Bảo đảm hệ thống cung cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành hoàn thành cuối năm 2025

Hệ thống tuyến ống cung cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành dài 21km, kéo dài từ kho đầu nguồn Gò Dầu về sân bay Long Thành phải hoàn thành cuối năm 2025, đáp ứng việc cung cấp cho máy bay vận hành thử nghiệm vào đầu năm 2026.
Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Sáng 20/3, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã làm việc với các đơn vị liên quan về đầu tư hệ thống tuyến ống cung cấp nhiên liệu cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Theo phương án được Công ty cổ phần thương mại xăng dầu Tân Sơn Nhất, đơn vị đang vận hành hệ thống tra nạp nhiên liệu ngầm tại sân bay Tân Sơn Nhất, đường ống cung cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành (tuyến ống JetA-1), từ kho đầu nguồn Gò Dầu về sân bay Long Thành sẽ có chiều dài 21km.

Theo quy hoạch, tuyến đường ống gồm 9 đoạn với 2 đường ống thép đường kính 406mm, có chiều dày 12,7mm được đặt song song và cách nhau 0,5m. Chiều sâu chôn ống cơ sở là 2m.

Lãnh đạo Công ty cổ phần thương mại xăng dầu Tân Sơn Nhất kiến nghị tháo gỡ các khó khăn để sớm khiển khai dự án.

Lãnh đạo Công ty cổ phần thương mại xăng dầu Tân Sơn Nhất kiến nghị tháo gỡ các khó khăn để sớm khiển khai dự án.

Đại diện chủ đầu tư cho rằng, căn cứ theo quy hoạch sử dụng đất và quỹ đất của địa phương, bảo đảm tính khả thi và hiệu quả khai thác tuyến ống thì không thể bố trí tuyến ống ngoài phạm vi đất dành cho đường bộ, đường sắt. Do đó, sau khi có ý kiến của Bộ Giao thông vận tải, đơn vị tư vấn đã hoàn thành phương án hướng tuyến ống sẽ đi giữa tuyến đường cao tốc và đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu.

Để kịp thời hoàn thành phương án trên, kiến nghị tỉnh Đồng Nai có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị trực thuộc liên quan phối hợp các sở, ngành tỉnh Đồng Nai thực hiện các bước tiếp theo, bảo đảm tuyến ống nhiên liệu phù hợp các quy định liên quan về an toàn phòng, chống cháy nổ, an toàn giao thông.

Phát biểu tại buổi làm việc, Quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức nhấn mạnh, theo cam kết của chủ đầu tư xây dựng sân bay Long Thành là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ hoàn thành, đưa vào hoạt động vào tháng 6/2026, do đó, cần khẩn trương thực hiện tuyến đường ống cung cấp cho nhiên liệu cho sân bay Long Thành.

“Hệ thống đường ống cung cấp nhiên liệu là công trình thiết yếu phục vụ cho sân bay Long Thành. Cuối năm 2025 phải hoàn thành đưa vào sử dụng, bởi lẽ, trước khi sân bay đi vào hoạt động chính thức sẽ có thời gian khoảng 3 tháng vận hành thử nghiệm. Thời gian từ đây đến thời điểm trên còn lại không nhiều nên các đơn vị liên quan cần hỗ trợ chủ đầu tư, kịp thời giải quyết các vướng mắc”, đồng chí Võ Tấn Đức nói.

Quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đề nghị các đơn vị liên quan hỗ trợ chủ đầu tư sớm triển khai hệ thống đường ống nhiên liệu cho sân bay Long Thành.

Quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đề nghị các đơn vị liên quan hỗ trợ chủ đầu tư sớm triển khai hệ thống đường ống nhiên liệu cho sân bay Long Thành.

Quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai thống nhất đề xuất hướng tuyến của đơn vị tư vấn; đồng thời đề nghị rà soát, cập nhật kỹ quy hoạch chuyên ngành, tránh khi thi công dự án thiếu đồng bộ. Hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu cũng cần đồng bộ với 2 trạm nhiên liệu trong sân bay Long Thành được quy hoạch nên chủ đầu tư cần làm việc cụ thể với ACV và các đơn vị liên quan.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Đồng Nai giao Sở Giao thông vận tải làm đầu mối, cùng các sở, ngành và Ủy ban nhân dân huyện Long Thành hỗ trợ chủ đầu tư, đơn vị tư vấn sớm triển khai thực hiện hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu cho sân bay Long Thành.

Thi công đường băng sân bay Long Thành.

Thi công đường băng sân bay Long Thành.

Dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành được xây dựng trên diện tích 5.000ha tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Sân bay được xây dựng đạt cấp 4F, là cảng hàng không quốc tế quan trọng của nước ta, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực. Dự án có công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa năm.

Tổng mức đầu tư khái toán toàn bộ dự án là khoảng 16,06 tỷ USD, trong đó giai đoạn 1 là 5,45 tỷ USD sẽ hoàn thành vận hành thử nghiệm vào tháng 3/2026 và chính thức hoạt động tháng 6/2026.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.