Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình giao thông trọng điểm

Cần Thơ hiện có nhiều dự án giao thông trọng điểm như đường vành đai phía tây nối Quốc lộ 91 với Quốc lộ 61C; tuyến cao tốc Châu Ðốc-Cần Thơ-Sóc Trăng giai đoạn 1, dự án thành phần 2 (đoạn qua thành phố); cải tạo 5 nút giao thông trọng điểm,… Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền thành phố đã triển khai nhiều giải pháp huy động nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình.
Lãnh đạo TP Cần Thơ kiểm tra tiến độ một công trình giao thông trọng điểm.
Lãnh đạo TP Cần Thơ kiểm tra tiến độ một công trình giao thông trọng điểm.

Hiện nay, một trong những nguyên nhân khiến công trình kéo dài thời gian là do công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (giải phóng mặt bằng) gặp khó khăn; hiện nay, chính quyền thành phố, các sở, ngành, địa phương đang gấp rút triển khai thực hiện.

Theo Sở Giao thông vận tải thành phố, dự án đường vành đai phía tây nối Quốc lộ 91 với Quốc lộ 61C có tổng mức đầu tư hơn 3.837 tỷ đồng, chiều dài tuyến hơn 19km, có khoảng 1.380 trường hợp bị ảnh hưởng.

Ðến nay, cơ quan chức năng đã kiểm đếm nhà, vật kiến trúc, cây trồng được 1.359 trường hợp (đạt trên 98%); UBND các quận, huyện đã ban hành quyết định phê duyệt chi phí bồi thường cho 416 hộ dân với số tiền 649,457 tỷ đồng. Ðã chi trả cho 392 hộ dân với tổng số tiền hơn 618 tỷ đồng, đang tiếp tục công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Ðối với dự án cao tốc Châu Ðốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, dự án thành phần 2 (đoạn qua thành phố Cần Thơ) có chiều dài 37,42km, tổng mức đầu tư dự kiến là 9.725 tỷ đồng; dự kiến có khoảng 952 trường hợp bị ảnh hưởng. Hiện đã hoàn thành đo đạc hồ sơ kỹ thuật đất, ban hành thông báo thu hồi đất để thực hiện các bước tiếp theo; đồng thời, đã xác định nhu cầu tái định cư dự kiến khoảng 260 nền.

Dự án cao tốc bắc-nam phía đông, dự án thành phần Cần Thơ-Hậu Giang cũng đang được thành phố triển khai nhanh các công đoạn để kiến nghị Bộ Giao thông vận tải về nhu cầu vốn còn lại nhằm hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho dự án, hoàn thành trong quý II năm nay. Ðây là dự án có tổng mức đầu tư hơn 10.370 tỷ đồng, đến nay đã xác định tổng diện tích giải phóng mặt bằng 54,3ha, với khoảng 638 hộ bị ảnh hưởng.

Một dự án khác đang được rất nhiều người dân địa phương quan tâm là xây dựng và nâng cấp mở rộng đường tỉnh 917 (đường tỉnh 917). Ðây được xác định là một trong những tuyến giao thông chính trên địa bàn thành phố, đáp ứng nhu cầu giao thông, trao đổi hàng hóa, sinh hoạt của người dân.

Theo dự án, chiều dài tuyến đường là 11,45km, tổng vốn đầu tư hơn 996 tỷ đồng, đi qua địa bàn quận Bình Thủy, Ô Môn và huyện Phong Ðiền. Tuyến đường mới hoàn thành không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân mà còn kết nối, tạo thành trục giao thông liên hoàn với các đường tỉnh 918, 920, 923, 926, Quốc lộ 91 và Quốc lộ 91B.

Ðến nay, đã xác định được 582 trường hợp bị ảnh hưởng, diện tích thu hồi 25,4ha với giá trị khái toán là 501,599 tỷ đồng, tăng 160,248 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được duyệt, nhu cầu tái định cư khoảng 110 nền.

Hiện đã tiến hành kiểm kê 386/582 trường hợp (66,3%), phê duyệt 166/582 trường hợp (28,5%) với giá trị là 102/501,599 tỷ đồng và chi trả cho 85/582 trường hợp (14,6%) với giá trị 50,893/102 tỷ đồng…

Việc giải phóng mặt bằng đang được triển khai, nhưng thành phố Cần Thơ gặp một số khó khăn cần sớm tháo gỡ; cụ thể như: Dự án đường vành đai phía tây, tiến độ giải phóng mặt bằng chậm do trong năm 2023, số vốn bố trí cho giải phóng mặt bằng dự án này là 225 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với nhu cầu của dự án. Vì chưa điều chỉnh được tổng mức đầu tư, các dự án mới chỉ tập trung giải phóng mặt bằng cho các gói thầu đã triển khai. Ngoài ra, dự án đường tỉnh 917, hiện vẫn thiếu vốn bồi thường, chậm bố trí tái định cư cho nên chưa thể khởi công; chủ đầu tư dự án đã đề xuất điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư do chi phí bồi thường, xây lắp tăng…

Ðể đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các sở, ngành, địa phương và chủ đầu tư tăng cường hơn nữa công tác phối hợp để giải quyết nhanh các thủ tục của dự án; không đùn đẩy công việc, tập trung thực hiện, giải quyết hồ sơ, phối hợp giải quyết nhanh kiến nghị của các chủ đầu tư. Sở Kế hoạch và Ðầu tư chủ động rà soát, cắt giảm, điều chuyển vốn đối với các dự án triển khai chậm, bổ sung vốn cho các dự án có khối lượng hoàn thành.

Lễ khởi công các gói thầu thuộc dự án đường vành đai phía tây TP Cần Thơ (nối Quốc lộ 91 và Quốc lộ 61C).

Lễ khởi công các gói thầu thuộc dự án đường vành đai phía tây TP Cần Thơ (nối Quốc lộ 91 và Quốc lộ 61C).

Theo đồng chí Lê Quang Mạnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm thành phố: Thành ủy đã phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy làm tổ trưởng phụ trách theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc cho các công trình trọng điểm. Ðối với công trình giao thông quan trọng, yêu cầu chủ đầu tư phân công nhiệm vụ rõ người, rõ việc, rõ thời gian thực hiện; theo dõi, cập nhật tiến độ công trình hằng tuần, hằng tháng; xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời thay thế kịp thời những cán bộ, chủ đầu tư yếu kém về năng lực, tiêu cực làm chậm trễ tiến độ dự án. Các tổ công tác của Ban Chỉ đạo, các ngành chức năng được giao nhiệm vụ phải nắm chắc từng dự án, nhất là những khó khăn, vướng mắc để đề xuất giải quyết kịp thời, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra. Các địa phương có dự án đi qua cần khẩn trương thực hiện xét pháp lý, kiểm kê, kiểm đếm, chi tiền đền bù, phối hợp với các sở, ngành thành phố xét tái định cư cho người dân theo quy định để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án…

Ðến nay, với từng dự án quan trọng, lãnh đạo thành phố đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các chủ đầu tư; đồng thời, chỉ đạo Sở Kế hoạch và Ðầu tư thành phố rà soát lại các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố để điều chuyển vốn cho các dự án, ưu tiên cho các công trình dự án trọng điểm.

Với quyết tâm chính trị, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Cần Thơ quyết liệt triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo các Nghị quyết của Trung ương, trọng tâm là Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 5/8/2020 về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 30/8/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 45/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ… phấn đấu đưa thành phố Cần Thơ phát triển nhanh và bền vững, là động lực cho sự phát triển của cả vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.