tiếng sóng không còn là thanh âm vỗ về mà đã thành nỗi ám ảnh. Ở đó, đất lở đến đâu, người lùi đến đó. Sau lưng họ là gia sản, mồ hôi, còn trước mặt chỉ là tiếng thở dài giữa trùng khơi…

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trước 31/1/2026, hoàn thành xây mới, tái định cư cho những hộ có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn. (Ảnh: VGP)

Ý kiến cử tri

Đợt mưa lũ lịch sử xảy ra hồi tháng 7 vừa qua, bản Cửa Rào 2 có 12 gia đình bị thiệt hại nhà ở, có năm hộ đã được Bộ Công an hỗ trợ xây dựng nhà ở. Cuộc sống của các gia đình hiện rất khó khăn.

Chiến sĩ Trung đoàn bộ binh 812 giúp đồng bào Chăm ở thôn Lâm Giang (xã Hàm Thuận Bắc) dọn bùn.

Sớm ổn định cuộc sống người dân vùng ngập

Sau hơn một ngày chìm trong “biển nước”, các địa phương phía đông tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương hỗ trợ người dân dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Các lực lượng bộ đội, công an, chính quyền địa phương cùng tình nguyện viên có mặt tại những vùng ảnh hưởng nặng.

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.