Bảo đảm quyền lợi cho học viên Học viện Múa Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có công văn gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) về việc tháo gỡ vướng mắc trong công tác đào tạo và cấp bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) cho học sinh (HS), sinh viên (SV) Học viện Múa Việt Nam. Việc hàng trăm HS Học viện Múa Việt Nam (đã tốt nghiệp và sắp ra trường) không được cấp bất cứ bằng cấp nào đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của HS khiến các em không thể đi học tiếp tục hoặc đi làm. Trong khi, vấn đề này liên quan đến quản lý nhà nước của ba bộ.

Học viện Múa Việt Nam. Ảnh: MINH PHÚC
Học viện Múa Việt Nam. Ảnh: MINH PHÚC

Đi học nhưng không được công nhận kết quả

Sau hơn sáu năm học tại Học viện Múa (năm 2013 - 2020), HS H.N.V (SN 2001) đã ra trường, thi đậu Trường ĐH Sân khấu & Điện ảnh Hà Nội, nhưng học một tháng thì không được học nữa do không có bằng tốt nghiệp THCS và THPT. H.N.V quay lại Học viện Múa hỏi bằng văn hóa, nhận được câu trả lời: “Do trường không liên kết đào tạo văn hóa với Phòng Giáo dục quận Cầu Giấy, nên HS không có mã định danh. Vì vậy, HS không được xét tốt nghiệp THCS và thi lấy bằng tốt nghiệp  THPT”.

Trường hợp của H.N.V nằm trong đơn của hàng trăm phụ huynh HS Học viện Múa Việt Nam (từ khắp mọi nơi trong cả nước) gửi báo chí về việc 325 HS học xong (cả số học gần xong) nhiều năm nhưng chưa được cấp bằng tốt nghiệp THCS và chứng nhận đã học hết chương trình THPT.

Theo đó, năm 2013, trong giấy triệu tập của tất cả HS đã trúng tuyển vào Trường cao đẳng Múa Việt Nam đều phải nộp đầy đủ hồ sơ, trong đó có học bạ (tối thiểu học hết lớp 6) hoặc hồ sơ HS, SV bản gốc để tiếp tục đào tạo song song văn hóa và chuyên môn múa theo ngành học trúng tuyển. Trong suốt quá trình học chuyên môn, HS vẫn được học văn hóa song song, vẫn có bảng điểm. Tuy nhiên, năm 2017, rất nhiều HS Học viện Múa tốt nghiệp, ra trường nhưng không nhận được bằng THCS và bằng THPT. Thậm chí, không nhận được bằng chuyên môn.

Học viện Múa Việt Nam chịu sự quản lý nhà nước của ba bộ. Trước tiên, nó là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ VHTT&DL. Thứ hai, nó thuộc hệ thống trường nghề, có đào tạo hệ Trung cấp (TC) nghề và Cao đẳng (CĐ) nghề nên chịu sự quản lý của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH). Tất cả HS thuộc hệ TC nghề vẫn phải theo học văn hóa phổ thông nên Học viện còn chịu sự quản lý về chuyên môn giáo dục phổ thông của Bộ GD&ĐT. Thế nhưng, dù có tới ba bộ quản lý thì vẫn để xảy ra chuyện “con voi chui lọt lỗ kim”: Không thể giải quyết được việc cấp bằng cho 325 HS của Học viện (trong đó có 20 HS đã tốt nghiệp, 305 HS chờ tốt nghiệp).

Đáng nói, số HS đang theo học tại Học viện Múa Việt Nam đều không có mã định danh HS. Theo quy định của Thông tư 26 của Bộ GD&ĐT ban hành năm 2019, mỗi HS có một mã định danh duy nhất và thông qua hoạt động tuyển sinh sẽ được cập nhật lên Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành trên cơ sở các thông tin buộc phải khai báo. Trường hợp HS chuyển nơi học hoặc thôi học thì thông tin đó cũng sẽ được cập nhật lên hệ thống chứ không xóa bỏ. Điều đó có nghĩa mã định danh này sẽ được lưu lại và gắn liền với tên của HS đó tới suốt đời. Như vậy, việc HS của Học viện Múa Việt Nam không có mã số định danh cũng đồng nghĩa việc trường đã không khai báo tuyển sinh với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về giáo dục trên địa bàn là Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy. 

Trao đổi với phóng viên Thời Nay, ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy cho biết: “Việc trả lời của nhà trường với HS và phụ huynh về việc không liên kết đào tạo văn hóa với Phòng Giáo dục quận Cầu Giấy, nên HS không có mã định danh là hoàn toàn không chính xác. Bởi lẽ, Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy là cơ quan quản lý nhà nước không có chức năng đào tạo!”. Hằng năm, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ ban hành kế hoạch tuyển sinh và Phòng GD&ĐT quận (huyện) sẽ có chức năng giao kế hoạch tuyển sinh cho các đơn vị đào tạo chương trình văn hóa THCS trên địa bàn. Các đơn vị sau khi trình các nội dung liên quan như: Số lượng điều tra HS cần tuyển sinh, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên thì phòng GD&ĐT sẽ thẩm định và cấp chỉ tiêu tuyển sinh cho đơn vị đó. Mỗi một đầu vào tuyển sinh sẽ được cấp mã số định danh HS.

Trách nhiệm nhiều bên

Chưa được cấp chỉ tiêu tuyển sinh, Học viện Múa Việt Nam cũng tự tung tự tác luôn trong việc giảng dạy văn hóa cho HS trong nhà trường. Anh Hoàng Mạnh Cường - bố cháu H.N.V cho biết: “Trong suốt quá trình học chuyên môn, HS vẫn được học văn hóa song song, vẫn có bảng điểm. Chính bởi vậy cha mẹ vẫn yên tâm là con được học đầy đủ!”.

Học viện đã không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ đào tạo của mình. Mặc dù không có chỉ tiêu tuyển sinh nhưng vẫn thực hiện dạy văn hóa. Toàn bộ quá trình dạy không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở đây là Sở GD&ĐT quản lý về chương trình, chất lượng, thi cử… nên hậu quả chương trình đào tạo của nhà trường không được công nhận và HS sẽ không được cấp bằng!

Theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019 và các văn bản trước đây, việc đào tạo chương trình phổ thông (từ lớp 1 đến lớp 12) do Bộ GD&ĐT quản lý. Đối với các trường nghề, đặc biệt là hệ TC chuyên nghiệp, nay là hệ TC nghề, việc dạy và học văn hóa có thể do trường nghề đảm nhiệm nếu trường có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và sẽ tham gia giảng dạy chương trình bốn môn văn hóa (Toán, Lý, Hóa, Văn) cho HS. Khi ra trường các em sẽ nhận bằng TC nghề và chứng nhận đã hoàn thành chương trình văn hóa lớp 12. Trường hợp, nếu trường nghề không đủ điều kiện dạy văn hóa, họ sẽ phối hợp các cơ sở giáo dục văn hóa có chức năng là Trung tâm Giáo dục thường xuyên giảng dạy cho HS bảy môn văn hóa thì khi ra trường, HS sẽ được nhận hai bằng: Bằng tốt nghiệp TC nghề và bằng tốt nghiệp THPT quốc gia. Trường hợp khác, HS sẽ tự theo học văn hóa tại các cơ sở giáo dục bên ngoài. Đáng lưu ý, việc quy định này giữ nguyên giá trị kể từ trước hay sau thời điểm hệ thống trường TC chuyên nghiệp, CĐ chuyển từ Bộ GD&ĐT sang Bộ LĐ-TB&XH quản lý.

Cơ quan chủ quản của Học viện Múa Việt Nam là Bộ VHTT&DL cũng không nằm ngoài trách nhiệm trong vấn đề này. Là cơ quan quản lý nhà nước về chức năng, nhiệm vụ hoạt động của nhà trường, Bộ VHTT&DL có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch phát triển của nhà trường. Đặc biệt mới đây khi Trường CĐ Múa Việt Nam nâng cấp lên thành Học viện. Trong quá trình nâng cấp, nhà trường bắt buộc phải có kế hoạch chuyên môn của mình, trong đó có kế hoạch giảng dạy năng khiếu và văn hóa. Vậy, nếu bộ chủ quản kiểm tra, giám sát thường xuyên hoạt động của nhà trường thì sẽ “tuýt còi” ngay những lỗi vi phạm. 

Liên quan đến ngành GD&ĐT, nếu Sở và phòng GD&ĐT thực hiện tốt chức năng quản lý địa bàn của mình: Thường xuyên kiểm tra hoạt động chuyên môn để phát hiện việc giảng dạy văn hóa tại Học viện Múa Việt Nam chưa phù hợp thì sẽ có ngay hướng dẫn, giải quyết kịp thời. Với Sở LĐ-TB&XH là cơ quan có thẩm quyền cấp bằng TC nghề cho HS trường múa. Tấm bằng này chỉ được cấp khi các em HS hoàn thành việc học nghề và văn hóa, liệu cơ quan này có nắm rõ mảng học văn hóa có bảo đảm chất lượng để cấp bằng hay chưa?

Trong công văn mới đây, Bộ GD&ĐT cho rằng trong trường hợp Trường CĐ Múa Việt Nam (nay là Học viện Múa Việt Nam) tổ chức đào tạo đầy đủ chương trình theo Quyết định số 92/2004/QĐ-BVHTT ngày 1-10-2004 của Bộ trưởng VH-TT&DL ban hành Chương trình khung giáo dục trung học chuyên nghiệp thì Học viện Múa Việt Nam cấp bằng tốt nghiệp cho HS theo thẩm quyền. Bộ GD&ĐT đồng ý để Học viện Múa Việt Nam được in phôi bằng và in bằng tốt nghiệp theo quy định hiện hành.

Bộ GD&ĐT đồng ý để Học viện Múa Việt Nam cấp giấy chứng nhận hoàn thành khối lượng kiến thức văn hóa THPT trong trường hợp HS đã hoàn thành chương trình theo quy định tại Thông tư 16/2010/TT-BGDĐT ngày 28-6-2010 của Bộ trưởng GD&ĐT về việc Ban hành Quy định khung TC chuyên nghiệp.

Lâu dài, để bảo đảm quyền lợi cho HS, SV thì việc đào tạo văn hóa tại Học viện Múa Việt Nam phải tuân thủ đúng pháp luật.

Có thể bạn quan tâm

Duy trì tiêm phòng cúm định kỳ là cách tốt nhất tăng cường hệ miễn dịch để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Ảnh: HẢI NAM

Không nên lạm dụng thuốc Tamiflu

Năm 2025 được xem là một trong những năm có khí hậu cực đoan nhất, với bão mạnh, mưa lớn và lũ lịch sử diễn ra liên tục trên diện rộng. Cùng lúc đó, số ca cúm mùa tại Việt Nam đang tăng nhanh, đặc biệt là cúm A/H3N2.

Bệnh nhi mắc cúm A điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: THANH SƠN

Chủ động kiểm soát dịch bệnh cuối năm

Thời tiết lạnh, độ ẩm cao và hoạt động cộng đồng dày đặc dịp cuối năm khiến nguy cơ bùng phát dịch lớn hơn, buộc cơ quan y tế và các gia đình phải cảnh giác và siết phòng ngừa sớm.

Đừng để bão trôi đi trong im lặng

Tổn thất nặng nề do bão lụt nên là một trong những nội dung chính về phần tồn tại, hạn chế trong báo cáo tổng kết của nhiều địa phương. Và làm gì để chuẩn bị trước cho sự chống, chịu, giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất, cũng phải là mục tiêu hàng đầu ở phần phương hướng năm tới.

Đồng hành cùng con. Ảnh: NAM HẢI

Nỗi niềm của “phụ huynh số”

Lo ngại trước những hệ lụy xấu từ thiết bị thông minh, nhiều phụ huynh chọn phương pháp giáo dục con theo cách trở thành “phụ huynh số”. Họ tự học hỏi, cập nhật những kiến thức về công nghệ, vạch ra được những giới hạn và đồng hành cùng con tiếp cận, chinh phục thế giới tri thức rộng mở.

Doanh nghiệp chế biến nông sản Bh.nong của cô gái Võ Thị Minh Nga (Đà Nẵng) tạo việc làm ổn định cho 20 lao động nữ tại địa phương.

Mong phát huy hướng đi bền vững và nhân bản

Sau khi loạt bài “Thiên đường” bất ly hương” được đăng tải trên Thời Nay từ số 1653 đến 1656, nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu và những người trực tiếp thực hành mô hình phát triển cộng đồng đã có những phản hồi tâm huyết.

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Các tàu cá ở Gia Lai đã nhận thức rõ tầm quan trọng về khai thác thủy sản bất hợp pháp và chấp hành nghiêm chỉnh về chống khai thác IUU.

Gia Lai quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU

Thực hiện quyết tâm của Chính phủ về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, tỉnh Gia Lai đang triển khai chiến dịch tổng lực từ tỉnh đến từng xã, phường. Nhờ đó, công tác quản lý được siết chặt đến từng con tàu, từng vị trí neo đậu.

Vườn sầu riêng ở tỉnh Gia Lai.

Xuất khẩu sầu riêng bền vững

Từ đầu năm 2025, sầu riêng của nước ta liên tục bị Trung Quốc từ chối nhập khẩu, vì vi phạm một số quy định về chất lượng sau thu hoạch và nhập khẩu, giá bán sầu riêng ở trong nước giảm sâu.

Mỗi phiên chợ giao dịch hàng nghìn con trâu, bò với giá trị trên dưới 50 tỷ đồng.

Chợ trâu, bò giữa lưng trời

Khi sương mù còn đặc quánh, phủ trắng trên những mái nhà sàn, thì ở một thung lũng nhỏ nơi lưng chừng núi Nghiên Loan, nhịp sống đã hối hả. Đó là phiên chợ "đặc biệt" của cả khu vực miền núi phía bắc - Chợ trâu, bò Nghiên Loan (xã Nghiên Loan, Thái Nguyên).

Tư vấn tuyển sinh tại Đại học Bách khoa. Ảnh: ĐÔNG BẮC

Giảm số lượng phương thức xét tuyển đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2026 với nhiều điểm mới, trong đó Bộ yêu cầu các trường đại học sớm công bố đề án tuyển sinh 2026, giảm phương thức xét tuyển, bảo đảm công bằng, minh bạch.

Đón đọc Thời Nay số 1657, phát hành thứ hai, ngày 1/12

Đón đọc Thời Nay số 1657, phát hành thứ hai, ngày 1/12

Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sau khi được hoàn thiện với các điều chỉnh giai đoạn 2024-2025 đang tạo khuôn khổ pháp lý minh bạch và ổn định hơn cho huy động vốn tư nhân vào hạ tầng. Vai trò then chốt của Luật PPP trong mục tiêu tăng trưởng, bài trang nhất.

Chị Luôn truyền đạt nguyện vọng của người dân thôn 1 đến lãnh đạo xã Trà Tập.

Bên kia sông Tăk Viêu

Đoạn sông Tranh chia đôi bờ Nam Trà My và Trà Tập (TP Đà Nẵng), được người Xơ Đăng gọi là sông Tăk Viêu. Bên kia sông Tăk Viêu là 8 ngôi làng nằm biệt lập của người Xơ Đăng. 

Đón đọc Thời Nay số 1656, phát hành thứ năm, ngày 27/11

Đón đọc Thời Nay số 1656, phát hành thứ năm, ngày 27/11

Đảng và Nhà nước thời gian qua đã có thêm nhiều chính sách nhân văn trong lĩnh vực giáo dục. Tuy nhiên, nếu không có cơ chế phân bổ nguồn lực đủ sát, các chính sách nhân văn này có nguy cơ đi chệch mục tiêu, dẫn đến tình trạng Bao cấp cho người… giàu. Vấn đề được bàn luận trên mục Thời đàm.

Dự án Apple Ipad nhằm phát triển năng lực số bằng tiếng Anh ở một số trường tại Hà Nội. Ảnh: NSHN

Thiếu giáo viên là "nút thắt" lớn

Quá trình thực hiện việc triển khai dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở các trường phổ thông (ESL) gặp trở ngại lớn khi nguồn giáo viên chưa đáp ứng cả về số lượng lẫn chất lượng.

Phần mềm ứng dụng AI trong chẩn đoán ung thư phổi được trưng bày và giới thiệu tại triển lãm 80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc.

Thêm cơ hội sống cho bệnh nhân ung thư phổi

Một hệ thống trí tuệ nhân tạo được phát triển dựa trên dữ liệu thuần Việt đã được các chuyên gia công nghệ phát triển, giúp hỗ trợ đắc lực trong chẩn đoán sớm ung thư phổi, tăng thêm cơ hội sống cho người bệnh. Dự án là kết quả hợp tác liên ngành của các chuyên gia hàng đầu trong 3 lĩnh vực: Công nghệ, y học và AI.

Thương về khúc ruột miền trung

Thương về khúc ruột miền trung

Hay tin mưa lũ gây ngập lụt, cô lập nhiều xóm làng tại tỉnh Gia Lai khiến bà con thiếu cái ăn, đói rét nhiều ngày liền, từ TP Đà Nẵng, anh Đặng Quốc Thịnh (SN 1988, phường Cẩm Lệ) cùng bạn bè tức tốc lên đường.

Đoàn Thái Cúc Hương.

Thế giới cổ tích từ giấy dó

Một tâm hồn nghệ sĩ, một bàn tay khéo léo như nghệ nhân, những câu chuyện bất tận về văn hóa truyền thống và luôn khiêm tốn nhận mình là một thợ thủ công.

Việt Nam đang ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút du khách. Ảnh: NAM NGUYỄN

Việt Nam - Điểm hẹn của thế giới

Với cảnh quan phong phú, ẩm thực đặc sắc, con người thân thiện, Việt Nam đang ngày càng khẳng định sức hút trên bản đồ du lịch thế giới. Chỉ trong 10 tháng đầu năm 2025, cả nước đã đón hơn 17,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so cùng kỳ năm trước.