Cần thêm lời giải cho giao thông vùng lõi Thủ đô

Dù giao thông khu vực nội đô Hà Nội đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng cũng bước đầu phát sinh một số bất cập sau hai tuần thí điểm cấm ô-tô trên 16 chỗ trong giờ cao điểm. Bài toán điều tiết giao thông nội đô vẫn cần một lời giải tổng thể của nhiều giải pháp.
Các phương tiện như xe điện, taxi điện được khuyến khích để đưa đón khách tham quan trong phố cổ.
Các phương tiện như xe điện, taxi điện được khuyến khích để đưa đón khách tham quan trong phố cổ.

Dù giao thông khu vực nội đô Hà Nội, đặc biệt tại quận Hoàn Kiếm, đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng sau hai tuần thí điểm cấm ô-tô trên 16 chỗ trong giờ cao điểm, một số bất cập bước đầu xuất hiện. Bài toán điều tiết giao thông nội đô vẫn đòi hỏi một giải pháp tổng thể, kết hợp nhiều biện pháp đồng bộ.

Phố cổ “dễ thở” hơn

Thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trong khung giờ cao điểm sáng (6 giờ 30 phút đến 8 giờ 30 phút) và chiều (16 giờ 30 phút - 18 giờ 30 phút) trên 30 tuyến phố nội đô đã giúp người dân di chuyển thuận tiện và an toàn hơn. Chị Nguyễn Hoa, sống ở phố Hàng Bạc (quận Hoàn Kiếm) nhận xét: “Từ khi cấm xe to, phố đỡ tắc hơn nhiều, không còn cảnh phải chen chúc, luồn lách với xe du lịch vào giờ cao điểm. Tôi thấy yên tâm hơn khi để con mình tự đi học”.

Cùng nhận định trên, anh Trần Quang Minh sinh sống tại ngõ Bảo Khánh (phường Hàng Trống) cho biết, việc cấm xe như hiện nay đỡ nhất là giảm thiểu được tiếng ồn động cơ và tiếng còi xe inh ỏi vào giờ cao điểm. Cuộc sống như thấy yên bình hơn.

Với người dân phố cổ, đây là một thay đổi tích cực, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống. Còn doanh nghiệp lữ hành cũng nhanh chóng tìm cách điều chỉnh hoạt động để phù hợp quy định mới. Anh Nguyễn Văn Hoàng, quản lý một công ty lữ hành tại phố Hàng Giấy chia sẻ: “Việc cấm xe ô-tô cỡ lớn khiến chúng tôi phải sắp xếp lại lịch trình tour, thuê thêm hướng dẫn viên để dẫn khách ra các điểm đỗ xe hoặc lùi giờ đón khách xuống sau giờ cao điểm. Điều này khiến tour kết thúc muộn hơn”. Hướng dẫn viên du lịch Tống Thanh Huyền cũng chia sẻ, khoảng cách di chuyển trong phố cổ không quá xa, du khách nước ngoài không phàn nàn khi phải đi bộ từ điểm dừng đỗ đến khách sạn, hướng dẫn viên sẽ giới thiệu về cảnh quan, di tích lịch sử... của thành phố trên quãng đường này.

Đại diện khách sạn Memory House trên phố Hàng Buồm, cho biết: “Ban đầu chúng tôi cũng lo ngại khách sẽ than phiền khi phải xuống xe ở điểm trung chuyển rồi đi bộ hoặc đi xe điện vào khách sạn. Nhưng thực tế, khoảng cách di chuyển chỉ vài trăm mét nên khách không phàn nàn nhiều. Có những du khách còn thích đi bộ để khám phá phố cổ. Cấm xe lớn trong giờ cao điểm, không gian phố cổ yên tĩnh hơn vào mỗi sáng cũng giúp du khách có trải nghiệm tốt hơn”.

Cần giải pháp đồng bộ

Các chuyên gia giao thông cho rằng, đối với khu vực nội đô, việc cấm ô-tô cỡ lớn trong giờ cao điểm sẽ là một bước tiến dài hơi, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của du lịch Hà Nội. Các phương tiện như xe điện, taxi điện được khuyến khích để đưa đón khách từ điểm trung chuyển đến khách sạn hoặc các điểm tham quan trong phố cổ. Như thế sẽ tạo điều kiện để phát triển loại hình du lịch xanh, bền vững. Đặc biệt, sẽ giúp bảo vệ môi trường đô thị của Thủ đô Hà Nội, phù hợp chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của thành phố.

Nhưng với lái xe du lịch Văn Đại (Hoàng Mai, Hà Nội) thì quy định mới khiến công việc của anh gặp nhiều ảnh hưởng hơn. “Mỗi lần dừng đỗ ở những điểm trung chuyển chờ khách, tôi sẽ mất 50 nghìn đồng tiền gửi xe, bình quân có thể mất đến 200 nghìn đồng/ngày. Nhưng nhiều khi không tìm được chỗ đỗ cũng mất khá nhiều thời gian lòng vòng, ảnh hưởng kế hoạch công việc”, anh Đại cho biết.

Thực tế, việc thí điểm cấm xe ô-tô trên 16 chỗ đã phát huy được hiệu quả tại các tuyến phố được áp dụng nhưng cũng làm phát sinh một số bất cập như tình trạng cấm chỗ này, phình chỗ kia. Đặc biệt, vẫn còn tình trạng ô-tô cỡ lớn (trên 16 chỗ) lưu thông và dừng đỗ tại khu vực phố cổ và quanh hồ Gươm. Theo ghi nhận của phóng viên, sau khung giờ cấm, giao thông tại các tuyến phố lại tiếp tục “ùn ứ” khi một lượng lớn xe trên 16 chỗ “ồ ạt” vào phố cổ đón trả khách. Tình trạng các phương tiện chen chúc, lấn làn để di chuyển vẫn tái diễn. Đội Cảnh sát giao thông số 1 (Công an Hà Nội) cho biết, hiện đơn vị đã phát hiện tình trạng "lách luật" của một số xe hình dáng trên 16 chỗ nhưng hoán cải để tự do ra vào phố cổ trong khung giờ cấm.

Ngày 12/3 vừa qua, UBND thành phố Hà Nội tiếp tục ban hành Công văn số 862/UBND-TTĐT đề nghị Sở Xây dựng, Công an thành phố và UBND quận Hoàn Kiếm kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm các xe trên 16 chỗ bất chấp lệnh cấm, vẫn ra vào phố cổ, hồ Gươm trong khung giờ cao điểm.

Có thể bạn quan tâm

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Sân khấu hóa giúp ngư dân Nghệ An dễ nhớ các quy định về khai thác hợp pháp.

Sân khấu hóa tuyên truyền chống khai thác IUU

Trong đợt cao điểm tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) tại vùng biển Nghệ An, các lực lượng chức năng đã lựa chọn cách tiếp cận mới. Các quy định pháp luật tưởng chừng khô khan đã được đưa ra sân khấu, trở thành câu chuyện gần gũi với đời sống ngư dân.

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Theo thống kê sơ bộ từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, tính đến sáng 26/11, thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các tỉnh, thành phố miền trung - Tây Nguyên tiếp tục tăng.

Ngập lụt trên nhiều tuyến phố do mưa lớn tại TP Huế. Ảnh: NGUYỄN LUẬN

Mưa lũ dồn dập ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Do ảnh hưởng của không khí lạnh và gió đông hoạt động mạnh, mưa lớn liên tục trút xuống khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Lũ các sông dâng cao, sạt lở đất trên diện rộng đang gây thiệt hại nặng nề cho người dân các địa phương.

Sách giáo khoa thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc dạy và học.

Tổ chức một bộ sách giáo khoa theo hướng nào?

Không chỉ thay đổi về mặt học liệu, việc một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027 được coi là bước điều chỉnh quan trọng trong chiến lược quản lý nhà nước về giáo dục.

Ngành đường sắt tập trung nhân lực khắc phục vị trí sạt lở trôi nền đường trên địa bàn Đắk Lắk khiến ray đường sắt treo lơ lửng trên không.

Bài học về chủ động ứng phó thiên tai

Bão số 13 gây thiệt hại nặng nề ở Tây Nguyên và tỉnh Quảng Ngãi, làm 6 người chết, 26 người bị thương, hàng chục nghìn ngôi nhà, tàu thuyền, cây trồng và công trình hạ tầng bị hư hỏng. Vượt lên trên những mất mát là tinh thần chủ động, đồng lòng của hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và nhân dân.

Mức nước lũ chênh lệch từ 0,8-1 m giữa hai bên kênh chính Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh).

Giảm áp lực lũ về hạ du hồ Kẻ Gỗ

Mỗi năm, người dân vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ, nhất là khu vực thấp trũng ở các xã Cẩm Duệ, Cẩm Bình và phường Hà Huy Tập (Hà Tĩnh) đều phải hứng chịu những trận lũ lớn. Dù đã được quan tâm điều tiết nhưng ngập lụt vẫn là nỗi lo thường trực với bà con vùng lũ.

Người dân cần cẩn trọng với các lời mời khi tham gia mạng xã hội. Ảnh: NGUYỆT ANH

Đằng sau những “gọi mời” hấp dẫn trên TikTok

TikTok hiện là nền tảng mạng xã hội phổ biến, thu hút hàng triệu người dùng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện nhiều video quảng cáo gợi cảm, mời gọi “dịch vụ đặc biệt” trá hình, dẫn đến các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nghiêm trọng.

Việc tiếp xúc với màn hình điện tử quá lâu có thể gây ra nhiều hệ lụy. Ảnh: SONG ANH

Gia tăng hội chứng Tic ở trẻ

Việc lạm dụng điện thoại, máy tính bảng hay đắm chìm quá lâu trong các nền tảng mạng xã hội là nguyên nhân khiến hội chứng Tic ở trẻ em ngày càng gia tăng. Đáng lo là nhiều bậc phụ huynh chưa có nhận thức đầy đủ về tình trạng này, dẫn đến phát hiện muộn và can thiệp chậm, để lại hậu quả lâu dài.

Nhà phao của gia đình vợ chồng anh Nguyễn Đình Thiện ở "rốn lũ" Hạ Linh (Hà Tĩnh) được đầu tư hoàn thiện với mức gần 50 triệu đồng.

Kinh nghiệm bảo vệ tài sản trong bão lụt

Do biến đổi khí hậu, càng ngày nước ta càng phải hứng chịu nhiều trận bão, lụt gây thiệt hại nặng nề. Qua khảo sát thực tế, phóng viên Báo Nhân Dân ghi nhận một số kinh nghiệm của người dân các tỉnh Bắc Trung Bộ nhằm bảo vệ ô-tô, mái nhà và nguồn nước sạch, giảm thiểu thiệt hại do bão lụt.

Người cao tuổi vẫn tích cực tham gia các hoạt động thể thao nhằm nâng cao sức khỏe. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chủ động đón “làn sóng bạc”

20 năm qua đánh dấu giai đoạn Việt Nam chuyển từ dân số trẻ sang già hóa dân số, đồng thời ghi nhận quá trình chuyển đổi và thích ứng của nhóm dân số cao tuổi trong nhiều lĩnh vực của đời sống.

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường tiểu học Vân Đình, xã Vân Đình, TP Hà Nội.

Giữ niềm tin bằng giám sát đa tầng

Nghị quyết 18/2025/NQ-HĐND của Hà Nội mang bữa trưa miễn phí đến với hơn 768 nghìn học sinh tiểu học - một chính sách nhân văn thể hiện cam kết chính trị sâu sắc của thành phố. Nhưng để niềm vui ấy bền lâu, cần một “vành đai” giám sát đa tầng, nơi mỗi khâu, mỗi người đều làm đúng và làm thật.

Công an xã Lam Thành (Nghệ An) hỗ trợ người dân vận chuyển xe máy lên đê tránh lũ.

Ứng phó thời tiết dị thường

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đánh giá, bão số 10 (tên quốc tế là Bualoi) là cơn bão mạnh, với những đặc điểm hiếm gặp. Thực tế, nhiều diễn biến dị thường trong bão đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho các địa phương, đặt ra yêu cầu chủ động ứng phó các nguy cơ tương tự.