Đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường giám sát khắc phục ô nhiễm bụi từ thi công sân bay Long Thành

Trước việc, ACV chưa nghiêm túc thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi do ảnh hưởng từ hoạt động thi công của dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai đề nghị Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường vào cuộc kiểm tra kết quả thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm, các yêu cầu về bảo vệ môi trường của chủ đầu tư dự án.
Bụi từ quá trình thi công sân bay Long Thành phát tán ra đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, ảnh hưởng việc lưu thông của các phương tiện. (Ảnh được chụp chiều 18/3)
Bụi từ quá trình thi công sân bay Long Thành phát tán ra đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, ảnh hưởng việc lưu thông của các phương tiện. (Ảnh được chụp chiều 18/3)

Chiều 18/3, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai đã có văn bản gửi Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm, các yêu cầu về bảo vệ môi trường của chủ đầu tư dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn 1 là Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Cụ thể, thực hiện thông báo của Bộ Tài nguyên và Môi trường về kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với ACV, chủ đầu tư dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 và quyết định của Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường xử phạt vi phạm hành chính đối với ACV.

Trong đó, giao Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai giám sát việc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm, các yêu cầu về bảo vệ môi trường của chủ đầu dự án.

Trong khoảng thời gian từ tháng 5/2023 đến tháng 7/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai đã phối hợp các đơn vị giám sát việc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm, các yêu cầu về bảo vệ môi trường của chủ đầu tư dự án xây dựng Long Thành giai đoạn 1.

Bụi phát tán gây ô nhiễm môi trường từ thi công sân bay Long Thành. (Ảnh được chụp chiều 18/3)

Bụi phát tán gây ô nhiễm môi trường từ thi công sân bay Long Thành. (Ảnh được chụp chiều 18/3)

Qua kết quả giám sát ghi nhận, ACV đã triển khai các giải pháp giảm thiểu bụi, như tăng số lượng xe và tần suất tưới, hoàn thành các tuyến đường công vụ, hoàn thành công đoạn lu làn, xây dựng hồ điều hòa, hố lắng.

Ngoài ra, thời tiết địa phương thời điểm tháng 5-7/2023 vào mùa mưa, không còn tình trạng gió lốc, kết hợp với các giải pháp giảm thiểu bụi mà ACV đã thực hiện, đã giảm thiểu bụi phát sinh tại khu vực công trường thi công, không còn bụi khuếch tán ra phạm vi ngoài công trường.

Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai thực hiện quan trắc môi trường không khí với tần suất 2 tháng/lần.

Thông qua kết quả quan trắc môi trường không khí định kỳ khu vực xây dựng sân bay Long Thành từ khi bắt đầu mùa khô (từ tháng 11/2023 đến nay) cho thấy, ô nhiễm bụi khu vực này vượt quy chuẩn quy định từ 1,24-2,98 lần.

Việc này ảnh hưởng tới các khu dân cư chung quanh và phương tiện lưu thông trên các tuyến đường giao thông, nhất là tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh -Long Thành-Dầu Giây, đoạn qua gần khu vực trên.

Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn cách vị trí thi công nhiều km nhưng cũng bị bụi phát tán đến.

Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn cách vị trí thi công nhiều km nhưng cũng bị bụi phát tán đến.

Ngày 11/12/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai đã công khai chỉ số chất lượng không khí chung quanh xây dựng sân bay Long Thành và cảnh báo đến ACV, yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi do ảnh hưởng từ hoạt động thi công của dự án.

Tuy nhiên, đến nay chất lượng không khí vẫn không cải thiện, hoạt động thi công xây dựng dự án đã làm phát tán bụi ra môi trường chung quanh.

Mới đây, vào ngày 15/3, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai và các đơn vị liên quan làm việc với ACV để giám sát việc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm, các yêu cầu về bảo vệ môi trường của dự án cho thấy, chưa nghiêm túc thực hiện đầy đủ các nội dung theo thông báo của Bộ Tài nguyên và Môi trường và quyết định xử phạt của Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Từ những lý do trên, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai đề nghị Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức kiểm tra kết quả thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm, các yêu cầu về bảo vệ môi trường của chủ dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 và xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Có thể bạn quan tâm

Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô thi công rà phá bom mìn, vật nổ trên tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc.

Hồi sinh những vùng đất ô nhiễm bom mìn

Nửa thế kỷ sau chiến tranh, bom mìn và vật nổ vẫn nằm lại trong lòng đất là mối đe dọa thường trực cho hàng triệu người dân. Với nỗ lực của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam cùng sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, công cuộc làm sạch đất ô nhiễm đang từng bước mang lại những đổi thay rõ rệt.

“Màn sương” bụi mịn độc hại bao phủ Hà Nội những ngày qua. (Ảnh MAI MAI)

Xử lý nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Những tháng cuối năm, Thủ đô Hà Nội luôn ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tại các thời điểm đo, chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động đỏ. Theo thống kê hằng năm của Cổng thông tin quan trắc môi trường (CEM.ORG.VN), không khí Hà Nội nằm trong top 10 thành phố trên thế giới về mức độ ô nhiễm.

Nhân viên lấy dữ liệu tại Trạm Khí tượng thủy văn Sa Pa, tỉnh Lào Cai. (Ảnh TRỌNG TÙNG)

Ứng dụng công nghệ trong dự báo, cảnh báo sớm thiên tai

Năm 2025 được đánh giá là một năm hứng chịu nhiều đợt thiên tai kỷ lục của nước ta từ trước đến nay. Chính vì vậy, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật để xây dựng cụ thể các mô phỏng cảnh báo từ sớm, từ xa đang là vấn đề được quan tâm nhằm nâng cao năng lực dự báo thiên tai.

Hệ thống phòng thủ chống lũ của Hà Lan và bài học cho Việt Nam.

Hệ thống phòng thủ chống lũ của Hà Lan và bài học cho Việt Nam

Lũ lụt tháng 11/2025 chỉ là một phần của các nguy cơ từ biến đổi khí hậu cực đoan ở Việt Nam. Câu chuyện về hành trình chống chọi với lũ lụt của Hà Lan, từ những thảm họa lịch sử đến các giải pháp kỹ thuật cụ thể, đang trở thành mô hình tham khảo thiết thực cho Việt Nam trong việc quản lý rủi ro dài hạn.

Trụ sở Tập đoàn Viettel là một trong số ít toà nhà ở Việt Nam đăng ký để nhận được chứng chỉ xanh.

Bộ Xây dựng ban hành Kế hoạch hành động bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Thực hiện Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 328/NQ-CP của Chính phủ, Bộ Xây dựng ban hành Kế hoạch hành động cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Kế hoạch tập trung tích hợp phát triển năng lượng vào quy hoạch đô thị-nông thôn, khuyến khích điện mặt trời, chuyển đổi năng lượng xanh.