Cần giải pháp căn cơ trong quản lý, sử dụng vỉa hè, lòng đường

Sau gần một tháng ra quân tổng kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan vỉa hè, lòng đường, tình hình trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội có chuyển biến; tuy nhiên, kết quả chưa bền vững do thiếu giải pháp căn cơ, bài bản.
Ban Chỉ đạo 197 phường Hàng Gai (Hoàn Kiếm) tuyên truyền, vận động các hộ dân trên tuyến phố Hàng Quạt không kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. (Ảnh: CÔNG THỌ)
Ban Chỉ đạo 197 phường Hàng Gai (Hoàn Kiếm) tuyên truyền, vận động các hộ dân trên tuyến phố Hàng Quạt không kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. (Ảnh: CÔNG THỌ)

Sau thời gian thực hiện tuyên truyền, tổ chức ký cam kết với các hộ kinh doanh, từ ngày 1/3, các quận, huyện, thị xã đồng loạt tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm. Tính đến ngày 25/3, các lực lượng đã kiểm tra, xử lý 24.300 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, phạt hơn 50 tỷ đồng; xử lý gần 7.500 trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, với số tiền phạt 9,2 tỷ đồng.

Trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn thành phố, nhất là tại 12 quận nội thành có chuyển biến. Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh buôn bán, trông giữ phương tiện giảm dần. Các phương tiện được sắp xếp gọn gàng hơn. Các bục bệ, mái che, mái vẩy vi phạm hành lang an toàn giao thông, gây mất mỹ quan đô thị được người dân và các lực lượng chức năng tháo dỡ; vệ sinh môi trường bảo đảm.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 197 thành phố, chuyển biến về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị chưa bền vững. Nhiều điểm đã bị xử lý, nhưng không duy trì được kết quả, để tái lấn chiếm. Tình trạng chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán, dừng đỗ phương tiện không đúng quy định vào giờ cao điểm vẫn xảy ra.

Điển hình tại các tuyến phố: Lò Đúc, Nguyễn Công Trứ, Kim Ngưu, Lạc Trung (quận Hai Bà Trưng); Quán Thánh, Cửa Bắc, Trúc Bạch, Hoàng Diệu (quận Ba Đình); Tô Hiệu, Nguyễn Phong Sắc, Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy); Quang Trung, Phùng Hưng, Nguyễn Khuyến, Văn Quán (quận Hà Đông); Lĩnh Nam, Hồ Đền Lừ (quận Hoàng Mai)...

Thành phố đã nhiều lần ra quân xử lý vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, nhưng kết quả hạn chế. Chỉ sau các đợt cao điểm xử phạt, các vi phạm tái diễn. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này xuất phát từ hạ tầng đô thị, nhất là tại khu vực phố cổ, phố cũ còn hạn chế, trong khi mật độ dân cư đông đúc. Vỉa hè được thiết kế hẹp, nhiều nơi không đủ chỗ dựng xe máy. Hạ tầng giao thông, nhất là diện tích đất dành cho giao thông tĩnh quá thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu để xe của người dân.

Theo số liệu từ Sở Giao thông vận tải Hà Nội, năm 2022 thành phố có khoảng 350 nghìn phương tiện đăng ký mới, trong đó khoảng 100 nghìn xe ô-tô. Đến nay, thành phố đã có 7,8 triệu phương tiện, nhưng tỷ lệ đất giao thông mới đạt 10,35%, cách xa so với mục tiêu là 20%. Đất dành cho giao thông tĩnh chưa đạt 1%, đáp ứng chưa tới 25% nhu cầu thực tế. Cùng với đó, công tác quản lý của chính quyền cơ sở yếu kém. Số người dân sử dụng hè, lòng đường để mưu sinh rất lớn.

Vì thế, trong thời gian tới, Ủy ban nhân dân thành phố cần sớm chỉ đạo các sở, ngành nghiên cứu đưa ra các tiêu chí cụ thể cho phép đỗ phương tiện dưới lòng đường, trên vỉa hè; cho phép tổ chức trông giữ phương tiện tạm thời tại vị trí đất thuộc các dự án chưa triển khai, tạm dừng triển khai.

Thành phố cũng cần có quy định cụ thể về quản lý phương tiện ô-tô dừng, đỗ trên hè phố; chỉ đạo các quận, huyện, thị xã có phương án sắp xếp cho các hộ kinh doanh trên hè phố, các điểm trông giữ phương tiện, các chợ tự phát, chợ cóc (sau khi giải tỏa) để vừa bảo đảm trật tự đô thị, vừa bảo đảm cuộc sống của người dân.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị giao ban quý I/2023 giữa Thường trực Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định, công tác quản lý, sử dụng hè phố, lòng đường trên địa bàn thành phố còn nhiều hạn chế, bất cập, cần có giải pháp căn cơ, đồng bộ. Đồng chí đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố tiếp tục chỉ đạo các lực lượng triển khai các biện pháp duy trì trật tự vỉa hè, lòng đường theo kế hoạch, chú trọng các biện pháp duy trì kết quả.

Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân thành phố tập trung chỉ đạo, nghiên cứu các giải pháp tổng thể, lâu dài để quản lý, sử dụng hiệu quả hè phố, lòng đường, tránh tình trạng “bắt cóc, bỏ đĩa”, trong đó cần quan tâm đến công tác quản lý, sử dụng vỉa hè ngay từ khi lập quy hoạch, gắn với thiết kế đô thị từng tuyến phố, tuyến đường phù hợp với đặc điểm của từng khu vực, địa bàn cụ thể. Nghiên cứu cho thuê kinh doanh trên vỉa hè, bố trí chỗ đỗ xe ở lòng đường tại những vị trí, thời gian phù hợp...

Thành phố cần công khai quy hoạch để lấy ý kiến người dân. Sau khi quy hoạch được sự đồng thuận của người dân thì tiến hành số hóa để tổ chức thực hiện, bảo đảm công tác quản lý, sử dụng vỉa hè, lòng đường ngày càng hiệu quả, bền vững.

Có thể bạn quan tâm

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục có điểm đầu tại nút giao Ô Chợ Dừa và điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục, với tổng chiều dài hơn 2,2km.

[Ảnh] Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 1

Thành ủy Hà Nội đã ra Thông báo số 66-TB/TU ngày 21/11/2025 và Văn bản số 85-CV/TU ngày 23/11/2025 về đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục); bảo đảm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng xong trước ngày 15/12/2025 và thông tuyến trước ngày 15/1/2026.

Ảnh minh họa.

Hà Nội và Vientiane tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, chiều 2/12, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có cuộc hội đàm với đồng chí Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Vientiane.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chung vui với nhân dân thôn Khánh Chúc Đồi, xã Ba Vì trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bài 4: Cụ thể hành động hướng tới mục tiêu hạnh phúc

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, hạnh phúc là thước đo cuối cùng cho mọi thành quả phát triển của Thủ đô. Mục tiêu đưa ra là cam kết để cả hệ thống chính trị của thành phố phải hành động quyết liệt hơn bằng nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Các đại biểu cùng ôn lại những ký ức về chiến thắng Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không.

Sống lại chiến tích trận “Điện Biên Phủ trên không”

Kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2025) là dịp để Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò giúp công chúng ôn lại ký ức, sống lại chiến tích xưa. Từ đó, lan tỏa tinh thần yêu nước, trách nhiệm trong dựng xây đất nước.

Chuyển đổi số là giải pháp giảm tải cho chính quyền địa phương (Trong ảnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công tại xã Phú Xuyên).

Chuyển đổi số, yêu cầu tất yếu trong quản lý đô thị

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, chính quyền địa phương đang phải đối diện rất nhiều vấn đề, áp lực từ dân số, hạ tầng, môi trường… Lộ trình phân cấp khi thực thi mô hình chính quyền địa phương hai cấp khiến cho yêu cầu về đổi mới phương thức quản lý càng trở nên cấp thiết hơn.

Cán bộ Thuế Thành phố Hà Nội hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế.

Đồng hành hộ kinh doanh chuyển đổi thuế

Trong Chiến dịch 60 ngày đêm hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và phát triển lên doanh nghiệp (D60), cán bộ, nhân viên ngành Thuế Thành phố Hà Nội đã tới tận cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện các quy định mới, trên tinh thần “không để bất kỳ hộ kinh doanh nào bị bỏ lại phía sau”.

Hỗ trợ toàn diện để phát triển nông nghiệp

Với mục tiêu phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng nông nghiệp sinh thái, bền vững, tạo ra các sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm, hiệu quả kinh tế cao, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa thông qua nghị quyết hỗ trợ toàn diện các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với kinh phí dự kiến gần 670 tỷ đồng/năm.

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1.

Lộ trình thực hiện thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 từ 1/7/2026

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028 thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 1 và một số khu vực tại Vành đai 2 trở vào. Từ ngày 1/1/2030, thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 3 trở vào.

Nghệ nhân Ưu tú Phan Thị Thuận, người tiên phong trong việc đưa sản phẩm lụa từ tơ sen ra thị trường.

Hà Nội dành kinh phí hỗ trợ nghệ nhân và bảo tồn nghề, làng nghề

Thành phố Hà Nội hỗ trợ một lần đối với Nghệ nhân Nhân dân là 40.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Ưu tú là 30.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Hà Nội là 20.000.000 đồng/người. Nghệ nhân Nhân dân truyền dạy được bồi dưỡng 500.000 đồng/người/buổi; Nghệ nhân Ưu tú, Nghệ nhân Hà Nội truyền dạy được bồi dưỡng 300.000 đồng/người/buổi…

Phát triển hạ tầng trạm cung cấp năng lượng sạch cần chính sách hỗ trợ.

Cần chính sách đủ “mạnh” và thông minh để tạo động lực

Thông tin liên quan đến chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội đang được dư luận đặc biệt quan tâm bởi sự tác động lớn đến đời sống, việc làm của người dân. Để thực thi, các chính sách hỗ trợ cần tạo ra động lực thực sự.