Bộ Giao thông vận tải tìm giải pháp xử lý sụt giảm doanh thu BOT cầu Thái Hà

Bộ Giao thông vận tải vừa có thông tin về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại dự án BOT cầu Thái Hà, cũng như phương án đầu tư và mở rộng 1,3km đường dẫn nhằm kết nối khai thác đồng bộ với 2 tuyến cao tốc.
Trạm thu phí BOT cầu Thái Hà.
Trạm thu phí BOT cầu Thái Hà.

Dự án cầu Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình (giai đoạn 1) theo hình thức hợp đồng BOT (gọi là dự án BOT cầu Thái Hà) có chiều dài khoảng 5,6 km, quy mô 2 làn xe; tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng; khởi công năm 2014, hoàn thành đưa vào khai thác năm 2018.

Hiện nay, dự án BOT cầu Thái Hà đang thu phí hoàn vốn nhưng nhiều phương tiện lựa chọn đi theo hướng cầu Hưng Hà để không mất phí, doanh thu BOT chỉ đạt 16% so với hợp đồng. Do doanh thu sụt giảm, nguồn thu phí của nhà đầu tư không đủ bù đắp chi phí bảo trì, trả lãi vay.

Về giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của dự án BOT cầu Thái Hà, thực hiện kết luận của Thường trực Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức đàm phán với nhà đầu tư, ngân hàng cung cấp vốn tín dụng để thống nhất giải pháp xử lý khó khăn vướng mắc và trách nhiệm chia sẻ rủi ro của các bên.

Đến nay, nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng đã thống nhất và kiến nghị giải pháp bổ sung vốn Nhà nước hỗ trợ dự án để bảo đảm khả thi về tài chính. Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang khẩn trương tổng hợp, hoàn chỉnh Đề án xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Bên cạnh đó, thực hiện kết luận của Thường trực Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang phối hợp các bộ, ngành liên quan xây dựng dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số luật, trong đó dự kiến sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP) để có đủ cơ sở pháp lý khi xử lý khó khăn, vướng mắc các dự án BOT ký hợp đồng trước thời điểm Luật PPP ban hành.

Sau khi được cấp có thẩm quyền thông qua, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện, tháo gỡ khó khăn cho dự án BOT cầu Thái Hà.

Lưu lượng xe và doanh thu thu phí cầu Thái Hà bị sụt giảm sau khi cầu Hưng Hà thông xe.
Lưu lượng xe và doanh thu thu phí cầu Thái Hà bị sụt giảm sau khi cầu Hưng Hà thông xe.

Về phương án đầu tư mở rộng đoạn tuyến 1,3km từ 2 làn xe lên 4 làn thuộc phạm vi đường dẫn cầu Thái Hà nhằm bảo đảm khai thác đồng bộ với tuyến nối đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, ngày 5/9/2024, Cục Đường bộ Việt Nam (cơ quan ký hợp đồng dự án) đã làm việc với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam về phương án đầu tư mở rộng đoạn tuyến 1,3km thuộc phạm vi đường dẫn cầu Thái Hà.

Tại cuộc họp, nhà đầu tư đề nghị tiếp tục được thực hiện đầu tư mở rộng đoạn tuyến 1,3km thuộc phạm vi đường dẫn. Tuy nhiên, theo đánh giá của Cục Đường bộ Việt Nam, trong điều kiện doanh thu thu phí của dự án bị sụt giảm (chỉ đạt 16% so doanh thu trong hợp đồng), trường hợp bổ sung đầu tư mở rộng đoạn tuyến 1,3km thì khó khăn, vướng mắc của dự án sẽ tăng thêm (văn bản số 6201/CĐBVN-KHĐT ngày 10/9/2024 của Cục Đường bộ Việt Nam).

Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục đàm phán với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để thực hiện phương án bàn giao đoạn tuyến 1,3 km cho địa phương thực hiện đầu tư mở rộng, bảo đảm khai thác đồng bộ với dự án đường nối hai tuyến cao tốc.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.