Công nghệ giám sát thương mại điện tử

Không ít cá nhân, người nổi tiếng đã lợi dụng sức ảnh hưởng để quảng cáo sản phẩm kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, gây hậu quả nghiêm trọng cho người tiêu dùng, làm suy giảm uy tín của hoạt động thương mại điện tử.

Giải pháp truy xuất nguồn gốc dựa trên ba nền tảng lõi: RFID - AI - Blockchain hướng tới mục tiêu minh bạch dữ liệu, bảo vệ thương hiệu, tăng niềm tin người tiêu dùng.
Giải pháp truy xuất nguồn gốc dựa trên ba nền tảng lõi: RFID - AI - Blockchain hướng tới mục tiêu minh bạch dữ liệu, bảo vệ thương hiệu, tăng niềm tin người tiêu dùng.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Tú, chuyên gia pháp lý (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công thương), tính đến tháng 1/2025, Việt Nam có 76,2 triệu người dùng mạng xã hội, tương đương 75,2% dân số. Đáng chú ý, người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ, ngày càng dựa vào mạng xã hội để tìm kiếm thông tin, đọc đánh giá và quyết định mua sắm. Trong bối cảnh đó, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội trở thành kênh truyền thông hiệu quả, giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng trực tiếp, đáng tin cậy và mang tính cá nhân hóa cao.

Thực tế đó cho thấy, quảng cáo trực tuyến trở thành công cụ chính của hoạt động thương mại điện tử, đồng thời là môi trường phát sinh hàng loạt hành vi gian dối và sai sự thật gây thiệt hại kinh tế cho người tiêu dùng.

Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu, chuyên gia tội phạm học cho biết: Từ vụ “Tâm An Shop” (2022) quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng chữa bệnh, đến vụ “Forex Busan” (2023) lôi kéo hàng trăm nhà đầu tư qua hình thức livestream ảo. Và mới đây nhất là vụ liên quan đối tượng Hoàng Hường cùng vụ Shark Bình - AntEx, phản ánh rõ nét mối nguy của sự nhập nhằng giữa quảng bá và lừa dối. Hành vi sai lệch trong quảng cáo không chỉ là lỗi đạo đức, mà tiệm cận ranh giới tội phạm.

Quảng cáo sai sự thật không chỉ bắt nguồn từ kẽ hở pháp luật, mà còn từ cơ chế hình thành hành vi lệch chuẩn trong môi trường số, sự thiếu hiểu biết, lòng tin mù quáng, tâm lý đám đông và động cơ lợi nhuận.

Quảng cáo sai sự thật không chỉ bắt nguồn từ kẽ hở pháp luật, mà còn từ cơ chế hình thành hành vi lệch chuẩn trong môi trường số, sự thiếu hiểu biết, lòng tin mù quáng, tâm lý đám đông và động cơ lợi nhuận. Do đó, việc nâng cao nhận thức và kỹ năng nhận diện quảng cáo sai sự thật không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý, mà là nhiệm vụ xã hội, nhằm bảo vệ công dân số, gìn giữ đạo đức kinh doanh và trật tự công lý trong nền kinh tế thị trường hiện nay.

Để giám sát và ngăn chặn gian lận trong thương mại điện tử, ông Phạm Minh Hiếu, Phó Tổng Giám đốc Công ty Activ, nhấn mạnh cần triển khai giải pháp truy xuất nguồn gốc TrueData dựa trên ba nền tảng lõi: RFID - AI - Blockchain, hướng tới mục tiêu “minh bạch dữ liệu - bảo vệ thương hiệu - tăng niềm tin người tiêu dùng”. Theo ông, công nghệ RFID gắn chip định danh điện tử duy nhất cho từng sản phẩm, lưu trữ toàn bộ hành trình hàng hóa. AI phân tích dữ liệu quét để phát hiện bất thường, trong khi Blockchain bảo đảm tính toàn vẹn, tạo “hộ chiếu điện tử” không thể chỉnh sửa.

Song song đó, Big Data giúp phân tích xu hướng và cảnh báo sớm rủi ro. TrueData còn cho phép kết nối dữ liệu giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và sàn thương mại điện tử, hỗ trợ thanh tra, truy vết nhanh chóng. Đây không chỉ là công cụ xác thực mà còn là nền tảng dữ liệu lớn, góp phần xây dựng một thị trường thương mại điện tử minh bạch, an toàn và lành mạnh.

Công nghệ vừa là nguyên nhân, vừa là công cụ để giải quyết vấn đề. Bởi vậy, công nghệ cần được nhìn nhận như một tuyến phòng thủ chủ động, giúp giảm tải cho bộ máy kiểm tra truyền thống và tăng tốc độ phản ứng xã hội.

“Mọi chiến dịch phải có mã định danh lưu trên hệ thống, cho phép cơ quan quản lý và người tiêu dùng kiểm tra lịch sử. Cần phát triển ứng dụng “FactCheckVN” - nơi người dùng quét mã QR sản phẩm để kiểm tra giấy phép quảng cáo, chứng nhận chất lượng, cảnh báo vi phạm”, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu cho biết.

Ở khía cạnh khác, Thạc sĩ, luật sư Nguyễn Hồng Bách, Viện trưởng Viện Ứng dụng khoa học công nghệ và luật pháp cho rằng: Trong môi trường số, việc bảo đảm tính trung thực, minh bạch và trách nhiệm pháp lý trở thành vấn đề sống còn để bảo vệ người tiêu dùng và duy trì uy tín thương hiệu. Bởi vậy, cần tăng cường giám sát, kiểm tra nội dung trên nền tảng số. Áp dụng công nghệ AI, hệ thống giám sát tự động để rà soát nội dung quảng cáo vi phạm, phối hợp với nền tảng mạng xã hội để gỡ bài, chặn tài khoản vi phạm.

Có thể bạn quan tâm

Bên lề Đại hội, các đại biểu tham quan gian hàng của Công ty cổ phần Khoa học công nghệ Việt Nam (Busadco).

Doanh nghiệp khoa học-công nghệ: Củng cố nội lực để bứt phá

Trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên kinh tế tri thức, với những đột phá mạnh mẽ về trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, cộng đồng doanh nghiệp khoa học-công nghệ đang đứng trước yêu cầu phải đổi mới tư duy, tái cấu trúc nguồn lực và đầu tư chiều sâu để tạo ra năng lực cạnh tranh mới.

[Video] Việt Nam tiên phong xây dựng khung pháp lý cho trí tuệ nhân tạo

[Video] Việt Nam tiên phong xây dựng khung pháp lý cho trí tuệ nhân tạo

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo không chỉ là khung pháp lý cho một công nghệ mới mà là bước đi chiến lược giúp Việt Nam chủ động nắm bắt cơ hội của kỷ nguyên số. Khi được ban hành, luật sẽ tạo nền tảng để AI phát triển an toàn nhân văn và hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Các diễn giả trao đổi tại Diễn đàn. (Ảnh: Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài)

Thúc đẩy hợp tác khoa học-công nghệ, kinh tế xanh và chuyển đổi số vì tương lai bền vững

Diễn đàn Tây Australia -Việt Nam “Tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ vì tương lai bền vững” là cơ hội để lãnh đạo, chuyên gia, doanh nghiệp Việt Nam và Australia chia sẻ tầm nhìn, tăng cường hiểu biết và thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khoa học-công nghệ, kinh tế xanh, năng lượng tái tạo và chuyển đổi số.

Toàn cảnh tọa đàm.

Những nghiên cứu mới hỗ trợ ngành nông nghiệp giảm phát thải, chăn nuôi bền vững

Các giải pháp đổi mới trong nông nghiệp và chăn nuôi bền vững, bao gồm việc áp dụng công nghệ gene, hệ vi sinh vật, nông nghiệp chính xác, AI và IoT để cải thiện năng suất, giảm hóa chất và phát thải, nâng cao khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu vừa được giới thiệu tại tọa đàm “Đổi mới trong nông nghiệp và thực phẩm”.

Lễ khai mạc triển lãm “Tỏa V-Điểm chạm khoa học”.

Chín nghệ sĩ tiêu biểu của nghệ thuật đương đại Việt Nam trưng bày tác phẩm tại triển lãm "Tỏa V-Điểm chạm khoa học"

Triển lãm “Tỏa V-Điểm chạm khoa học” tôn vinh những thành tựu khoa học và ứng dụng sáng tạo vì sự phát triển bền vững và tương lai của nhân loại. Sự kiện nghệ thuật đặc biệt đánh dấu cột mốc kỷ niệm 5 năm Giải thưởng VinFuture cũng như 5 mùa triển lãm "Tỏa" của VCCA.

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu dự hội nghị.

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025

Sáng 3/12, tại phường Bình Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), đã diễn ra Lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF Global Summit 2025) do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) và Tập đoàn Becamex đăng cai tổ chức.

Quỹ VinFuture tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Bước tiến trong phát hiện, chẩn đoán và điều trị bệnh” sáng 3/12.

Đột phá công nghệ trong y học: Cơ hội để Việt Nam hợp tác và bứt phá

Tọa đàm với chủ đề “Bước tiến trong phát hiện, chẩn đoán và điều trị bệnh” sáng 3/12 là cơ hội cho Việt Nam giới thiệu công nghệ y tế vật liệu in 3D, cũng như tăng cơ hội hợp tác với các chuyên gia hàng đầu thế giới nghiên cứu về công nghệ y tế, mang lại cơ hội điều trị tốt nhất cho người bệnh. 

[Video] Dấu ấn công nghệ Việt tại Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025

[Video] Dấu ấn công nghệ Việt tại Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025

Nhiều sản phẩm công nghệ made in Việt Nam từ robot giao hàng UAV đến giải pháp AI đã tạo nên điểm nhấn ấn tượng tại Tuần lễ số quốc tế Việt Nam 2025. Đây là dịp để các doanh nghiệp Việt giới thiệu kết quả nghiên cứu về công nghệ tự động hóa, AI và công nghệ phục vụ dân sinh quốc phòng.