Bộ Xây dựng ban hành Thông tư sửa đổi quy định về đăng ký phương tiện thủy và quản lý tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo

Thông tư số 09/2025/TT-BXD của Bộ Xây dựng có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, bổ sung, điều chỉnh hàng loạt nội dung quan trọng liên quan đến đăng ký phương tiện thủy nội địa và quản lý tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo trong vùng biển Việt Nam.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 09/2025/TT-BXD nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ, trong bối cảnh thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, thực hiện chính quyền địa phương hai cấp và phân cấp cho chính quyền địa phương.

Phân cấp rõ ràng trong đăng ký phương tiện thủy nội địa

Theo Thông tư, việc đăng ký phương tiện thủy nội địa được phân cấp cụ thể như sau:

Sở Xây dựng sẽ thực hiện đăng ký đối với các phương tiện mang cấp VR-SB; phương tiện không có động cơ có trọng tải toàn phần trên 15 tấn; phương tiện có động cơ tổng công suất máy chính trên 15 sức ngựa; phương tiện có sức chở trên 12 người của tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc nơi đăng ký hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố đó.

Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện đăng ký các phương tiện không có động cơ có trọng tải từ 1 tấn đến 15 tấn hoặc sức chở từ 5 đến 12 người; phương tiện có động cơ tổng công suất máy chính đến 15 sức ngựa hoặc có sức chở đến 12 người.

Ủy ban nhân dân cấp xã cũng được giao tổ chức quản lý phương tiện thô sơ có trọng tải dưới 1 tấn hoặc sức chở dưới 5 người và bè, yêu cầu bảo đảm điều kiện an toàn khi hoạt động trên đường thủy nội địa.

Đáng chú ý, Sở Xây dựng cũng có thể được tổ chức thực hiện việc đăng ký các loại phương tiện thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp xã, tùy theo điều kiện thực tế và phân công cụ thể.

Bổ sung quy định về quản lý tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo

Thông tư 09/2025/TT-BXD đồng thời sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung trong Thông tư số 16/2013/TT-BGTVT liên quan đến quản lý tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo.

Về công bố tuyến:

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức công bố các tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo nằm trong địa giới hành chính do mình quản lý.

Trường hợp tuyến đi qua từ hai tỉnh trở lên, các địa phương liên quan phải phối hợp, thống nhất bằng văn bản để xác định một Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chủ trì công bố tuyến, căn cứ vào vị trí điểm xuất phát, chiều dài đoạn tuyến thuộc địa phương hoặc theo thỏa thuận bằng văn bản.

Đối với các tuyến đã được liệt kê trong Phụ lục I của Thông tư như: Hải Hà-Đảo Trần–Cô Tô; Hải Phòng–Bạch Long Vĩ; Đà Nẵng–Hoàng Sa; Khánh Hòa-Trường Sa; Thành phố Hồ Chí Minh–Côn Đảo…, Ủy ban nhân dân các tỉnh có trách nhiệm rà soát, công bố lại tuyến, hoàn thành trước ngày 31/12/2025.

Các Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sau khi công bố tuyến phải gửi văn bản thông báo về Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam để phục vụ công tác quản lý nhà nước.

Tăng cường vai trò giám sát, quản lý

Thông tư cũng quy định rõ trách nhiệm quản lý tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo:

Việc tổ chức hoạt động vận tải trên các tuyến thuộc vùng biển Việt Nam được thực hiện theo quy định pháp luật về hàng hải và giao thông đường thủy nội địa.

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam sẽ trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn việc thực thi các quy định pháp luật đối với các tuyến được công bố.

Thông tư số 09/2025/TT-BXD chính thức có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2025, được kỳ vọng sẽ tăng cường hiệu quả quản lý phương tiện thủy nội địa, bảo đảm an toàn giao thông và nâng cao năng lực vận tải từ đất liền ra các đảo, đặc biệt trong bối cảnh đẩy mạnh phân cấp và phát triển kinh tế biển.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.