Cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội

Về cơ bản, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã bảo đảm thực thi phương án cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, giảm 31,62% trên thực tế và sẽ tiếp tục cắt giảm thêm để đạt mức 43,21% trong năm 2025.

Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Báo cáo kết quả triển khai Đề án 06 - kỳ tháng 9/2025 do Bảo hiểm xã hội Việt Nam công bố cho biết, về cơ bản, cơ quan này đã bảo đảm thực thi được phương án cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, giảm 31,62% trên thực tế và sẽ tiếp tục cắt giảm thêm để đạt mức 43,21% trong năm 2025.

Cụ thể, về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm thành phần hồ sơ dựa trên dữ liệu, trong tháng, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tiếp tục rà soát để cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực bảo hiểm xã hội; tập trung vào đơn giản hóa tờ khai, mẫu biểu của thủ tục hành chính (giảm các tiêu chí trên tờ khai, mẫu biểu); nâng cao tỷ lệ mẫu biểu điện tử tương tác, trên cơ sở chia sẻ kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác thực danh tính cá nhân. Đồng thời, kết nối, đồng bộ, chia sẻ dữ liệu với ngành y tế, tư pháp và dữ liệu hiện có tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đối với những dữ liệu tiếp nhận từ các cơ quan, tổ chức cá nhân có giá trị thay bản giấy, Bảo hiểm xã hội Việt Nam không yêu cầu cá nhân, tổ chức phải cung cấp trong giải quyết thủ tục hành chính.

Đến nay, hệ thống của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã xác thực hơn 100,2 triệu thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm do đơn vị này quản lý với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong đó, có khoảng 90 triệu người đang tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, chiếm 99,21% tổng số người tham gia (không bao gồm lực lượng vũ trang, thân nhân quân đội) với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Về triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp, hiện 100% cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đã triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp, đáp ứng yêu cầu tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế bằng số định danh cá nhân/căn cước công dân, với hơn 270 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế qua hình thức này thành công, phục vụ làm thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Về triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, toàn hệ thống bảo hiểm xã hội đã xử lý 2.030.117 hồ sơ. Cụ thể, có 2.009.567 hồ sơ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; 19.901 hồ sơ giải quyết chế độ mai táng phí và 649 hồ sơ giải quyết chế độ tử tuất.

Hệ thống của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý 24.295 giao dịch đăng ký, đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện; 100.248 trường hợp đăng ký đóng, cấp thẻ, gia hạn thẻ bảo hiểm y tế; 469 hồ sơ của dịch vụ công giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần (thuộc nhóm áp dụng thí điểm xác thực chữ ký số được tích hợp trong ứng dụng trên thiết bị di động để phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến).

Về công tác phối hợp triển khai sổ sức khỏe điện tử, toàn quốc đã có hơn 441 triệu lượt gửi dữ liệu từ các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế lên Hệ thống của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Trong đó, đã có khoảng 190 triệu lượt tra cứu thành công của hồ sơ khám sức khỏe, giấy chuyển tuyến, giấy hẹn khám lại được liên thông sang Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ tích hợp lên ứng dụng VNeID.

Bên cạnh đó, toàn quốc có 1.396 cơ sở khám, chữa bệnh đã gửi dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe, với 7.555.504 dữ liệu được gửi. Có 2.002 cơ sở khám, chữa bệnh gửi dữ liệu giấy chứng sinh, với 2.654.398 dữ liệu được gửi. Ngoài ra, 830 cơ sở khám, chữa bệnh gửi dữ liệu giấy báo tử, với 36.375 dữ liệu được gửi.

Việc triển khai đồng bộ và toàn diện Đề án số 06 đã giúp hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam tối ưu hóa việc sử dụng và khai thác cơ sở dữ liệu. Nhờ đó, công tác giải quyết và chi trả các chế độ, chính sách cho người tham gia được thực hiện kịp thời, nhanh chóng và chính xác. Mục tiêu cuối cùng là mang lại lợi ích và tiện ích tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp trong mọi giao dịch với cơ quan bảo hiểm xã hội.

Có thể bạn quan tâm

Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai. (Ảnh: GLSS)

Hơn 43 nghìn người ở Gia Lai sẽ nhận 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội

Từ ngày 1/12, hơn 43 nghìn người hưởng ở tỉnh Gia Lai bắt đầu được chi trả gộp 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội. Đây là hoạt động nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 380/NQ-CP về các giải pháp khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi sản xuất tại các địa phương khu vực miền trung.

Bà Dương Thị Minh Châu, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người tham gia của Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, chia sẻ tại hội nghị.

Đối thoại tháo gỡ vướng mắc trong triển khai Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi

Ngày 27/11, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội tổ chức hội nghị đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Luật Bảo hiểm xã hội số 41/2024/QH15 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế số 51/2024/QH15 trên địa bàn thành phố.

Một số khu vực ở phường Quy Nhơn Bắc, Gia Lai, tái ngập (Ảnh AN NHIÊN)

Chi trả gộp 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người dân 4 tỉnh vùng lũ

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện chi trả gộp 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội vào kỳ chi trả tháng 12 năm 2025 cho người thụ hưởng chính sách ở 4 tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa, Lâm Đồng. Chính sách nhằm tạo điều kiện cho người dân tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ, lụt khắc phục hậu quả, đón Tết Nguyên đán 2026.

Người lao động tại Công ty Vissan. (Ảnh nhandan.vn)

Sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội 2024 để phù hợp tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 tập trung sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến tổ chức thực hiện và quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội. Qua đó, bảo đảm thống nhất, tránh mâu thuẫn, chồng chéo trong quá trình triển khai thực hiện và phù hợp vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Các tác giả đoạt giải nhì cuộc thi.

Trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024

Buổi lễ tổng kết và trao giải càng có thêm ý nghĩa khi diễn ra đúng vào Ngày Pháp luật Việt Nam. Với tổ chức Công đoàn, việc nắm vững pháp luật là điều kiện tiên quyết để đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Người lao động hiểu luật chính là biết cách tự bảo vệ quyền lợi của mình.

Ảnh PHƯƠNG NAM.

Giảm thiểu giấy tờ, tinh gọn thủ tục về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Ngành bảo hiểm xã hội hiện đã tinh gọn còn 25 thủ tục hành chính, đồng thời triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và ứng dụng VssID. Công tác cải cách thủ tục hành chính của ngành đã giúp người tham gia dễ tra cứu thông tin, theo dõi quá trình đóng-hưởng các chế độ bảo hiểm nhanh chóng, thuận tiện.

Mùa vàng Mù Căng Chải, Lào Cai. (Ảnh VINH THU)

Chính sách bảo hiểm y tế hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững

Hiện nay, 100% hộ nghèo trên cả nước đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Trong giai đoạn 2021-2025, hơn 15 triệu lượt người nghèo đã được khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế, góp phần bảo đảm quyền được chăm sóc sức khỏe của người dân, thực hiện mục tiêu an sinh xã hội bền vững, hướng tới giảm nghèo bền vững.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam tặng thẻ bảo hiểm y tế cho các trường hợp hoàn cảnh khó khăn.

Phát động chương trình tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn

Hưởng ứng phong trào thi đua cả nước chung tay “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch phát động chương trình “Tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn mang Tết ấm đến với người nghèo Xuân Bính Ngọ”.