Chung tay làm lễ hội

Có nhiều tiêu chí để đánh giá về sự thành công của một lễ hội, nhưng chắc chắn không thể thiếu tiêu chí “toàn dân”, nghĩa là người dân ngay tại địa phương không chỉ thụ hưởng mà còn chung tay với chính quyền trong công tác tổ chức ở nhiều vai trò khác nhau.

Một trong những điểm đặc biệt nhất của Lễ hội Cà-phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9-2025 (diễn ra từ ngày 9 đến 13/3) là ban tổ chức công bố rất nhiều số điện thoại đường dây nóng (hotline). Ông Trần Hồng Tiến, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Đắk Lắk khẳng định: “Tất cả ý kiến phản ánh sẽ được chúng tôi tiếp nhận, xác minh nhanh nhất có thể. Và chúng tôi cũng sẵn sàng lắng nghe một cách nghiêm túc, trân trọng các ý kiến góp ý xây dựng, chỗ nào cần khắc phục, điểm nào cần phát huy”. Một điểm rất “thuận” cho các sự kiện tại tỉnh Đắk Lắk là khi có lễ hội hay sự kiện lớn diễn ra thì tất cả người dân đều như đại sứ truyền thông, giới thiệu rất sống động và mời du khách tham gia, tạo nét tự nhiên và thiện cảm rất lớn.

Ông Lê Văn Hoa, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Khánh Hòa nhấn mạnh: Chỉ một thời gian ngắn nữa sẽ diễn ra sự phân hóa rất quyết liệt giữa các lễ hội. Thách thức với cả các lễ hội lớn là càng phải lớn hơn nữa, nên tính chất toàn dân càng phải được chú trọng. Tính toàn dân không chỉ nằm ở nhiều sự kiện, nhiều hoạt động, mà các hoạt động còn phải thúc đẩy được người dân ở nhiều lứa tuổi, ngành nghề cùng tham gia. Mặt khác, các sự kiện hay sản phẩm du lịch phải có tính chất kết nối giữa khách du lịch và khách địa phương. “Du khách tham gia lễ hội nói riêng hay đi du lịch nói chung là tìm hiểu về thiên nhiên, văn hóa và tất nhiên là cả con người. Thông qua cùng trải nghiệm sản phẩm du lịch, người địa phương và du khách có thể giao lưu, tạo ra những thiện cảm tốt đẹp với nhau”, ông Lê Văn Hoa, người đã tham gia công tác tổ chức Festival Biển Nha Trang từ lần đầu tiên (năm 2003) đến nay, nhấn mạnh.

Một yếu tố cũng rất quan trọng buộc lễ hội phải chú trọng tính toàn dân là vấn đề xã hội hóa kinh phí tổ chức. Xã hội hóa toàn bộ kinh phí tổ chức sẽ là xu hướng phổ biến trong thời gian tới đây, đồng nghĩa lễ hội cần nhiều nhà tài trợ. Mà một trong những tiêu chí quan trọng nhất các nhà tài trợ hướng đến chính là sự kiện mình đồng hành, hoặc đứng ra tổ chức sẽ tiếp cận được những tệp khách hàng nào, quy mô ra sao. Chắc chắn nhãn hàng nào cũng muốn tên tuổi mình được “phủ sóng” rộng nhất. Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Lâm Đồng cho rằng: Đã đến lúc cần có thêm nhiều công cụ để đo lường (ratings) chi tiết hơn nữa từng sự kiện hoặc từng ngày của lễ hội có bao nhiêu du khách, hoặc khách địa phương tham gia, mức độ tương tác phản hồi ra sao. Từ những số liệu này, ứng dụng với các công nghệ hoặc AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ có thể tìm ra những giải pháp tốt nhất để tăng số người tham dự lễ hội. Điều này sẽ duy trì được tính toàn dân trong việc quan tâm, quảng bá, lan tỏa cho lễ hội tại địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Bánh mì và ngôn ngữ ẩm thực

Mới đây, ông lớn thức ăn nhanh (fast food) KFC tại Australia đã ra mắt món “Zinger bánh mì” trên thực đơn của mình. “Zinger bánh mì” là món ăn mang hương vị cơ bản bánh mì truyền thống của Việt Nam phối hợp với một số nguyên liệu đặc trưng của KFC như miếng phi-lê gà cay chiên giòn Zinger và các loại nước sốt của hãng này.

Tái cấu trúc hàng quán

Khoảng một tháng trước, Tập đoàn Central Plaza Hotel (Centel) của Thái Lan thông báo sẽ rút khỏi liên doanh Café Amazon tại Việt Nam.

Thương mại điện tử dưới góc nhìn... shipper

Có thể nói rằng, muốn biết sàn thương mại điện tử (TMĐT) làm ăn thế nào, cứ hỏi shipper sẽ rõ. Thậm chí chưa cần hỏi, cứ nhìn mật độ shipper di chuyển trên đường, hay xuất hiện tại các tòa nhà văn phòng, chung cư, cũng có thể nhận định được sàn nào đang chiếm lợi thế.

Qua giai đoạn lỗ

Trong lĩnh vực tổ chức giải chạy bộ, hai-ba năm đầu có thể xem là giai đoạn “đầu tư”, các khoản thu về bao gồm tiền bán bib (lệ phí) và tiền tài trợ có thể thấp hơn so với chi phí tổ chức.

Làm sao để tránh “coin rác”, “lùa gà”

Cho đến thời điểm này, không rõ nhận định “hơn 90% dự án tiền số (crypto) thất bại” hay “99% dự án crypto thất bại” chính xác hơn, nhưng dù là hơn 90% hay 99% cũng đã cho thấy mức độ rủi ro vô cùng lớn của các dự án này, nhất là những dự án chưa được cơ quan chức năng cho phép hoạt động.

Xu hướng “món nhà làm”, “cơm mẹ nấu”

Giá cả tăng, hàng quán đóng cửa, xu hướng “ăn sạch” đang âm thầm thúc đẩy nhiều người nấu ăn ở nhà hơn là ăn ngoài và điều này đang âm thầm tác động đến nhiều lĩnh vực như bán lẻ, kinh doanh ăn uống (F&B)…

Chuỗi nhưng phải có lãi

Dưới các áp lực như chi phí, cạnh tranh, thanh lọc… các mô hình kinh doanh theo chuỗi buộc phải lựa chọn hiệu quả làm mục tiêu hàng đầu thay cho những mục tiêu có phần xa vời như “mở chuỗi để bán” hay “gồng lỗ để chờ có lãi”…

Nhiều yếu tố mới làm nên thương hiệu

Gạo ST25, sầu riêng Đắk Lắk, rau Đà Lạt, vải thiều Lục Ngạn, táo Ninh Thuận… là những thương hiệu nông sản nổi tiếng và có tính bảo chứng về chất lượng. Nhưng để tạo nên và duy trì một thương hiệu nông sản, cần thêm nhiều yếu tố.

Thiếu “bộ lọc” sách giả

Một trong những lý do khiến sách giả hoành hành, gây nhiều bức xúc cũng như thiệt hại là việc thiếu nhiều “bộ lọc” để nhận diện.

Chợ truyền thống và hai nửa buồn vui

Thời gian gần đây, câu chuyện chợ truyền thống “vắng khách” hay “đìu hiu” được nhắc đến khá nhiều, nhưng trước khi tìm kiếm giải pháp, cần một cái nhìn tổng thể và khách quan. Có thể nói, chợ truyền thống đang chia làm hai nửa buồn - vui, đông - vắng do đặc thù của hai ngành hàng tạm chia ra là tươi sống - ngoài tươi sống.

Cạnh tranh toàn diện

Mới hôm 25/8, Tiki đưa ra loạt chương trình khuyến mãi “khủng” (sale off) với tỷ lệ giảm giá ở một số mặt hàng lên đến vài chục %, rẻ không kém gì so các sàn lớn đang chiếm ưu thế như Shopee hay TikTok Shop.

Chất riêng của nông sản

Không quá hào nhoáng, nhưng nông sản Việt Nam luôn có những cách chuyển mình rất riêng, để từ đó xác lập vị thế trên thị trường.

Sáp nhập chạy bộ

Các địa phương sau sáp nhập sẽ có sự thay đổi mạnh mẽ về diện tích, dân số, vị thế… vậy nên, các sự kiện văn hóa-thể thao cũng sẽ phải thay đổi ý tưởng, quy mô, chất lượng để đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn mới.

Cửa rộng cho phân khúc “hẹp”

Các sự kiện âm nhạc liên quan đến nghệ thuật hàn lâm thường được cho là kén khán giả, nhưng theo thời gian đã xác lập được những vị thế quan trọng và hứa hẹn nhiều chuyển biến tích cực.

Sức bật từ du lịch nội tỉnh

Hiện nay, nói đến phát triển du lịch thì mục tiêu không chỉ là du khách ngoại tỉnh hay nước ngoài, mà người dân địa phương cũng vô cùng quan trọng.

“Tân binh” lên tiếng

Trên thị trường hàng tiêu dùng, các tên tuổi lớn thường có giá trị riêng biệt, nhưng sự xuất hiện của các "tân binh", cùng nhiều yếu tố khách quan cũng là điều không thể xem thường. Thực tế hiện nay, thương hiệu lớn không đồng nghĩa với tiêu thụ tốt.

Bán lẻ FMCG - hấp lực và rủi ro

Việc các sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) luôn gắn bó với các nhà phân phối truyền thống (chợ, tạp hóa) hay hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi) khiến cho việc bán lẻ ngành hàng này luôn có sức hút đặc biệt.

Cá tính nào cho F&B?

Trong một báo cáo gần đây của iPOS.vn, nền tảng cung cấp giải pháp quản lý cho các đơn vị F&B (ngành dịch vụ ăn uống), có chỉ ra hiện tượng “đông người chơi, thiếu cá tính” của ngành này.

Khi “sàn lớn” bao trùm

Hiện nay, có nhiều đơn vị kinh doanh có chức năng thương mại điện tử (TMĐT), nghĩa là người mua hoàn toàn có thể đặt hàng, thanh toán trên website hay ứng dụng (app) của các đơn vị này.

Xu hướng “siêu tích hợp”

Việc Ví điện tử MoMo tích hợp ngày một nhiều chức năng, trở thành đại lý thanh toán cho các ngân hàng là minh chứng rõ nét cho xu hướng “siêu tích hợp” đang thịnh hành hiện nay.

Ngon, bổ, rẻ nhưng phải sạch

Sau “ngon, bổ, rẻ” thì “sạch” đang là yếu tố chủ chốt để các nhà sản xuất, nhà bán lẻ khai thác trên thị trường thực phẩm. Và tất nhiên, người tiêu dùng cũng thích hoa quả sạch, thịt sạch…

Cuộc đua... vào bếp

Có thể ví von cuộc đua giữa các hệ thống siêu thị, bách hóa, bán lẻ và cả chợ truyền thống hiện nay là "cuộc đua… vào bếp". Ai có thể vào bếp của người tiêu dùng nhanh hơn hoặc ai giúp người tiêu dùng làm bếp nhanh nhất sẽ là người chiến thắng.

Khó chơi như... ứng dụng

Các ứng dụng gọi đồ ăn (foodapp) có thể hào nhoáng, sôi động, giá hấp dẫn với khách hàng, nhưng lại không “dễ chơi” với các quán ăn, nhà hàng (gọi chung là nhà bán) bởi một nguyên nhân đơn giản: phí.

Động lực làm mới của du lịch

Có nhiều nguyên nhân tạo nên sức hút cho những thành phố du lịch, hay có thể nói là “thương hiệu du lịch” như Hạ Long, Huế, Hội An, Nha Trang, Đà Lạt…