Chiến lược du lịch thích ứng trước thời điểm sáp nhập

Trước thời điểm sáp nhập, ngành du lịch cần chủ động xây dựng chiến lược rõ ràng, linh hoạt và thích ứng để tạo đà phát triển trong giai đoạn chuyển tiếp. Việc định hình một diện mạo du lịch mới với tính liên kết vùng sâu sắc sẽ giúp du khách hào hứng với những điểm đến mới trong một không gian hành chính được mở rộng.

Cánh đồng hoa tam giác mạch là điểm nhấn hấp dẫn du khách đến Hà Giang. (Ảnh: VŨ LINH)
Cánh đồng hoa tam giác mạch là điểm nhấn hấp dẫn du khách đến Hà Giang. (Ảnh: VŨ LINH)

Chủ động cập nhật bản đồ, định vị lại hình ảnh điểm đến

Sáp nhập đơn vị hành chính đồng nghĩa với việc bản đồ địa lý, tên gọi, cách nhận diện điểm đến sẽ có sự thay đổi. Du lịch là lĩnh vực gắn bó chặt chẽ với địa danh, văn hóa, lịch sử. Những biến động này ảnh hưởng trực tiếp đến công tác quảng bá, tổ chức sản phẩm và hành vi lựa chọn của du khách. Nếu không có kế hoạch chuẩn bị đồng bộ, sự thay đổi tên gọi có thể khiến du khách đặc biệt là khách quốc tế lúng túng khi tìm kiếm thông tin, dẫn tới sụt giảm hiệu quả tiếp thị điểm đến.

Trên thực tế, không ít địa phương đã hình thành thương hiệu du lịch dựa trên tên gọi hành chính. Những tên gọi này là kết quả của quá trình tích lũy giá trị nhận diện qua nhiều năm quảng bá, giới thiệu và in dấu trong tâm trí du khách. Do đó, cần triển khai xây dựng hệ thống tài liệu truyền thông phù hợp địa giới hành chính mới, cập nhật toàn bộ bản đồ du lịch, cẩm nang điểm đến, hệ thống giới thiệu trực tuyến theo chuẩn địa danh mới nhưng vẫn bảo đảm tính kế thừa hình ảnh thương hiệu cũ.

Bên cạnh việc cập nhật thông tin địa danh, các chương trình du lịch cần được tổ chức theo hướng mở rộng không gian trải nghiệm và tăng tính kết nối vùng. Thí dụ, sau khi Hải Dương và Hải Phòng sáp nhập, du khách có thể trải nghiệm tour liên hoàn tắm biển Đồ Sơn, khám phá vịnh Lan Hạ-Cát Bà rồi ngược về thăm Côn Sơn-Kiếp Bạc, đền Chu Văn An… Sự đa dạng sinh thái-văn hóa-lịch sử sẽ là thế mạnh mới nếu được quy hoạch hợp lý. Cách làm này không chỉ tạo trải nghiệm phong phú mà còn giúp tăng thời gian lưu trú, gia tăng mức chi tiêu và nâng cao giá trị kinh tế du lịch.

Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ số như bản đồ trực tuyến, video tương tác, thực tế ảo, nền tảng đặt tour thông minh sẽ là chìa khóa để nhanh chóng bắt nhịp với xu thế tiếp thị hiện đại. Việc cập nhật thông tin, hướng dẫn viên thuyết minh chính xác địa danh, giới thiệu cụm điểm đến theo đơn vị hành chính mới sẽ tránh sự nhầm lẫn đồng thời thể hiện tính chuyên nghiệp trong tổ chức sản phẩm du lịch.

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội, các công ty lữ hành cần nắm bắt kịp thời sự thay đổi địa giới hành chính để điều chỉnh tour tuyến, sản phẩm nhất là đối với du khách quốc tế vốn không am hiểu tường tận các tỉnh, thành Việt Nam. Các địa phương có tiềm năng lớn cần đánh giá toàn diện tài nguyên du lịch sau sáp nhập để phát hiện và xây dựng các tuyến, cụm du lịch mới có tính liên kết nội vùng.

10-4-3781.jpg
Du khách quốc tế hào hứng trải nghiệm du lịch nông nghiệp tại làng rau Trà Quế, Hội An. (Ảnh: VŨ LINH)

Bảo tồn bản sắc trong không gian du lịch mở rộng

Một trong những thách thức của quá trình sáp nhập là nguy cơ làm mờ bản sắc địa phương. Đây là yếu tố cốt lõi tạo nên sự hấp dẫn riêng biệt của từng điểm đến. Hà Giang đã trở thành thương hiệu mạnh trong bản đồ du lịch quốc tế nhờ cao nguyên đá Đồng Văn, cột cờ Lũng Cú, cánh đồng hoa tam giác mạch, chợ tình Khâu Vai, văn hóa các dân tộc H’Mông, Dao, Lô Lô…

Nếu không thận trọng, quá trình thay đổi tên gọi có thể dẫn đến việc “biến mất” thương hiệu đã được công nhận rộng rãi. Tên gọi “Hà Giang” không còn tồn tại trong hành chính sau sáp nhập nhưng tên địa danh này cần được giữ lại trong các sản phẩm du lịch nhằm bảo đảm tính kế thừa và sự liên tưởng liên tục cho du khách về dấu ấn cao nguyên đá, lễ hội truyền thống các dân tộc và địa hình núi non kỳ vĩ…

04-2-7235.jpg
Tên gọi Hà Giang gắn liền với những đồi hoa tam giác mạch. (Ảnh: VŨ LINH)

Tại các tỉnh miền núi, duyên hải, bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số như người Mạ, người Chăm, người Nùng, người Pà Thẻn… cần được bảo tồn và phát huy trong không gian liên tỉnh. Đây là tài nguyên đặc biệt có sức hút mạnh mẽ với khách quốc tế và nhóm du khách yêu thích trải nghiệm văn hóa bản địa. Sáp nhập không chỉ là sự cộng gộp về địa lý mà còn là sự giao thoa giữa các nền văn hóa, các giá trị lịch sử và phong tục tập quán khác nhau. Sau sáp nhập, những giá trị này rất cần được tôn trọng, bảo tồn và phát huy trong một quy hoạch không gian rộng lớn hơn. Do đó, bảo tồn và phát huy bản sắc riêng từng địa phương là yếu tố giữ chân du khách đồng thời tạo ra sự khác biệt trong chuỗi sản phẩm của tỉnh mới.

Ông Bùi Hoài Sơn, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội cho rằng, không gian du lịch mới cần được quy hoạch trên nguyên tắc tôn trọng bản sắc văn hóa.

img-8982-1758.jpg
Văn hóa bản địa là tài nguyên du lịch thu hút du khách. (Ảnh: VŨ LINH)

Việc thay đổi tên gọi hành chính sẽ kéo theo thay đổi về kiến thức địa lý, văn hóa, tuyến điểm… Điều này đòi hỏi đội ngũ làm du lịch, hướng dẫn viên, nhân viên phục vụ, chủ homestay, cán bộ văn hóa địa phương, cộng tác viên du lịch… cần được đào tạo lại để thích ứng với không gian phát triển mới. Điều này không chỉ giúp nâng cao năng lực chuyên môn mà còn giúp lực lượng lao động du lịch tự tin giới thiệu các điểm đến trong bối cảnh mới, xử lý tình huống linh hoạt và tạo ấn tượng tốt với du khách. Bên cạnh đó, công tác truyền thông du lịch cũng cần chuyển hướng sang hình thức liên kết vùng. Các chiến dịch quảng bá nên tập trung vào các tour mới, cụm điểm mới gắn với nhận diện thương hiệu mới của tỉnh.

Việc phát hành bản đồ du lịch mới, tổ chức các sự kiện giới thiệu tuyến tour đặc sắc, tham gia hội chợ du lịch quốc tế với bộ nhận diện thương hiệu tỉnh mới sẽ là các bước đi cần thiết trong giai đoạn chuyển tiếp. Các địa phương cần chủ động xuất hiện với một diện mạo chuyên nghiệp, đồng bộ về thông tin, hình ảnh và thông điệp truyền thông trên nền tảng số, website, mạng xã hội. Sự thống nhất và rõ ràng trong thông tin sẽ góp phần giữ chân du khách giữa bối cảnh nhiều thay đổi. Ngoài ra, sự phối hợp giữa các cơ quan truyền thông và ngành du lịch trong tổ chức các chương trình quảng bá liên tỉnh, các cuộc thi sáng tác video, ảnh đẹp về vùng du lịch mới hay các chuyến khảo sát thực địa cho báo chí, blogger… sẽ tạo sức lan tỏa và đồng thuận xã hội cao hơn.

Sự chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ tạo ra dư địa mới cho ngành du lịch phát triển theo hướng bài bản, chuyên nghiệp và có tính bền vững. Trên nền tảng không gian mở rộng, các địa phương có điều kiện tái cơ cấu sản phẩm du lịch, thiết lập mối liên kết chặt chẽ giữa các cụm ngành, vùng kinh tế và cộng đồng dân cư. Đây là điều kiện thuận lợi để hình thành các mô hình du lịch đa giá trị như du lịch nông nghiệp thông minh, du lịch xanh, du lịch gắn với chuyển đổi số...

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.