Chiến lược để doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường thời trang Bắc Âu

Bắc Âu không chỉ là khu vực có nền kinh tế phát triển mà còn là thị trường thời trang tiềm năng với xu hướng tiêu dùng hiện đại. Bằng cách tập trung vào tính bền vững, thẩm mỹ tối giản và dịch vụ chuyên nghiệp, các doanh nghiệp Việt Nam có thể thành công tại thị trường tiềm năng này.
Công nhân sản xuất hàng may mặc tại Công ty Cổ phần Dệt May 29/3. (Ảnh minh họa: TTXVN)
Công nhân sản xuất hàng may mặc tại Công ty Cổ phần Dệt May 29/3. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm Na Uy, Đan Mạch, Iceland, và Latvia, người tiêu dùng Bắc Âu có xu hướng lựa chọn các thiết kế đơn giản, tinh tế nhưng chất lượng cao. Do đó, các sản phẩm muốn chinh phục thị trường này cần chú trọng công năng, sự thoải mái và độ bền vững.

Bắc Âu cũng là khu vực đi đầu trong phát triển thời trang bền vững, với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về nguồn nguyên liệu, quy trình sản xuất và trách nhiệm xã hội. Các thương hiệu muốn thâm nhập thị trường này cần bảo đảm yếu tố minh bạch và thân thiện môi trường.

Các thương hiệu thời trang Bắc Âu ngày càng sử dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm khách hàng, từ việc bán hàng trực tuyến đến minh bạch hóa chuỗi cung ứng thông qua blockchain.

Ngoài ra, khách hàng tại Bắc Âu thường yêu cầu dịch vụ giao hàng theo phương thức Delivery Duty Paid (DDP), đòi hỏi doanh nghiệp phải có năng lực hậu cần vững chắc.

Khu vực này cũng là nơi diễn ra nhiều hội chợ thời trang danh tiếng như CIFF (Copenhagen International Fashion Fair) tại Đan Mạch, Oslo Runway tại Na Uy và Stockholm Fashion District tại Thụy Điển.

Các hội chợ thời trang tại Bắc Âu không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm mà còn là diễn đàn kết nối doanh nghiệp với các nhà bán lẻ, nhà phân phối và đối tác chiến lược trên toàn cầu.

Theo Thương vụ Việt Nam, bằng cách chú trọng thiết kế tối giản, bền vững và ứng dụng công nghệ số, doanh nghiệp thời trang Việt Nam hoàn toàn có thể khẳng định vị thế tại thị trường tiềm năng này.

Để làm được điều đó, doanh nghiệp Việt được khuyến nghị phát triển dòng sản phẩm thiết kế tối giản, tinh tế, chất lượng cao, sử dụng nguyên liệu thân thiện môi trường để tăng sức cạnh tranh.

Việc xây dựng thương hiệu có câu chuyện gắn kết với thiên nhiên và văn hóa là yếu tố được người tiêu dùng Bắc Âu đánh giá cao.

Ngoài ra, các sản phẩm cần đạt các chứng nhận quốc tế như GOTS, OEKO-TEX, BSCI để đáp ứng tiêu chuẩn bền vững, bên cạnh việc minh bạch thông tin về chuỗi cung ứng, nguồn gốc nguyên liệu và ứng dụng công nghệ xanh, tối ưu hóa sản xuất nhằm giảm lãng phí trong quy trình sản xuất để tạo niềm tin với đối tác Bắc Âu.

Thương vụ cũng lưu ý, việc tham gia các hội chợ thời trang tại Bắc Âu không chỉ giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường mà còn là cơ hội để nâng cao chất lượng sản phẩm, học hỏi các tiêu chuẩn kinh doanh tiên tiến và tăng cường hợp tác quốc tế.

Do đó, doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị kỹ lưỡng hồ sơ sản phẩm, mẫu mã để gây ấn tượng với đối tác, đồng thời sử dụng kỹ năng giao tiếp và đàm phán chuyên nghiệp để xây dựng mối quan hệ lâu dài, và tận dụng cơ hội thu thập phản hồi từ khách hàng tiềm năng để cải thiện sản phẩm và dịch vụ.

Việc chú ý đến xu hướng kỹ thuật số và dịch vụ hậu cần cũng là điều cần thiết. Bởi vậy, doanh nghiệp cần chú trọng đầu tư vào công nghệ số, thương mại điện tử đến theo dõi chuỗi cung ứng minh bạch, xây dựng hệ thống logistics hiệu quả để đáp ứng yêu cầu giao hàng đúng hạn và đáng tin cậy, đồng thời đào tạo đội ngũ nhân viên về việc xử lý các đơn hàng phức tạp và các yêu cầu từ khách hàng quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.