Chuyển đổi số bắt đầu từ đổi mới tư duy, phương pháp quản lý giáo dục

Ngày 7/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo năm 2024 với chủ đề "Giáo dục đại học với công nghệ số".
Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo nhằm mục đích đánh giá thực trạng, kết quả đạt được, thuận lợi, khó khăn, bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai chuyển đổi số giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ số, cũng như định hướng và thảo luận các giải pháp cho giai đoạn 2025-2030.

Hội thảo tập trung vào 4 nội dung chính gồm: Quản lý, quản trị cơ sở giáo dục đại học dựa trên dữ liệu và công nghệ số; triển khai mô hình giáo dục đại học số; đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ số; phát triển năng lực số cho người học.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết: Việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành giáo dục là nhiệm vụ hết sức quan trọng, tạo bước phát triển bứt phá của ngành giáo dục.

Bởi, không có ngành nào chịu ảnh hưởng, chịu tác động của chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo như ngành giáo dục; đồng thời, giáo dục cũng là ngành được hưởng lợi từ những tác động này.

Bên cạnh chịu tác động, được hưởng lợi từ quá trình chuyển đổi số, ngành giáo dục có sứ mạng lớn đó là đào tạo nhân lực, nhân tài, bồi dưỡng nâng cao kiến thức hiểu biết về công nghệ số cho người dân.

Với nhiệm vụ đó, ngành giáo dục cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, nâng cao kĩ năng số cho người dân.

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội thảo.

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội thảo.

Từ năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030".

Trong quá trình triển khai đề án, ngành giáo dục đã vượt qua đại dịch Covid-19, tạo ra động lực, xung lực cho toàn ngành để có thay đổi quan trọng.

Việc chuyển đổi từ dạy trực tiếp sang trực tuyến đã thể hiện năng lực của ngành trong thích ứng, đáp ứng yêu cầu biến động trong bối cảnh mới. Tuy nhiên, đó chỉ là bước đi quan trọng nhưng chưa thể gọi là chuyển đổi số trong ngành.

"Để thực hiện chuyển đổi số phải bắt đầu từ việc đổi mới tư duy, phương pháp, cách thức quản lý giáo dục, quản trị nhà trường và trong việc dạy học", Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Cục Công nghệ thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo), thời gian qua, việc chuyển đổi số nói riêng và ngành giáo dục và đào tạo nói chung đã đạt được nhiều kết quả quan trọng như xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu về giáo dục đại học số hóa được dữ liệu khoảng 470 cơ sở giáo dục đại học, trên 25 nghìn chương trình đào tạo, trên 100 nghìn hồ sơ cán bộ, gần 3 triệu hồ sơ người học; ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và công tác tuyển sinh đại học,...

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn những hạn chế trong quá trình chuyển đổi số trong giáo dục đại học hiện nay.

Khó khăn nổi bật nhất là hạ tầng kỹ thuật; hạ tầng dữ liệu và kết nối còn phân tán, thiếu liên kết, không có kết nối chia sẻ dữ liệu.

Cùng với đó, công tác bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng, giải pháp bảo vệ dữ liệu cá nhân chưa được quan tâm đúng mức.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.