Bảo đảm điều kiện thực hiện chương trình giáo dục mầm non tại khu công nghiệp

Ngày 31/7, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo Tham vấn chính sách bảo đảm điều kiện thực hiện chương trình giáo dục mầm non đối với trẻ em là con công nhân tại khu công nghiệp.
Các đại biểu tập trung trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện chính sách đối với giáo dục mầm non ở địa bàn có khu công nghiệp, khu chế xuất.
Các đại biểu tập trung trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện chính sách đối với giáo dục mầm non ở địa bàn có khu công nghiệp, khu chế xuất.

Vụ Giáo dục mầm non (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, 10 năm trở lại đây, khu công nghiệp, khu chế xuất được thành lập ở hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước. Do nhu cầu cao về lao động ở một số tỉnh, thành phố phát triển nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất dẫn tới gia tăng dân số cơ học, kéo theo nhu cầu thiết yếu về giáo dục, đặc biệt là nhu cầu gửi trẻ mầm non của công nhân.

Theo báo cáo sơ bộ của các địa phương, cả nước có 212 đơn vị cấp huyện có khu công nghiệp, khu chế xuất được thành lập với 11.116 cơ sở giáo dục mầm non. Các cơ sở này huy động hơn 1,6 triệu trẻ em, trong đó đa số trẻ em là con công nhân làm việc tại khu công nghiệp, khu chế xuất được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục tại cơ sở giáo dục mầm non độc lập, tư thục.

Thực trạng cơ sở giáo dục mầm non khu công nghiệp, khu chế xuất.

Thực trạng cơ sở giáo dục mầm non khu công nghiệp, khu chế xuất.

Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục mầm non được ban hành tương đối đầy đủ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, trong đó có các chính sách đối với giáo dục mầm non khu công nghiệp, khu chế xuất.

Từ năm 2015 đến nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản tạo hành lang pháp lý, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn để các địa phương đầu tư phát triển giáo dục mầm non trên địa bàn, tăng cường nguồn lực từ ngân sách trung ương và ngân sách địa phương đầu tư cơ sở vật chất theo các chương trình, dự án để thực hiện mục tiêu kiên cố hóa trường, lớp giáo dục mầm non.

Tính đến hết tháng 7/2023, đã có 49 tỉnh, thành phố ban hành Nghị quyết Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non; 31 tỉnh, thành phố có văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách đối với cơ sở giáo dục mầm non độc lập dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp. Đặc biệt, có 5 tỉnh, thành phố quy định mức hỗ trợ cao hơn so quy định tối thiểu; 3 tỉnh mở rộng đối tượng áp dụng tới cụm công nghiệp.

Chính sách hỗ trợ đối với giáo dục mầm non ở địa bàn có khu công nghiệp đã giúp cha mẹ trẻ là công nhân có thêm phần chi phí để lựa chọn gửi trẻ ở những cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập bảo đảm chất lượng cũng như các điều kiện về an toàn đối với trẻ. Ngoài ra, còn giúp các cơ sở giáo dục mầm non độc lập dân lập, tư thục chăm sóc, giáo dục trẻ là con công nhân có kinh phí cải tạo cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị dạy học bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định; giáo viên mầm non có thêm thu nhập để yên tâm công tác.

Mặc dù đã có những kết quả bước đầu nhưng từ thực tế triển khai, đại diện các sở giáo dục và đào tạo cũng nêu ra một số khó khăn khi thực hiện chính sách phát triển giáo dục mầm non ở các khu công nghiệp. Trong đó, có những khó khăn liên quan chính sách hỗ trợ bồi thường, giải phóng mặt bằng, thuê đất; xây dựng phòng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em cho trường mầm non ngoài công lập; hỗ trợ đồ dùng, thiết bị dạy học cho các nhóm trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.

Bên cạnh đó, việc áp dụng văn bản trong thực hiện chính sách đối với giáo viên mầm non còn có sự khác nhau giữa các địa phương. Việc giải ngân kinh phí hỗ trợ tới trẻ em, giáo viên mầm non và cơ sở giáo dục mầm non độc lập ngoài công lập còn chậm, chưa bảo đảm thời gian theo quy định.

Để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non ở địa bàn có khu công nghiệp, khu chế xuất, nơi có nhiều lao động, trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục phối hợp các bộ, ngành liên quan, hướng dẫn các địa phương để thực hiện các chính sách đối với giáo dục mầm non ở địa bàn có khu công nghiệp, khu chế xuất, nơi có nhiều lao động.

Bên cạnh đó, tham mưu Thủ tướng Chính phủ để ban hành Đề án phát triển cơ sở giáo dục mầm non và nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi là con công nhân tại địa bàn có khu công nghiệp giai đoạn 2023-2030.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình tham mưu ban hành và triển khai thực hiện, thảo luận một số vấn đề cơ bản, tham vấn chính sách bảo đảm điều kiện thực hiện chương trình giáo dục mầm non cho trẻ em là con công nhân tại địa bàn khu công nghiệp; tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn trong thực hiện chính sách; công tác quản lý bảo đảm điều kiện về chuyên môn đối với cơ sở giáo dục mầm non ở khu công nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.