Bộ Xây dựng tiếp quản và cập nhật quy định vận tải đường bộ quốc tế qua biên giới

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư số 26/2025/TT-BXD, chính thức chuyển giao thẩm quyền quản lý hoạt động vận tải đường bộ qua biên giới từ Bộ Giao thông vận tải, đồng thời cập nhật danh sách cửa khẩu và tuyến đường theo các hiệp định quốc tế. Thông tư mới có hiệu lực từ ngày 20/11/2025.

Ảnh minh họa: Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn)
Ảnh minh họa: Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn)

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư số 26/2025/TT-BXD, sửa đổi và bổ sung một số điều của Thông tư số 37/2023/TT-BGTVT ngày 13/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về quản lý hoạt động vận tải đường bộ qua biên giới.

Thông tư được ban hành nhằm cập nhật và điều chỉnh các quy định liên quan đến quản lý vận tải đường bộ quốc tế, dựa trên cơ sở pháp lý từ Nghị định số 33/2025/NĐ-CP ngày 25/2/2025 của Chính phủ, cùng các hiệp định song phương và đa phương về vận tải đường bộ mà Việt Nam tham gia.

Các nội dung chính thay đổi đáng chú ý tại Thông tư mới lần này:

Chuyển giao thẩm quyền quản lý và điều chỉnh văn bản liên quan

Một trong những thay đổi quan trọng nhất là việc chuyển giao thẩm quyền quản lý từ Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan trực thuộc sang Bộ Xây dựng cùng các đơn vị tương đương. Cụ thể:

Cụm từ "Bộ Giao thông vận tải" được thay thế bằng "Bộ Xây dựng" tại nhiều điều khoản và phụ lục.

Cụm từ "Sở Giao thông vận tải" và "Sở Giao thông vận tải - Xây dựng" được thay thế bằng "Sở Xây dựng".

Thông tư đồng thời bãi bỏ Điều 30 của Thông tư 37/2023/TT-BGTVT.

Những điều chỉnh này nhằm bảo đảm tính nhất quán trong quản lý nhà nước sau khi có sự chuyển giao thẩm quyền theo quy định mới của Chính phủ.

Cập nhật danh sách cửa khẩu và tuyến đường liên vận quốc tế

Thông tư sửa đổi và bổ sung danh sách các cặp cửa khẩu, tuyến đường áp dụng cho hoạt động vận tải đường bộ qua biên giới, phù hợp với các hiệp định quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Các thay đổi được quy định chi tiết tại các phụ lục mới, bao gồm:

Hiệp định khung ASEAN: Cập nhật danh sách các cặp cửa khẩu, tuyến đường vận tải hàng hóa và hành khách thực hiện các hiệp định khung ASEAN về quá cảnh hàng hóa, vận tải liên quốc gia và vận tải hành khách qua biên giới.

Hiệp định GMS (Tiểu vùng Mê Công mở rộng): Sửa đổi, bổ sung Điều 11 và Điều 12, cập nhật danh sách các cặp cửa khẩu và tuyến đường vận tải.

Bản ghi nhớ vận tải đường bộ Campuchia-Lào-Việt Nam: Bổ sung danh sách các cặp cửa khẩu cho vận tải liên quốc gia và các cặp cửa khẩu, tuyến đường cho vận tải quá cảnh.

Hiệp định vận tải đường bộ Việt Nam-Trung Quốc: Sửa đổi, bổ sung Điều 19 và Điều 20, cập nhật danh sách các cặp cửa khẩu và tuyến đường vận tải.

Hiệp định vận tải đường bộ Việt Nam-Lào: Sửa đổi, bổ sung Điều 23 về danh sách các cặp cửa khẩu.

Hiệp định vận tải đường bộ Việt Nam-Campuchia: Sửa đổi, bổ sung Điều 26, quy định danh sách các cặp cửa khẩu giữa hai nước.

Những cập nhật này nhằm thúc đẩy giao lưu kinh tế - thương mại và du lịch quốc tế, đồng thời bảo đảm an toàn và hiệu quả trong hoạt động vận tải.

Cơ chế bổ sung cửa khẩu và tuyến đường

Thông tư quy định rõ ràng cơ chế mở rộng phạm vi hoạt động vận tải. Theo đó, khi các bên ký kết thống nhất bổ sung các cặp cửa khẩu hoặc tuyến đường vận tải và các thỏa thuận này có hiệu lực đối với Việt Nam, các phương tiện vận tải đã được cấp giấy phép liên vận (như Giấy phép liên vận ASEAN, Giấy phép liên vận GMS kèm sổ TAD, Giấy phép liên vận Campuchia-Lào-Việt Nam, Giấy phép liên vận Việt Nam-Lào) còn thời hạn sử dụng sẽ được phép hoạt động qua biên giới tại các cặp cửa khẩu và tuyến đường mới được bổ sung.

Ngoài ra, Thông tư đã thay thế và bổ sung một loạt phụ lục để phù hợp với các thay đổi, cụ thể:

Thay thế 10 phụ lục (từ Phụ lục II đến Phụ lục XIII, và Phụ lục XVIII) của Thông tư số 37/2023/TT-BGTVT bằng 10 phụ lục mới (từ Phụ lục I đến Phụ lục X) ban hành kèm theo Thông tư này.

Bổ sung Phụ lục XXIII (tương ứng với Phụ lục XI) vào Thông tư số 37/2023/TT-BGTVT.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.