Cơ hội “hút” khách “hạng sang” từ chính sách miễn thị thực

Việc miễn thị thực cho công dân 15 nước là cơ hội lớn để Việt Nam đón thêm nhiều du khách từ thị trường châu Âu - vốn là dòng khách “hạng sang” có mức chi tiêu cao và thời gian lưu trú dài ngày tại Việt Nam.
Việc miễn thị thực cho công dân 15 nước là cơ hội lớn để Việt Nam đón thêm nhiều du khách từ thị trường châu Âu. (Ảnh: HUY LÊ)
Việc miễn thị thực cho công dân 15 nước là cơ hội lớn để Việt Nam đón thêm nhiều du khách từ thị trường châu Âu. (Ảnh: HUY LÊ)

Từ đầu năm đến nay, Chính phủ đã ban hành 2 Nghị quyết về việc miễn thị thực cho công dân 15 nước. Theo đó, Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 7/3/2025 sẽ miễn thị thực cho công dân 12 nước: Cộng hòa Liên bang Đức, Cộng hòa Pháp, Cộng hòa Italia, Vương quốc Tây Ban Nha, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Liên bang Nga, Nhật Bản, Đại Hàn Dân Quốc, Vương quốc Đan Mạch, Vương quốc Thụy Điển, Vương quốc Na Uy và Cộng hòa Phần Lan với thời hạn tạm trú 45 ngày kể từ ngày nhập cảnh, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh, trên cơ sở đáp ứng đầy đủ các điều kiện nhập cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Chính sách này được thực hiện kể từ ngày 15/3/2025 đến hết ngày 14/3/2028 và sẽ được xem xét gia hạn theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Trước đó, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 15/1/2025 về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch trong năm 2025 cho công dân 3 nước: Cộng hoà Ba Lan, Cộng hòa Séc và Liên bang Thụy Sĩ, với thời hạn tạm trú 45 ngày kể từ ngày nhập cảnh với mục đích du lịch theo chương trình của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế của Việt Nam tổ chức, không phân biệt loại hộ chiếu, trên cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện nhập cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Chính sách này áp dụng từ ngày 1/3/2025 đến hết ngày 31/12/2025 theo khuôn khổ Chương trình kích cầu phát triển du lịch trong năm 2025.

Theo các chuyên gia, việc mở rộng chính sách miễn thị thực sẽ tạo nên “cú hích” đối với việc thu hút khách quốc tế, đồng thời mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp mở rộng hợp tác quốc tế, tạo tiền đề để du lịch Việt Nam tiếp cận thêm những thị trường có mức chi tiêu cao.

Ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên, Giám đốc Kinh doanh - Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Vietpromotion, Phó Chi hội trưởng - Chi hội Lữ hành Khánh Hòa cho rằng, việc miễn thị thực đã tạo điều kiện cho du khách nước ngoài đến Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng dễ dàng và thuận lợi hơn.

“Đối với doanh nghiệp lữ hành, chúng tôi rất kỳ vọng chính sách miễn thị thực sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều thị trường khách tiềm năng, mở ra nhiều cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư cho các doanh nghiệp du lịch trong thời gian tới; đồng thời tạo công ăn việc làm, phát triển nguồn nhân lực địa phương” - ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên khẳng định.

Thống kê của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho thấy, 2 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 30% so cùng kỳ năm trước.

Về động lực tăng trưởng, các thị trường ở châu Âu tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, trong đó: Anh (tăng 24,1%), Pháp ( tăng 30,2%), Đức (tăng 26,7%), Ý (tăng 31,5%), Tây Ban Nha (tăng 19,9%), Nga (tăng 104,3%), Đan Mạch (tăng 20,9%), Thụy Điển (tăng 1,8%), Na Uy ( tăng 21,4%).

Bên cạnh đó, thị trường Ba Lan và Thụy Sĩ cũng ghi nhận gia tăng lượng khách, tăng lần lượt 54,2% và 14,2% so cùng kỳ năm 2024.

Sự gia tăng về lượng khách quốc tế đến Việt Nam một phần quan trọng nhờ vào chính sách thị thực thông thoáng mà Chính phủ đã ban hành. Cùng với đó là các chương trình xúc tiến quảng bá đột phá trong thời gian qua, cũng như hệ thống sản phẩm, dịch vụ du lịch Việt Nam ngày càng phong phú, hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu du khách. Đây chính là động lực để ngành du lịch Việt Nam tiếp tục thu hút ngày càng nhiều khách du lịch quốc tế trong thời gian tới.

Tuy nhiên, để đẩy mạnh thu hút thị trường khách “hạng sang”, chi tiêu cao từ các quốc gia được miễn thị thực, ngành du lịch cần đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá về chính sách thị thực mới. Cùng với đó kéo dài thời gian triển khai các chương trình kích cầu du lịch, tạo động lực để ngành du lịch bứt phá.

Các địa phương cần tập trung phát triển du lịch chất lượng cao, du lịch xanh, thân thiện môi trường, đáp ứng nhu cầu của du khách châu Âu. Ngoài những giá trị về tài nguyên tự nhiên và văn hóa của các điểm đến, để nâng cao tính cạnh tranh, cần có hoạt động dịch vụ giải trí, mua sắm chất lượng cao và tiện nghi. Tăng cường chất lượng các sản phẩm du lịch về văn hóa, tạo sự khác biệt, đưa du lịch văn hóa trở thành ngành công nghiệp văn hóa nhằm tạo ra những đột phá cho du lịch trong việc thu hút khách đến.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên cho rằng: Để việc thu hút khách đạt hiệu quả, cần chú trọng đến những sản phẩm du lịch xanh, thân thiện môi trường bởi khách châu Âu rất thích những chương trình du lịch gắn với thiên nhiên và văn hóa bản địa.

Theo ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên, Khánh Hòa với khí hậu nắng ấm quanh năm, các sản phẩm du lịch đa dạng kết nối với các địa phương: ĐắkLắk - Lâm Đồng - Phú Yên - Ninh Thuận - Bình Thuận - Bình Định... sẽ là điểm đến hấp dẫn khách quốc tế. Theo thống kê của Hội Lữ hành Khánh Hòa, các đơn vị doanh nghiệp đang khai thác hơn 40 sản phẩm tour lữ hành trong tỉnh và liên kết các tỉnh láng giềng, trong đó chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch gắn với các hoạt động trải nghiệm, tìm hiểu nét văn hóa đặc sắc ở mỗi địa phương, vùng, miền nhằm gia tăng trải nghiệm cho du khách, nhất là khách quốc tế.

Nắm bắt được xu thế, nhiều đơn vị du lịch cũng đã phát triển một số sản phẩm như du lịch golf, du lịch tàu biển, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch thám hiểm... đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách. Đây đều là những dòng sản phẩm hướng đến khách du lịch "hạng sang", với mong muốn mang tới những trải nghiệm mới mẻ, độc đáo và đẳng cấp cho du khách.

Năm 2025, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế. Để đạt mục tiêu này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phát động chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025 với chủ đề "Việt Nam - Đi để yêu". Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 có nhiều ưu đãi về giá cả, dịch vụ, gia tăng trải nghiệm nhằm thu hút khách lưu trú lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn.

Hưởng ứng chương trình kích cầu, từ đầu tháng 3/2025, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã ra mắt video clip với chủ đề “Việt Nam: Đi để yêu!”, lan tỏa vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Video clip kỳ vọng sẽ mang đến cảm xúc trọn vẹn và năng lượng tích cực, khơi gợi cảm hứng đi du lịch, thu hút du khách đến chiêm ngưỡng, tìm hiểu, trải nghiệm, khám phá...

Hy vọng, với những chính sách thị thực thông thoáng, cùng những sản phẩm hấp dẫn, chương trình kích cầu, quảng bá rộng rãi, đặc sắc, du lịch Việt Nam sẽ bứt phá mạnh mẽ, sớm hiện thực hóa mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.