Chính sách đã có đủ, nhưng nhà làm phim vẫn “ngại” phim lịch sử

Dòng phim lịch sử vốn rất hấp dẫn và mang nhiều giá trị giáo dục, văn hóa, nhưng hiện nay phần lớn các nhà làm phim Việt Nam vẫn khá e dè khi nói đến việc thực hiện một bộ phim về đề tài này. Có quá nhiều áp lực và khó khăn đối với việc làm phim lịch sử, mặc dù chính sách khuyến khích dòng phim này đã có, như lời PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội chia sẻ.
Các diễn giả tại buổi tọa đàm. (Ảnh: ANH VŨ)
Các diễn giả tại buổi tọa đàm. (Ảnh: ANH VŨ)

Hội thảo “Phát triển sản xuất phim khai thác đề tài lịch sử và chuyển thể từ tác phẩm văn học” là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần VII (HANIFF VII). Hội thảo thu hút rất đông các nhà làm phim trong và ngoài nước đến lắng nghe, chia sẻ và nêu ý kiến của mình chung quanh phim đề tài lịch sử.

Hội thảo có sự dẫn dắt của bà Đinh Thị Thanh Hương, Chủ tịch Điều hành Hội đồng Quản trị Galaxy Studio, một trong những đơn vị làm phim từng tham gia sản xuất và phát hành một số đầu phim lịch sử của điện ảnh Việt.

Hội thảo thu hút đông đảo các nhà làm phim, khán giả...

Hội thảo thu hút đông đảo các nhà làm phim, khán giả...

Hội thảo cũng là dịp để cơ quan quản lý lắng nghe, tiếp thu và có những thay đổi hoặc bổ sung chính sách cho phù hợp, góp phần khích lệ các nhà làm phim cho ra nhiều hơn những tác phẩm về lịch sử nước nhà.

Chính Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cũng phải trăn trở: “Điện ảnh Việt Nam hiện nay còn thiếu tác phẩm điện ảnh hay về đề tài lịch sử, đó cũng là lý do làm cho nhiều người Việt hôm nay, nhất là giới trẻ, tìm đến phim về đề tài lịch sử (bao gồm phim dã sử, cổ trang) của nước ngoài hơn là phim về đề tài lịch sử của Việt Nam. Bởi thực tế, chính những bộ phim công phu, hấp dẫn được xây dựng từ chất liệu lịch sử của các nền điện ảnh nổi tiếng thế giới đã thu hút, kích thích người xem quan tâm, tìm hiểu lịch sử của những quốc gia này”.

Chính vì thế, Thứ trưởng mong muốn, qua hội thảo, sẽ có thêm những kinh nghiệm hữu ích cho người làm phim trong nước và quốc tế, từ đó giúp ngành điện ảnh có những nhận thức mới, học tập kinh nghiệm của điện ảnh các nước trong làm phim về đề tài lịch sử, chuyển thể từ tác phẩm văn học, góp phần phát triển công nghiệp điện ảnh trở thành mũi nhọn.

Một trong số những “rào cản” lớn nhất khiến các nhà làm phim ngại ngần khi bắt tay vào thực hiện các bộ phim có đề tài lịch sử là sự đánh giá, so sánh quá mức của nhiều khán giả giữa sự sáng tạo trong nghệ thuật và tài liệu, tư liệu lịch sử.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, cũng là người có nhiều truyện ngắn từng được chuyển thể thành phim nhận xét, lâu nay các nhà làm phim Việt Nam thường có tâm lý tôn trọng quá dẫn đến e ngại đối với tính chân thực trong các vấn đề lịch sử, dẫn đến kìm hãm sự sáng tạo. Thay vì bứt phá để tạo ra những góc nhìn mới mẻ và có chiều sâu, họ lại lo ngại về việc phản ánh chưa đúng lịch sử hoặc không đúng tinh thần nguyên tác. Điều này vô tình tạo ra một "nỗi sợ hãi mơ hồ" mà các nhà làm phim tự áp đặt lên mình khiến nhiều tác phẩm khi ra đời trở nên nhạt nhòa và thiếu cá tính.

Chung ý kiến này, đạo diễn Charlie Nguyễn cho rằng, đôi khi khán giả xem phim lịch sử nhưng với tâm lý “phim tài liệu”, thường tỏ ra khắt khe và soi xét quá mức đối với những bộ phim có đề tài lịch sử, từ những chi tiết nhỏ như trang phục, lời thoại… Những điều này đã khiến các nhà làm phim ngại ngần trong sáng tạo. Bởi vì phim là nghệ thuật, phải có không gian cho sự sáng tạo. Nếu như phim lịch sử chỉ hoàn toàn tuân theo tư liệu, tài liệu mà không có sự sáng tạo, sẽ thiếu đi sự hấp dẫn.

Nói về sự sáng tạo trong phim lịch sử, ông Tiền Trọng Viễn, Giám đốc As One Production (nhà sản xuất rất nhiều bộ phim lịch sử thành công của Trung Quốc) cho biết, phim lịch sử ở Trung Quốc rất được khán giả yêu thích và cũng là dòng phim hết sức quen thuộc đối với khán giả. Chính vì thế, đây cũng là thách thức đối với các nhà làm phim, phải làm sao sáng tạo hơn nữa để có thể thu hút được khán giả.

Đạo diễn Charlie Nguyễn cũng cho rằng, chính sử chỉ ghi lại những sự kiện, nhân vật, ngày tháng đã xảy ra, còn về phía bản thân những nhân vật lịch sử, không ai có thể biết được tình cảm, cảm xúc, những câu chuyện đời thường… của nhân vật đó diễn ra như thế nào. Đó chính là không gian dành cho nhà làm phim sáng tạo.

“Trong điện ảnh có một sự thật về cảm xúc, tâm lý, diễn biến nội tâm… Đó là hành trình và vai trò của nhà làm phim để cài cắm ý nghĩa, kết nối cảm xúc của nhà làm phim đối với khán giả và cũng là cách để biến nhân vật lịch sử có cảm xúc giống con người đời thường” – đạo diễn Charlie Nguyễn nói.

Chia sẻ từ góc độ người làm chính sách, PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho rằng, hiện tại, đã có chính sách hỗ trợ các nhà làm phim chuyển thể văn học lịch sử vào tác phẩm điện ảnh.

Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Luật Điện ảnh có một số quy định nhằm bảo vệ sự thật lịch sử trong phim ảnh. Những điều cấm này nhằm tránh việc bóp méo hay xuyên tạc sự thật lịch sử, có thể gây hiểu nhầm và tác động tiêu cực đến nhận thức của khán giả về các sự kiện và nhân vật lịch sử quan trọng. Đây là những ranh giới cần thiết để đảm bảo các tác phẩm không đi lệch khỏi mục tiêu giáo dục và tôn vinh lịch sử.

Tuy nhiên, PGS.TS Bùi Hoài Sơn cũng khẳng định, nghệ thuật vẫn có chỗ cho sự sáng tạo trong các "khoảng trống" để làm cho câu chuyện trở nên hấp dẫn và có sức sống hơn.

“Kết hợp giữa tính xác thực và sáng tạo, điện ảnh lịch sử sẽ có thể chạm đến trái tim khán giả, tạo nên những tác phẩm vừa có giá trị giáo dục vừa mang tính nghệ thuật cao và mục tiêu của đặt hàng điện ảnh là để hướng đến mục đích này” - PGS.TS Bùi Hoài Sơn nói.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn cho biết, đã có chính sách, hành lang pháp lý cho việc sản xuất phim lịch sử, tuy nhiên cũng cần thời gian để chính sách đi vào phù hợp với cuộc sống. “Nhưng tôi tin rằng, chúng ta đang đi trên con đường đúng đắn” - PGS.TS Bùi Hoài Sơn khẳng định.

Có thể bạn quan tâm

Em bé gửi gắm điều ước lên Cây Hạnh phúc.

Lan tỏa yêu thương, sẻ chia từ “Cây Hạnh phúc” tại Ngày hội Việt Nam hạnh phúc 2025

Là một trong 13 không gian trải nghiệm của Ngày hội Việt Nam hạnh phúc 2025, khu vực “Cây Hạnh phúc-Nơi điều ước thành hiện thực” là điểm dừng chân đặc biệt thu hút đông đảo người dân và du khách. Không khí nơi đây như chậm lại, để mỗi người có thể dành khoảnh khắc suy ngẫm về điều khiến bản thân cảm thấy hạnh phúc.

Du khách thích thú xem "cá lóc bay" ở làng du lịch cộng đồng cồn Sơn.

Đặc sắc Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ và các sản phẩm du lịch đặc thù thu hút du khách

Sau sáp nhập, thành phố Cần Thơ mở ra không gian phát triển mới, với hệ sinh thái đa dạng và nét văn hóa độc đáo. Để phát triển du lịch, Cần Thơ tổ chức các lễ hội quy mô lớn đặc trưng vùng sông nước; chủ động liên kết các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành, điểm du lịch… phát triển các sản phẩm mới, đặc thù nhằm thu hút du khách.

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.