Chất lượng giáo dục tại các trường phổ thông dân tộc nội trú tăng lên rõ rệt

Phần lớn các trường đã trở thành các cơ sở giáo dục có chất lượng cao ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi.

Khu nội trú của Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện Phú Lương, Thái Nguyên. Ảnh: HOÀNG NGUYÊN/TTXVN
Khu nội trú của Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện Phú Lương, Thái Nguyên. Ảnh: HOÀNG NGUYÊN/TTXVN

Trường phổ thông dân tộc nội trú là loại hình trường công lập, chuyên biệt trong hệ thống giáo dục quốc dân. Trường dành cho thanh, thiếu niên các dân tộc thiểu số với mục tiêu tạo nguồn đào tạo cán bộ và nguồn nhân lực có trình độ cho vùng dân tộc thiểu số, miền núi. Với số lượng hơn 300 trường trên cả nước, mô hình này đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và củng cố an ninh, quốc phòng ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi.

Theo đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện nay, chất lượng giáo dục của trường phổ thông dân tộc nội trú được nâng cao rõ rệt, phần lớn các trường đã trở thành các cơ sở giáo dục có chất lượng cao ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi.

Năm học 2020-2021, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông của học sinh trường dân tộc nội trú đạt 98,6%, tăng 0,2% so với năm học trước, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học lên trung học phổ thông đạt 97,5%, tăng 1,5% so với năm học trước.

Chất lượng giáo dục toàn diện có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó, tỷ lệ huy động học sinh dân tộc thiểu số trong độ tuổi ra lớp tăng, tỷ lệ học sinh bán trú cấp tiểu học hoàn thành cấp học cũng tăng lên, đạt 99,1%, học sinh bán trú cấp trung học cơ sở hoàn thành cấp học đạt 93,5%.

Các trường, khoa dự bị đại học thực hiện tốt việc tạo nguồn đào tạo sinh viên dân tộc thiểu số. Năm học 2020 - 2021 có 2.035 học sinh hoàn thành chương trình dự bị, trong đó 99,66% được phân bổ vào học đại học, tăng 0,49% so với năm học trước).

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.