Cơ sở đăng kiểm và chủ phương tiện “loay hoay” với Thông tư 47

Ngày 15/11/2024, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) ban hành Thông tư 47/2024/TT-BGTVT. Thông tư có quy định, việc kiểm định xe cơ giới ngoài cơ sở đăng kiểm phải có dụng cụ, thiết bị và đường kiểm tra hiệu quả phanh, trượt ngang đáp ứng quy chuẩn. Sau hơn 2 tháng từ khi thông tư có hiệu lực, nhiều cơ sở đăng kiểm và chủ phương tiện vẫn “loay hoay” chưa thể đáp ứng yêu cầu quy định.
Theo Thông tư 47, các cơ sở đăng kiểm phải trang bị máy đo tốc độ có tích hợp GPS (hệ thống định vị toàn cầu) được cơ quan đo lường có thẩm quyền kiểm chuẩn, kiểm định và cấp giấy chứng nhận.
Theo Thông tư 47, các cơ sở đăng kiểm phải trang bị máy đo tốc độ có tích hợp GPS (hệ thống định vị toàn cầu) được cơ quan đo lường có thẩm quyền kiểm chuẩn, kiểm định và cấp giấy chứng nhận.

Lúng túng lựa chọn thiết bị phù hợp quy chuẩn

Theo Thông tư 47, để có thể kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm, các đơn vị phải trang bị đủ dụng cụ, thiết bị kiểm tra theo quy định của Quy chuẩn về cơ sở đăng kiểm. Tuy nhiên, theo phản ánh của Hiệp hội Vận tải Việt Nam, thời điểm thông tư có hiệu lực (ngày 1/1/2025), hầu hết các cơ sở đăng kiểm chưa có thiết bị.

Thậm chí, các đơn vị cũng chưa biết lựa chọn thiết bị như thế nào để đáp ứng quy định. Do đó, trong quá trình tập huấn cho các trung tâm đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam có tư vấn, giới thiệu dụng cụ cho các đơn vị tham khảo lựa chọn. Tuy nhiên, các cơ sở vẫn gặp khó trong việc tìm các nhà cung cấp đạt chuẩn.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, ông Phạm Văn Hoan, Quyền Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ Quảng Ninh chia sẻ: “Chúng tôi mua thiết bị của một công ty trong Thành phố Hồ Chí Minh. Trong thời gian đó, chúng tôi cũng đã có tìm hiểu một đơn vị ở Hà Nội. Tuy nhiên, thiết bị của đơn vị này không được kiểm định và hiệu chỉnh. Do đó, mặc dù đã gửi tiền rồi nhưng đơn vị cung cấp đó phải trả lại vì không cấp được giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định”.

Cơ sở đăng kiểm đánh giá điều kiện địa điểm doanh nghiệp, chủ phương tiện đề nghị tiến hành kiểm định.

Cơ sở đăng kiểm đánh giá điều kiện địa điểm doanh nghiệp, chủ phương tiện đề nghị tiến hành kiểm định.

Qua tìm hiểu, thiết bị mới theo quy định là máy đo tốc độ có tích hợp GPS (hệ thống định vị toàn cầu) và có giá chỉ khoảng 5 đến 6 triệu đồng, không phải là khó khăn cho các cơ sở.

Tuy nhiên, sau một thời gian, nhiều trung tâm đăng kiểm mặc dù đã tìm mua được thiết bị nhưng lại đang phải gửi đi, chờ cơ quan đo lường có thẩm quyền kiểm chuẩn, kiểm định và cấp giấy chứng nhận theo đúng thủ tục pháp lý. Vì vậy, hiện nay có tình trạng các đơn vị phải mượn thiết bị của nhau để hoạt động.

Thậm chí, như Trung tâm đăng kiểm 2908D ở Hà Nội còn được Cục Đăng kiểm Việt Nam cho mượn thiết bị để phục vụ công tác kiểm tra. “Thời gian qua, do thiếu về thiết bị nên một số phương tiện chưa được đánh giá. Do đó, chúng tôi rất mong Cục Đăng kiểm hỗ trợ để sắp tới trạm chúng tôi có thể tiến hành kiểm định cho các phương tiện quá khổ, quá tải”, ông Trịnh Quốc Xô, Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 2908D cho biết.

Loay hoay, khó tìm đường thử

Địa điểm thực hiện kiểm định phải có đường kiểm tra hiệu quả phanh đáp ứng quy định tại Quy chuẩn về kiểm định xe cơ giới.

Địa điểm thực hiện kiểm định phải có đường kiểm tra hiệu quả phanh đáp ứng quy định tại Quy chuẩn về kiểm định xe cơ giới.

Một điểm mới trong Thông tư 47 so với các quy định trước đây là địa điểm thực hiện kiểm định phải có đường kiểm tra hiệu quả phanh đáp ứng quy định tại Quy chuẩn về kiểm định xe cơ giới. Cụ thể, đối với các phương tiện quá khổ, quá tải như xe rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc phải tiến hành kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm thì đơn vị đăng kiểm hoặc chủ phương tiện phải chuẩn bị đường kiểm tra phanh đạt quy chuẩn. Tuy nhiên, điều này đặt ra nhiều vấn đề.

Theo một số trung tâm đăng kiểm, từ thời điểm Thông tư 47 ban hành (ngày 15/11/2024) đến khi có hiệu lực (ngày 1/1/2025) quá gấp nên đơn vị chưa thể tìm được địa điểm bên ngoài phù hợp, còn quỹ đất tại trung tâm thì đa số không còn đủ.

Giải pháp được đưa ra là các cá nhân, tổ chức có phương tiện có thể tự bố trí đường thử rồi làm đơn đề nghị cơ sở đăng kiểm cử đăng kiểm viên đến tiến hành kiểm tra. Tuy nhiên, việc để cơ sở tự thiết kế đường thử phanh sẽ rất khó đáp ứng được yêu cầu quy định.

Ngày 13/3, phóng viên có mặt tại một điểm kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm do Công ty Cổ phần tập đoàn xây dựng Thăng Long lựa chọn tại huyện Hoài Đức, Hà Nội. Doanh nghiệp này có hai xe quá khổ, quá tải đến hạn đăng kiểm nên có làm đơn đề nghị Trung tâm đăng kiểm 2908D tiến hành kiểm định. Sau khi đánh giá thực địa, trung tâm đăng kiểm đã từ chối kiểm định vì đường thử không đáp ứng quy định.

“Qua kiểm tra giấy tờ và đánh giá yêu cầu về đường thử thì hiện tại thấy không đạt yêu cầu vì đường thử quá ngắn. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều doanh nghiệp. Chúng tôi rất hy vọng các chủ doanh nghiệp có thể bố trí được đường thử phù hợp. Chúng tôi sẽ cử đăng kiểm viên tới kiểm tra vừa thuận lợi cho cả chúng tôi và cơ sở”, ông Trịnh Quốc Xô, Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 2908D chia sẻ.

Nhiều doanh nghiệp có xe quá khổ, quá tải cho biết, những yêu cầu mới tại Thông tư 47 là rất cần thiết, bảo đảm việc tham gia giao thông an toàn, đúng quy định nhưng cả chủ phương tiện lẫn cơ sở đăng kiểm đều cần thêm thời gian.

Bên cạnh đó, một vấn đề hiện nay rất khó giải quyết là việc nhiều phương tiện đã quá hạn đăng kiểm, không thể lưu thông nên chỉ còn cách mời trung tâm đăng kiểm về kiểm định. Tuy nhiên, diện tích nội bộ của đơn vị không thể bố trí đường thử hiệu quả phanh. Do đó, cả doanh nghiệp lẫn các cơ sở đăng kiểm đều đang rất cần các cơ quan chức năng gỡ vướng về vấn đề này.

Các phương tiện quá khổ, quá tải phải tiến hành kiểm định bên ngoài cơ sở đăng kiểm.

Các phương tiện quá khổ, quá tải phải tiến hành kiểm định bên ngoài cơ sở đăng kiểm.

Liên quan những nội dung vừa nêu, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: “Khi bắt đầu triển khai các quy định mới không tránh khỏi một số lúng túng, vướng mắc ở các cơ sở đăng kiểm cũng như đối với các doanh nghiệp vận tải đối với trường hợp phải đề nghị kiểm tra ở ngoài cơ sở đăng kiểm. Vì thứ nhất là quy định yêu cầu một cách tường minh, rõ ràng và chặt chẽ, do đó các cơ sở đăng kiểm bắt buộc phải tuân thủ theo, thực hiện đúng theo quy định. Tiếp đến là việc mua sắm các dụng cụ, thiết bị để kiểm tra tốc độ thì chưa kịp để trang bị ngay, cộng với việc đường kiểm tra bên ngoài cơ sở đăng kiểm phải đáp ứng được theo quy chuẩn”.

Để khắc phục các vướng mắc, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn cho các cơ sở đăng kiểm, đăng kiểm viên để có thể thực hiện theo các quy định mới; đồng thời gửi văn bản đôn đốc để các cơ sở đăng kiểm trang bị một cách đồng bộ để các đơn vị này đáp ứng tốt nhất việc kiểm tra cho các doanh nghiệp.

Được biết, hiện đã có hơn 60 cơ sở đăng kiểm đạt đủ các điều kiện thực hiện theo Thông tư 47 để phục vụ kiểm định cho các phương tiện siêu trường, siêu trọng, có mặt tại hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước như Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai… Theo ông Nguyễn Tô An, danh sách các đơn vị này đã được gửi cho các hiệp hội vận tải và sẽ đăng tải trên cổng thông tin của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Sau khi Báo Nhân Dân có phản ánh về tình trạng nhiều chủ phương tiện bị từ chối đăng kiểm do thiếu các điều kiện theo quy chuẩn, ngày 13/3/2025, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 2052/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Xây dựng xem xét, xử lý thông tin phản ánh trên báo chí liên quan ách tắc trong hoạt động đăng kiểm xe đầu kéo, sơ-mi rơ-moóc, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả giải quyết trước ngày 25/3/2025.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.