Xây dựng hạ tầng cho xe điện để việc việc chuyển đổi thuận lợi và bền vững

Chuyển đổi sang phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch là xu hướng tất yếu. Để việc chuyển đổi diễn ra thuận lợi và bền vững, yêu cầu đặt ra trước tiên cần chuẩn bị đầy đủ hạ tầng, từ hạ tầng kỹ thuật đến xây dựng chính sách. Tại Hà Nội, quá trình chuyển đổi sang phương tiện xe điện đang được triển khai theo lộ trình.

Trạm sạc xe điện của V-Green vừa được khai trương tại bãi đỗ xe Minh Khai, đường Cầu Diễn, Hà Nội. (Ảnh: NGUYỄN NGHĨA)
Trạm sạc xe điện của V-Green vừa được khai trương tại bãi đỗ xe Minh Khai, đường Cầu Diễn, Hà Nội. (Ảnh: NGUYỄN NGHĨA)

Quy hoạch các trạm sạc

Ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Tài chính đầu tư, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, số liệu điều tra sơ bộ trong vành đai 1 của Hà Nội có lượng dân cư ổn định khoảng 600.000 dân, với tổng số xe máy tại chỗ khoảng 450.000 phương tiện. Chính sách không sử dụng xe mô-tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hoá thạch lưu thông trong vành đai 1 từ ngày 1/7/2026 sẽ tác động đến cả những người dân ở ngoài vành đai 1 vì họ có nhu cầu đi vào làm việc, kinh doanh. Do đó, số liệu đánh giá, khảo sát về người dân, về phương tiện là yêu cầu đầu tiên, phải có dữ liệu đầu vào quan trọng mới đưa ra được các giải pháp phù hợp.

Để thực hiện Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ, thành phố Hà Nội sẽ triển khai theo lộ trình, kế hoạch. Trước hết là khảo sát đánh giá về đối tượng chịu ảnh hưởng ở vành đai 1 và những người ở ngoài vành đai 1 di chuyển vào.

Sau đó là hoàn thiện thể chế chính sách về quản lý phương tiện, quản lý nhu cầu giao thông, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và chính sách liên quan đến đầu tư hạ tầng. Đồng thời, hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông vận tải nói chung và giao thông công cộng nói riêng.

Một trong những yếu tố quan trọng của hạ tầng xe điện là các trạm sạc. Trước các băn khoăn của người dân về việc số lượng trạm sạc và công suất của trạm sạc, ông Phan Trường Thành cho biết, trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có khoảng 1.000 trụ sạc dành cho các loại phương tiện như xe công cộng (xe buýt), ô-tô nói chung và ô-tô cá nhân, xe máy, xe đạp điện. UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu rà soát để có quy hoạch các vị trí trạm sạc điện rõ ràng, từ đó, doanh nghiệp, nhà đầu tư biết vị trí để đầu tư trụ sạc.

Hiện, cơ quan chức năng đang rà soát tổng thể các vị trí, bến bãi đỗ xe trong vành đai 1 và hành lang vành đai 1 để lắp các trụ sạc, đồng thời tăng cường vị trí bãi đỗ xe ở hành lang vành đai 1 để người dân đi từ ngoài vào vành đai 1 có thể dừng đỗ, chuyển đổi phương tiện. Đối với các khu chung cư cũ, cũng phải khảo sát đánh giá nhu cầu của người dân, quy hoạch các khu vực công cộng bố trí các trạm sạc cho người dân, cũng như kiểm soát tiêu chuẩn kỹ thuật của các trạm sạc tư nhân.

Thúc đẩy nghiên cứu về công nghệ pin

Nhiều chuyên gia khẳng định, bên cạnh việc phát triển hệ thống trạm sạc thì cần sớm ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật cho trụ sạc để có tiêu chuẩn chung, giúp doanh nghiệp có định hướng trong đầu tư phát triển trụ sạc.

Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trụ sạc xe điện do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì xây dựng, hiện đã hoàn thiện và đã trình Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ xem xét, ban hành trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Khôi, Trưởng ban Tiêu chuẩn

(Ủy ban Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng quốc gia)

Ông Nguyễn Văn Khôi, Trưởng ban Tiêu chuẩn (Ủy ban Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng quốc gia) cho biết, dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về trụ sạc xe điện do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì xây dựng, hiện đã hoàn thiện và đã trình Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ xem xét, ban hành trong thời gian tới. Dự thảo được xây dựng trên cơ sở tham khảo tiêu chuẩn quốc tế IEC 61851-1:2017, đang được nhiều nước trên thế giới áp dụng, có tính đến đặc thù phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam.

Cụ thể, trụ sạc xe điện phải đáp ứng nhiều yêu cầu kỹ thuật quan trọng như: bảo vệ chống điện giật, có thiết bị ngắt khi quá tải hoặc chập mạch; bảo đảm an toàn tương thích điện từ (EMC) để tránh gây nhiễu cho thiết bị điện khác, quy cách đầu giắc cắm điện, phương thức trao đổi dữ liệu, truyền thông giữa xe và trụ sạc đạt chuẩn quốc tế. Thiết bị đo điện năng tiêu thụ tích hợp trong trụ sạc cũng phải được kiểm định, phê duyệt mẫu như công-tơ điện thông thường, để bảo đảm mua bán điện minh bạch, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Phần cứng thiết bị quan trọng của phương tiện xe điện là pin, nhưng hiện mới chỉ quản lý pin của xe đạp điện và xe máy điện thông qua các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia là QCVN 76:2019/BGTVT (ắc-quy cho xe đạp điện) và QCVN 91:2024/BGTVT (ắc-quy cho xe máy điện) và một số TCVN (tiêu chuẩn quốc gia, khuyến khích tự nguyện áp dụng) mà chưa có quy chuẩn quản lý pin cho ô-tô điện. Do đó, các chuyên gia cho rằng cần tham khảo tiêu chuẩn quốc tế để xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho pin ô-tô điện.

Bên cạnh đó, xây dựng hành lang pháp lý cho việc thu hồi, xử lý, tái chế pin xe điện sau khi kết thúc vòng đời sử dụng, cũng như quản lý chất lượng pin trong toàn bộ chuỗi cung ứng theo vòng đời sản phẩm, nhằm bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển bền vững ngành công nghiệp xe điện.

Ngoài chuẩn hóa hạ tầng sạc, về lâu dài, chúng ta phải nghiên cứu để từng bước làm chủ công nghệ pin, từ cấu trúc vật liệu đến tái chế và xử lý pin thải, bởi nếu chỉ nhập khẩu pin thì không chủ động được công nghệ, giá thành, hay kiểm soát an toàn.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thế Lương, Trung tâm Nghiên cứu các nguồn động lực và phương tiện tự hành (Đại học Bách khoa Hà Nội)

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thế Lương, Trung tâm Nghiên cứu các nguồn động lực và phương tiện tự hành (Đại học Bách khoa Hà Nội), ngoài chuẩn hóa hạ tầng sạc, về lâu dài, chúng ta phải nghiên cứu để từng bước làm chủ công nghệ pin, từ cấu trúc vật liệu đến tái chế và xử lý pin thải, bởi nếu chỉ nhập khẩu pin thì không chủ động được công nghệ, giá thành, hay kiểm soát an toàn.

Chuyển đổi sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch là xu hướng chung mà nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang thực hiện, và các nước đều ưu tiên nghiên cứu, sản xuất pin. Một số nước như Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ… cùng với việc đặt mục tiêu phát triển ngành xe điện đều có chính sách hỗ trợ cho đầu tư sản xuất pin trong nước.

Về tình hình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ xử lý pin tại Việt Nam, các nghiên cứu trong nước mới chỉ dừng lại ở mức cơ bản, tập trung vào việc thu hồi các nguyên liệu có giá trị từ pin thải, mà chưa đi sâu vào việc xử lý toàn diện. Một số đơn vị nghiên cứu trong nước và trường đại học đã có công bố về quy trình thu hồi, tái sử dụng các nguyên liệu từ pin, nhưng hiệu suất và độ tinh sạch vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu để sử dụng làm nguyên liệu cho sản xuất pin mới.

Nhiều nhà khoa học cho rằng, cần có chính sách thúc đẩy và hỗ trợ các nghiên cứu nhằm nâng cao hiệu suất, độ tinh sạch và khả năng tái sử dụng các nguyên liệu từ pin thải. Đồng thời, cần xây dựng hệ thống quản lý chất thải pin, bao gồm trách nhiệm của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu và người tiêu dùng, để bảo đảm việc thu gom và xử lý an toàn.

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trước 31/1/2026, hoàn thành xây mới, tái định cư cho những hộ có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn. (Ảnh: VGP)

Ý kiến cử tri

Đợt mưa lũ lịch sử xảy ra hồi tháng 7 vừa qua, bản Cửa Rào 2 có 12 gia đình bị thiệt hại nhà ở, có năm hộ đã được Bộ Công an hỗ trợ xây dựng nhà ở. Cuộc sống của các gia đình hiện rất khó khăn.

Chiến sĩ Trung đoàn bộ binh 812 giúp đồng bào Chăm ở thôn Lâm Giang (xã Hàm Thuận Bắc) dọn bùn.

Sớm ổn định cuộc sống người dân vùng ngập

Sau hơn một ngày chìm trong “biển nước”, các địa phương phía đông tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương hỗ trợ người dân dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Các lực lượng bộ đội, công an, chính quyền địa phương cùng tình nguyện viên có mặt tại những vùng ảnh hưởng nặng.

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương.