Cách làm đột phá để đầu tư xây dựng 220 km đường sắt đô thị

Kết luận 49-KL/TW, ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 98/2023/QH15 (ngày 24/6/2023) của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh vừa mở ra cơ hội nhưng cũng là thách thức để chính quyền thành phố đầu tư xây dựng 220 km đường sắt đô thị, tạo ra một phương diện giao thông mới cho thành phố hiện đại…
Tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên chạy thử nghiệm đoạn trên cao, chuẩn bị đưa vào khai thác vận hành vào đầu năm 2024. (Ảnh THẾ ANH)
Tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên chạy thử nghiệm đoạn trên cao, chuẩn bị đưa vào khai thác vận hành vào đầu năm 2024. (Ảnh THẾ ANH)

Gấp rút triển khai 5 nhóm lĩnh vực

Theo Ban Quản lý Ðường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố hiện có hai tuyến đường sắt đô thị (metro) đang triển khai đầu tư xây dựng trong số tám tuyến đã lập quy hoạch với tổng số vốn đầu tư khoảng 25,89 tỷ USD, tổng chiều dài gần 220 km.

Trong đó tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) dài gần 20 km sẽ đưa vào khai thác vận hành vào đầu năm 2024, tuyến metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương) dài 11,2 km dự kiến đưa vào khai thác vào năm 2030. Cả hai tuyến metro đang triển khai đều sử dụng vốn ODA, kinh phí đầu tư gần 4 tỷ USD. Sáu tuyến metro còn lại đều nằm trong quy hoạch, đang được kêu gọi đầu tư.

Ban Quản lý Ðường sắt đô thị cho biết, một trong những yêu cầu đặt ra của Kết luận 49 của Bộ Chính trị là hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2035. Ðiều đó có nghĩa, trong 12 năm tiếp theo Thành phố Hồ Chí Minh phải hoàn thành các tuyến đường sắt còn lại với chiều dài khoảng 200 km như quy hoạch.

Ðây là cơ hội mang tính lịch sử cho ngành đường sắt, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Hơn hết, đó còn là cơ hội cho thành phố phát triển ngang tầm với các đô thị lớn trên thế giới, trở thành trung tâm tài chính, kinh tế, dịch vụ của châu Á; là điểm đến hấp dẫn toàn cầu.

Ngày 24/6/2023, Quốc hội thông qua Nghị quyết số 98, trong đó tạo cơ hội cho Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù như: phát triển đô thị theo mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng); phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay vốn các tổ chức tài chính trong nước để huy động nguồn vốn đầu tư.

Trong gần 20 năm thành phố mới chỉ đầu tư xây dựng được tuyến metro số 1 dài 20 km. Ðể có thể “chạm” đến 200 km đường sắt đô thị như Kết luận 49 của Bộ Chính trị, đòi hỏi thành phố cần gấp rút triển khai năm nhóm lĩnh vực, gồm: Quy hoạch, thu hồi đất và giải phóng mặt bằng; nguồn lực tài chính; thủ tục đầu tư, phê duyệt và triển khai; tiêu chuẩn, giải pháp công nghệ, tổ chức thi công, cung cấp vật tư thiết bị; mô hình tổ chức, quản lý, nguồn nhân lực.

Hoàng Ngọc Tuân, Quyền Giám đốc Ban chuẩn bị đầu tư thuộc Ban Quản lý đường sắt đô thị

Yếu tố quan trọng nhất để đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị là nguồn lực tài chính với yêu cầu thu xếp nguồn kinh phí khoảng 25 tỷ USD cho toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị của thành phố. “Nếu làm theo quy định, qua các khâu với quy trình đầu tư như hiện nay thì không thể làm được, rất chậm nên cần phải có cách làm mới, rất đột phá thì mới kỳ vọng thực hiện được Kết luận 49 của Bộ Chính trị”, ông Tuân khẳng định.

Cần cơ chế “đột phá” để huy động 25 tỷ USD

Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay toàn bộ nguồn lực tài chính để xây dựng các tuyến metro là vốn vay ODA (trong đó ngân sách nhà nước khoảng 10-20%). Trong khi, việc đầu tư bằng nguồn vốn ODA càng ngày càng khó khăn do thủ tục, điều kiện vay phức tạp, suất đầu tư cao, phụ thuộc thiết kế, công nghệ… Vì vậy, thành phố đang và sẽ phải đối mặt với áp lực tăng cao của việc trả nợ.

Do đó, việc đa dạng nguồn lực trong đầu tư sẽ phải được tính toán đi kèm với một số cơ chế “đột phá”, như: Ngân sách nhà nước dùng để thu hồi đất giải phóng mặt bằng, nguồn tài chính từ việc tổ chức đấu giá quỹ đất theo mô hình TOD; huy động vốn trong nước, nước ngoài, phát hành trái phiếu.

Một khó khăn thách thức trong quá trình đầu tư xây dựng metro là tiêu chuẩn, giải pháp công nghệ, tổ chức thi công, cung cấp vật tư thiết bị. Do đó, cần có quy chuẩn chung để không bị tình trạng mỗi tuyến metro làm theo một công nghệ, giải pháp khác nhau.

Theo chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch: “Làm 200 km đường sắt đô thị trong thời gian 12 năm đòi hỏi quyết tâm chính trị rất cao, nếu không có cách làm đột phá, khác hẳn trước đây là điều rất khó”. Ðể có thể thực hiện những giải pháp đề ra, Ban Quản lý Ðường sắt đô thị cần lập Ðề án đầu tư hệ thống đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh để trình Quốc hội cho ý kiến. Trong đó, làm rõ cơ chế huy động nguồn vốn, hình thức thực hiện; đề xuất chủ trương và cả cơ chế đi kèm. Thành phố cần có đề án đào tạo nguồn nhân lực, chính sách đãi ngộ đối với nhân sự làm công tác quản lý đường sắt đô thị.

Ông Trần Du Lịch đề xuất, để không phải “gánh” nợ từ vốn vay ODA thì hình thức dùng trái phiếu quốc tế, vay thương mại là phù hợp nhất. Như vậy, hiệu quả đầu tư sẽ hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí so với các dự án metro đã làm bằng nguồn vốn ODA.

Bên cạnh việc xem vốn ngân sách là nguồn vốn mang tính chất động lực, làm đòn bẩy thì thành phố nên mạnh dạn nghiên cứu các cơ chế, chính sách huy động vốn, kêu gọi đầu tư để đa dạng các nguồn lực phù hợp với mỗi giai đoạn, phân kỳ của từng dự án. Ðây là cơ sở để Thành phố Hồ Chí Minh phát triển hạ tầng đô thị, trong đó có phát triển mạng lưới đường sắt đô thị.

Bà Lê Ngọc Thùy Trang, Tổng Giám đốc Công ty Ðầu tư tài chính nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tại ngày làm việc đầu tiên của "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025" ngày 2/12, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, hạ tầng số và đổi mới sáng tạo…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.