Bộ Nội vụ đã có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long gửi trước Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV do Ủy ban Dân nguyện và Giám sát chuyển đến.
Theo đó, cử tri tỉnh Vĩnh Long kiến nghị sau khi sáp nhập từ 5 xã, xã Ba Tri hiện có địa bàn rộng gấp 5 lần, số dân cư và số hộ dân tăng rất nhiều, phải tiếp nhận số lượng hồ sơ rất lớn, kể cả hồ sơ thuộc thẩm quyền của xã khác, tỉnh, ngoài tỉnh và cả thẩm quyền của các bộ, ngành trung ương, điều này gây quá tải cho công chức, nhiều người phải làm việc ngoài giờ.
Cử tri kiến nghị xem xét tăng biên chế cán bộ, công chức cấp xã, phường, đặc biệt quan tâm biên chế đối với các xã trung tâm và các địa phương có địa bàn rộng lớn (bao gồm cả cán bộ chuyên trách và không chuyên trách, trung tâm Hành chính công của xã, phường).
Cử tri tỉnh Vĩnh Long cũng kiến nghị theo Nghị định số 150/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: tại khoản 2 Điều 13 quy định “Cấp phó của người đứng đầu phòng thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã (sau đây gọi chung là Phó Trưởng phòng) là người giúp Trưởng phòng chỉ đạo một số mặt công tác và chịu trách nhiệm trước Trưởng phòng về nhiệm vụ được phân công. Mỗi phòng được bố trí một Phó Trưởng phòng, khi Trưởng phòng vắng mặt”, việc quy định số lượng cấp phó như trên là rất mỏng và sẽ không bảo đảm phụ trách được hết các chức năng, nhiệm vụ của Phòng theo quy định pháp luật. Đề nghị xem xét giải quyết vấn đề này.
Về biên chế công chức cấp xã, Bộ Nội vụ trả lời, trên cơ sở hướng dẫn của Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp của Chính phủ Công văn số 03/CV-BCĐ1, Công văn số 09/CV-BCĐ2 và thực hiện Kết luận số 163-KL/TW3, Kết luận số 174-KL/TW4, Ban Thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy đã chủ động quyết định, bố trí biên chế làm việc tại các cơ quan thuộc khối chính quyền và đảng, đoàn thể ở địa phương (trong đó có biên chế của chính quyền địa phương cấp xã) trong tổng số biên chế năm 2025 đã được Ban Tổ chức Trung ương giao.
Hiện nay, thực hiện ý kiến của Ban Tổ chức Trung ương tại Văn bản số 9151-CV/BTCTW5 và Văn bản số 9671-CV/BTCTW6, trên cơ sở đề xuất nhu cầu biên chế của các bộ, ngành, địa phương, Bộ Nội vụ đang phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương dự thảo báo cáo đề xuất biên chế giai đoạn 2026-2031 của các bộ, ngành, địa phương để báo cáo Bộ Chính trị, trong đó đề xuất nguyên tắc, dự kiến phương án xác định nhu cầu biên chế giai đoạn 2026-2031 tại các đơn vị hành chính cấp xã trên cơ sở bố trí công chức theo cơ cấu vị trí việc làm tại các cơ quan, tổ chức ở cấp xã (có điều chỉnh theo tiêu chí về dân số, yếu tố đặc thù như miền núi, vùng cao).
Sau khi biên chế giai đoạn 2026-2031 được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đề nghị tỉnh Vĩnh Long tiếp tục căn cứ vào các tiêu chí: Vị trí việc làm và khối lượng công việc của từng vị trí việc làm; mức độ hiện đại hóa về trang thiết bị, phương tiện làm việc và ứng dụng công nghệ thông tin; thực tế việc sử dụng biên chế công chức được giao; quy mô dân số, diện tích tự nhiên, số lượng đơn vị hành chính cấp xã và đặc điểm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội để chủ động bố trí và giao biên chế cho phù hợp, bảo đảm không làm tăng số biên chế công chức được cấp có thẩm quyền giao giai đoạn 2026-2031.
Về số lượng cấp phó của phòng chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, Bộ Nội vụ cho biết, tại Nghị quyết số 332/NQ-CP ngày 15/10/2025, Chính phủ đã quy định phòng chuyên môn và tương đương, Trung tâm Phục vụ hành chính công thuộc Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được bố trí bình quân 2 cấp phó; đồng thời giao Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định cụ thể số lượng cấp phó của phòng chuyên môn và tương đương, Trung tâm Phục vụ hành chính công thuộc phạm vi quản lý, bảo đảm không vượt quá tổng số lượng cấp phó theo quyết định của cấp có thẩm quyền.
Do đó, đề nghị tỉnh Vĩnh Long thực hiện đúng quy định tại Nghị quyết số 332/NQ-CP nêu trên.