Bảo đảm an toàn và tiện lợi cho người dùng xe điện

Theo lộ trình, từ 1/7/2026, thành phố Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực đường vành đai 1. Đây được xem là giải pháp quan trọng để bảo vệ môi trường, nhất là trong bối cảnh ô nhiễm không khí đang gia tăng tại các đô thị.

Hầm để xe của một toà nhà chung cư trên địa bàn phường Yên Sở, thành phố Hà Nội. (Ảnh: HÀ ANH)
Hầm để xe của một toà nhà chung cư trên địa bàn phường Yên Sở, thành phố Hà Nội. (Ảnh: HÀ ANH)

Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến đồng thuận vẫn còn nhiều lo lắng khi sử dụng xe điện. Nguyên do hiện nay, một số chủ nhà trọ không nhận người thuê nhà có xe điện. Chị Nguyễn Thị Thu (trú tại phường Ba Đình, thành phố Hà Nội) cho biết, mấy hôm nay đi tìm nhà trọ mới trong vành đai 1, nhưng khi biết chị Thu có xe máy điện, hầu hết chủ nhà trọ từ chối bởi sợ nguy cơ cháy nổ. Có chủ nhà trọ đồng ý cho chị thuê phòng, nhưng phải gửi xe máy điện ở nơi khác.

Bà Lê Thị Oanh, chủ một nhà trọ tại phường Ô Chợ Dừa, thành phố Hà Nội cho biết, hiện gia đình bà không nhận cho người thuê phòng có xe điện một phần vì sợ nguy cơ cháy nổ, phần khác là lo ngại đường điện của gia đình không đáp ứng được nếu thêm xe sạc điện.

“Phần lớn các nhà trọ là do người dân xây để ở, nhưng thừa phòng cho thuê kiếm thêm thu nhập. Khi cho thuê nhà, người thuê đã sử dụng các thiết bị như điều hòa, tủ lạnh, bếp từ… nên điện tiêu thụ đã quá tải. Do đó, nếu có thêm xe điện, nguy cơ chập điện gây cháy nổ có thể xảy ra”, bà Oanh lo ngại.

Không chỉ nhà trọ, hiện các chung cư lớn cũng từ chối cho sạc xe điện. Gần đây, một chung cư tại Thành phố Hồ Chí Minh đã phát đi thông báo không nhận giữ xe điện tại hầm chung cư với lý do: Việc gửi xe ô-tô điện tại hầm xe tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về phòng cháy, chữa cháy do đặc thù liên quan tới hệ thống pin, ắc quy và việc sạc điện không đúng quy định.

Được biết, Ban Quản lý chung cư này yêu cầu công ty thực hiện dịch vụ giữ xe tại chung cư không nhận giữ các phương tiện sử dụng điện, bao gồm xe đạp điện, xe máy điện và ô-tô điện tại khu vực hầm xe. Đáng chú ý, đơn vị nêu trên còn yêu cầu sẽ kiểm tra và xử lý nếu phát hiện có xe điện tại hầm chung cư.

Trong thông báo mới đây của Ban Quản lý vận hành toà nhà tại chung cư trên địa bàn phường Yên Sở, thành phố Hà Nội về việc nghiêm cấm sạc xe điện trong hầm tại tòa nhà nêu rõ: Để bảo đảm an toàn phòng, chống cháy nổ trong công tác quản lý vận hành tòa nhà chung cư theo đúng hồ sơ thiết kế đã được các cơ quan chức năng phê duyệt cho khu vực để xe máy tại hầm tòa nhà, Ban Quản lý tòa nhà thông báo “Nghiêm cấm việc sạc các phương tiện xe đạp điện, xe máy điện tại tầng hầm để bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ theo đúng hồ sơ thiết kế thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy đã quy định”.

Đối với xe máy điện và xe đạp điện chỉ được phép để tại vị trí khu vực riêng do Ban quản lý tòa nhà sắp xếp và quy định. Tuyệt đối không thực hiện sạc xe điện (bao gồm xe máy điện, xe đạp điện) tại tầng hầm tòa nhà dưới bất kỳ hình thức nào. Việc sạc xe điện tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, đặc biệt là nguy cơ cháy nổ, chập điện, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của cư dân và toàn bộ công trình…

Trên thực tế, việc các chủ nhà trọ, Ban quản lý các khu chung cư không mặn mà, thậm chí nghiêm cấm việc sạc xe điện cũng do chưa có giải pháp kiểm soát rủi ro, bảo đảm an toàn phòng, chữa cháy đối với khu vực sạc xe điện. Bên cạnh đó, khi xảy ra cháy nổ sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý, bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, việc từ chối xe điện đã làm khó người dân sinh sống tại nhà trọ và khu chung cư khi có nhu cầu chuyển từ xe xăng sang xe điện theo quy định.

Thời gian tới, nhu cầu sử dụng xe điện đang tăng cao, để giải quyết bất cập nêu trên, nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan chức năng, chính quyền cơ sở cần có những quy định cụ thể trong việc sử dụng phương tiện xanh và giải pháp phòng, chống cháy nổ. Theo đó, cần bổ sung trạm sạc xe máy điện vào tiêu chuẩn bắt buộc của các công trình nhà ở mới, bao gồm cả nhà phố, khu dân cư và chung cư. Các tiêu chuẩn này phải đi kèm quy định kỹ thuật rõ ràng về hệ thống điện, thiết bị sạc, phòng chữa cháy, khu vực lắp đặt, camera giám sát…

Đồng thời, ban quản lý các khu chung cư, nhà trọ nên đầu tư xây dựng các khu vực sạc xe điện riêng biệt, có trang bị hệ thống phòng, chữa cháy đúng tiêu chuẩn; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cư dân cách sử dụng và sạc pin an toàn. Các doanh nghiệp cũng nên áp dụng nhiều mô hình như đổi pin hoặc trạm sạc công cộng thay vì sạc tại chỗ. Các hãng xe máy điện tại Việt Nam có thể phát triển hệ thống pin tiêu chuẩn, trạm đổi pin mini đặt ở cửa hàng tiện lợi, trạm xăng cũ hoặc bãi gửi xe bên ngoài khu dân cư.

Có thể bạn quan tâm

(Ảnh: LÊ ĐỨC)

Bảo vệ sức khỏe thế nào trước "làn sóng bụi mịn" ở Hà Nội?

Hà Nội liên tục nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong ngày, sánh ngang hoặc vượt qua các “điểm nóng” quen thuộc như Delhi, Lahore hay Baghdad. Vì thế, người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có bệnh lý nền... cần lưu ý các biện pháp để tự bảo vệ sức khỏe trong những ngày ô nhiễm không khí nặng nề. 

Một nạn nhân chất độc da cam đang điều trị bệnh dài hạn. Nhiều trường hợp phát sinh thêm bệnh thuộc Danh mục 17 bệnh của Bộ Y tế nhưng chưa được giám định lại theo quy định hiện hành. (Ảnh: Báo Nhân Dân/Minh Châu)

Đề nghị bổ sung quy định giám định lại cho nạn nhân chất độc da cam khi phát sinh thêm bệnh

Báo Nhân Dân nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc, cựu chiến binh và nạn nhân chất độc da cam/dioxin về dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 131/2021/NĐ-CP. Nhiều ý kiến đề nghị dự thảo bổ sung quy định cho phép giám định lại khi người phơi nhiễm chất độc hóa học phát sinh thêm bệnh mới thuộc Danh mục 17 bệnh do Bộ Y tế ban hành.

Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Báo Nhân Dân nhận được Văn bản trả lời số 20717/UBND-TDNC ngày 24/11/2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa, nội dung chính như sau: Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nhận được văn bản của Báo Nhân Dân về việc chuyển nội dung đơn, thư của bạn đọc (có văn bản và tài liệu liên quan gửi kèm).

Nhiều chuyên gia cho rằng cần có lộ trình phù hợp để người dân làm quen và tự giác thực hiện quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô. (Ảnh: MINH TRANG/Báo Nhân Dân)

Ghế an toàn cho trẻ em trên xe ô tô: Quy định mới và những băn khoăn từ thực tế

Những ngày gần đây, quy định về sử dụng ghế an toàn cho trẻ em trên xe ô-tô đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Bên cạnh các ý kiến ủng hộ, nhiều người cũng cho rằng cần xem xét tính hợp lý của quy định và giới hạn phạm vi áp dụng, nhất là đối với các phương tiện làm dịch vụ để phù hợp với thực tiễn.

Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Sau khi Báo Nhân Dân phản ánh đơn kiến nghị của đảng viên Vũ Thị Thái Hà, ngày 17/9/2025, Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội có Văn bản trả lời số 6537-CV/BTCTU.

Người dân phường Nam Đông Hà, tỉnh Quảng Trị chuẩn bị suất ăn hỗ trợ bà con vùng lũ. (Ảnh: ĐĂNG ĐỨC)

Ấm tình dân tộc, sáng nghĩa đồng bào

Trong đợt mưa lũ lịch sử ở miền trung, một lần nữa, truyền thống tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” đã được phát huy gắn với những việc làm cụ thể. Tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, tình cảm đồng bào đã thực sự là sức mạnh nội sinh để các địa phương vững vàng trong những thời điểm khó khăn do thiên tai gây ra.

Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trao tặng Bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương", giai đoạn 2021-2025. (Ảnh: DUY KHIÊM)

“Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”: Tăng cường thế trận biên phòng toàn dân vững chắc

Với các nội dung hoạt động thiết thực, chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân ái vì cộng đồng. Kết quả chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” còn góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Chủ tịch nước Lương Cường, Tổng thư ký Liên hợp quốc và lãnh đạo, đại diện các nước tham dự Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Tự hào “Công ước Hà Nội”

"Công ước Hà Nội" được ký tại Việt Nam là dấu mốc đáng tự hào, thể hiện sự trân trọng, ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những đóng góp của Việt Nam trong giải quyết những vấn đề có tính chất toàn cầu, hướng đến một tương lai ổn định, an toàn và phát triển bền vững.

Các đối tượng lợi dụng việc kêu gọi quyên góp, ủng hộ người dân vùng bão, lũ để đưa ra các thông tin sai sự thật nhằm trục lợi.

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo sau bão, lũ

Chỉ trong thời gian ngắn, cơn bão số 10 (Bualoi) và số 11 (Matmo) liên tiếp đổ bộ vào nước ta đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Mưa lũ sau bão cũng gây ra nhiều tổn thất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân ở nhiều địa phương.

Cần sửa đổi quy định hồ sơ tạm hoãn nhập ngũ theo hướng số hóa, cho phép liên thông dữ liệu số quốc gia. (Ảnh: Báo Nhân Dân)

Gắn cải cách hành chính với chuyển đổi số: Yêu cầu từ thực tiễn

Chuyển đổi số quốc giacải cách hành chính đang là những chủ trương lớn, được Đảng và Nhà nước tập trung triển khai mạnh mẽ nhằm xây dựng một nền hành chính phục vụ, lấy người dân làm trung tâm. Tuy nhiên, trong thực tế, vẫn tồn tại những thủ tục hành chính cứng nhắc, gây lãng phí thời gian và công sức của người dân.

Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Báo Nhân Dân đã nhận được Văn bản trả lời số 1738/PCBTCD ngày 29/8/2025 của Ban Tiếp công dân thành phố Hà Nội và Văn bản trả lời số 1216/TBCSKT-P1 ngày 9/6/2025 của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an).

Cờ bạc online “núp bóng” các hoạt động giải trí.

Quảng cáo trá hình cho cờ bạc online

Thời gian gần đây, tình trạng nhiều tổ chức, cá nhân, thậm chí là ca sĩ, người nổi tiếng… tham gia quảng cáo cho các nền tảng cờ bạc online “núp bóng” các hoạt động giải trí, dưới nhiều hình thức khác nhau trên mạng xã hội, gây bức xúc trong dư luận.