Tháo gỡ khó khăn cho các dự án BOT giao thông thua lỗ

Đến năm 2020, cả nước đã huy động gần 713.000 tỷ đồng, đầu tư 242 dự án giao thông theo phương thức đối tác công-tư (PPP); trong đó có 140 dự án BOT, tổng mức đầu tư gần 319.000 tỷ đồng. Hiện có 8 dự án BOT giao thông gặp vướng mắc về trạm thu phí, 4 dự án bị sụt giảm doanh thu, rất cần các cấp có thẩm quyền xử lý, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Trạm thu phí dự án BOT nâng cấp Quốc lộ 91 từ thành phố Cần Thơ đi tỉnh Hậu Giang.
Trạm thu phí dự án BOT nâng cấp Quốc lộ 91 từ thành phố Cần Thơ đi tỉnh Hậu Giang.

“Vướng” trạm thu phí

Ngót 5 năm kể từ ngày Trạm thu phí T2 thuộc dự án nâng cấp Quốc lộ 91 từ Cần Thơ đi An Giang phải dừng thu phí khiến phương án tài chính của dự án bị vỡ, lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư Quốc lộ 91 (nhà đầu tư) chưa tìm được phương án nhằm khắc phục cảnh nợ nần. Dự án này đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2016, việc thu phí hoàn vốn được triển khai tại hai trạm T1 (từ tháng 4/2016) và T2 (từ cuối tháng 12/2016).

Tuy nhiên, đến giữa năm 2019, khi cầu Vàm Cống hoàn thành, một số phương tiện từ Kiên Giang lên An Giang chỉ đi một đoạn ngắn vẫn phải trả phí lượt, gây bức xúc trong dư luận xã hội, khiến trạm T2 phải dừng thu phí. Lộ trình tăng phí 3 năm/lần theo hợp đồng không được thực hiện, nhà đầu tư vẫn phải miễn giảm phí cho phương tiện của người dân lân cận, doanh thu thu phí dự án hiện chỉ đạt 15% so với phương án tài chính ban đầu, bình quân một ngày thu khoảng 300 triệu đồng, chưa đủ trả lãi vay ngân hàng. Trong 1-2 năm tới, khi tuyến cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng hoàn thành, đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện dự báo sẽ tiếp tục giảm mạnh.

Tương tự, tại dự án hầm đường bộ Đèo Cả (gồm các hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông và mở rộng hầm Hải Vân), nhà đầu tư cũng đang phải “còng lưng” trả nợ lãi vay do phương án thu phí chưa được triển khai theo đúng hợp đồng đã ký. Theo hợp đồng đã ký, dự án được sử dụng 7 trạm thu phí để hoàn vốn, trong đó có trạm trên tuyến cao tốc La Sơn-Túy Loan.

Năm 2018, thực hiện Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo rà soát và đánh giá việc đặt trạm thu phí trên tuyến La Sơn-Túy Loan để hoàn vốn cho dự án hầm Đèo Cả là bất cập, có nguy cơ gây bức xúc trong xã hội. Nhà đầu tư hoàn thành dự án theo đúng cam kết, các đoàn kiểm tra của Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Bộ Xây dựng đều đánh giá nguyên nhân dự án gặp khó khăn do chính sách pháp luật thay đổi.

Ông Phùng Đức Dũng, Trưởng phòng Kế hoạch-Tài chính (Cục Đường cao tốc Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải) cho hay, ngoài 2 dự án trên, một số dự án khác do bộ quản lý cũng gặp vướng mắc tương tự, đơn cử như BOT Thái Nguyên-Chợ Mới: tuyến tránh thành phố Vĩnh Yên; tuyến tránh thành phố Thanh Hóa; cầu Bình Lợi và cải tạo luồng sông Sài Gòn,…

Tại các dự án BOT của địa phương bị sụt giảm doanh thu, nguyên nhân có thể do tác động của đại dịch Covid-19, ảnh hưởng của kinh tế-xã hội dẫn đến nhu cầu vận tải không tăng như kỳ vọng hoặc do xây dựng các tuyến song hành dẫn đến phân lưu lưu lượng.

“Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải quản lý 53 dự án BOT đang thu phí hoàn vốn, trong đó, lũy kế doanh thu đến cuối năm 2023, có 19 dự án đạt 30-70% và 4 dự án đạt dưới 30%. Bộ và các địa phương đã đàm phán với nhà đầu tư giải pháp xử lý sụt giảm doanh thu là thực hiện theo quy định của hợp đồng, tuy nhiên, đối với 4 dự án doanh thu bị sụt giảm nghiêm trọng, mặc dù đã áp dụng các giải pháp nhưng không có khả năng phục hồi cho nên cần có giải pháp tháo gỡ. Bộ Giao thông vận tải đã nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định phương án xử lý dứt điểm vướng mắc đối với 8 dự án BOT giao thông khiến nhà đầu tư thua lỗ”, ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Đường cao tốc Việt Nam nhấn mạnh.

Bộ và các địa phương đã đàm phán với nhà đầu tư giải pháp xử lý sụt giảm doanh thu là thực hiện theo quy định của hợp đồng, tuy nhiên, đối với 4 dự án doanh thu bị sụt giảm nghiêm trọng, mặc dù đã áp dụng các giải pháp nhưng không có khả năng phục hồi cho nên cần có giải pháp tháo gỡ. Bộ Giao thông vận tải đã nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định phương án xử lý dứt điểm vướng mắc đối với 8 dự án BOT giao thông khiến nhà đầu tư thua lỗ.

Ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Đường cao tốc Việt Nam

Đại diện một số nhà đầu tư cho rằng, bất cập tại dự án đã được khẳng định không phải lỗi từ phía nhà đầu tư. Hầu hết các dự án đã được thanh tra, kiểm toán và Đoàn giám sát của Quốc hội vào kiểm tra, kết luận nhà đầu tư không có lỗi. Do đó, việc giải quyết, xử lý sớm các bất cập của dự án BOT tồn tại dai dẳng trong nhiều năm qua, là minh chứng khẳng định sự đồng hành của các cơ quan quản lý nhà nước trong triển khai các dự án giao thông theo phương thức PPP, giúp nhà đầu tư có niềm tin để nghiên cứu, tham gia các dự án lớn khác trong tương lai.

Chia thành 3 nhóm để xử lý

Theo chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ về xử lý bất cập tại các dự án BOT, từ năm 2018, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp rà soát, đánh giá tổng thể các trạm thu phí BOT, có nhiều giải pháp xử lý hài hòa, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các bên. Bộ cũng đã làm việc với các bên liên quan, đánh giá, làm rõ nguyên nhân phát sinh khó khăn, vướng mắc, xác định trách nhiệm.

Trên cơ sở kết quả thực hiện, tại Tờ trình Chính phủ về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc đối với một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT mới đây, Bộ Giao thông vận tải đề xuất bố trí khoảng 10.650 tỷ đồng vốn nhà nước sử dụng từ nguồn vốn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2023 để xử lý 8 dự án BOT.

“Bộ chia 8 dự án thành 3 nhóm để xử lý; trong đó, nhóm 1 sửa đổi hợp đồng, bổ sung khoảng 1.557 tỷ đồng vốn nhà nước hỗ trợ để tiếp tục triển khai đối với 2 dự án doanh thu sụt giảm không có khả năng phục hồi gồm BOT cầu Thái Hà và BOT cầu Văn Lang. Nhóm 2, bố trí khoảng 2.280 tỷ đồng vốn nhà nước từ nguồn thu phí trên đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn-Túy Loan sang dự án BOT hầm Đèo Cả (hạng mục đầu tư mở rộng hầm Hải Vân).

Nhóm 3, bố trí khoảng 6.813 tỷ đồng vốn nhà nước thanh toán cho nhà đầu tư chấm dứt hợp đồng trước thời hạn 5 dự án. Mức vốn nhà nước thực tế thanh toán cuối cùng sẽ được đàm phán với nhà đầu tư, ngân hàng cấp tín dụng về mức chia sẻ của các bên khi thực hiện và được kiểm toán trước khi thanh toán”, đại diện lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam thông tin.

“Số lượng dự án BOT cần phải xử lý chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với 140 dự án BOT được triển khai trước khi Luật PPP có hiệu lực. Nếu không có giải pháp xử lý dứt điểm, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp dự án, các tổ chức tín dụng và mức độ tín nhiệm, môi trường thu hút đầu tư, nhất là chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về thu hút nguồn lực xã hội theo phương thức PPP”, đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đánh giá.

Theo đánh giá của một số đại biểu Quốc hội, xử lý bất cập 8 dự án BOT, trước tiên, cần đánh giá nguyên nhân đối với từng dự án, nếu nhà đầu tư thực hiện đúng hợp đồng, lỗi của cơ quan nhà nước thì Nhà nước phải có phương án bồi thường, bù đắp, cơ chế xử lý thỏa đáng. Kể cả nguyên nhân lỗi từ phía Nhà nước thì đó là chủ quan hay khách quan để quy trách nhiệm, có hình thức xử lý cụ thể đối với tập thể, cá nhân liên quan. Bất cập tại các dự án BOT cần xử lý càng sớm càng tốt, tránh để kéo dài, khiến nhà đầu tư thiệt thòi và vô hình trung làm giảm sức hút của phương thức PPP.

PGS, TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (Varsi) nhận định, bản chất của phương thức PPP là sự bình đẳng của hai thành phần: Nhà đầu tư và cơ quan có thẩm quyền. Khi tham gia dự án BOT, nhà đầu tư phải chấp nhận nguyên tắc “lời ăn lỗ chịu”. Tuy nhiên, khi những cam kết chưa được tuân thủ, gây khó khăn nhà đầu tư, việc xem xét để bảo đảm quyền lợi cho nhà đầu tư là cần thiết.

Trong nền kinh tế thị trường, các chủ thể liên quan cần dựa trên văn bản pháp lý cao nhất là hợp đồng đã ký để xác định trách nhiệm giữa các bên. Có như thế, dự án PPP giao thông của Việt Nam mới thu hút được cả nhà đầu tư tham gia, trong đó có cả nhà đầu tư nước ngoài.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.