Bài toán kết nối giao thông từ sân bay Long Thành

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ nhằm cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, để khai thác tối đa hiệu quả “siêu dự án” này, bài toán then chốt về kết nối và phát triển hạ tầng giao thông đa phương thức vẫn còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ.

Đang có chủ trương đề xuất kéo dài tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên đến tận sân bay Long Thành để tăng hiệu quả kết nối.
Đang có chủ trương đề xuất kéo dài tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên đến tận sân bay Long Thành để tăng hiệu quả kết nối.

Nguy cơ lỡ nhịp vì thiếu kết nối

PGS, TS Trần Quang Phú, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh nhìn nhận, việc thiếu đồng bộ trong kết nối hạ tầng giao thông với TP Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế của cả vùng, có thể khiến tiềm năng của khu đô thị sân bay Long Thành không phát huy hiệu quả như kỳ vọng. Hiện việc di chuyển giữa hai nơi chỉ mới được thực hiện qua cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, Quốc lộ 1 và Quốc lộ 51.

Đáng nói, các tuyến đường này đã rơi vào tình trạng quá tải, ùn tắc, kẹt xe thường xuyên. Trong khi đó, các dự án kết nối như Vành đai 3, cao tốc Bến Lức-Long Thành, Biên Hòa-Vũng Tàu vẫn đang trong giai đoạn thi công. "Đô thị sân bay tích hợp là một xu hướng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Đơn cử như sân bay Incheon (Hàn Quốc) hay sân bay Schiphol (Hà Lan) đều có hệ thống giao thông đa phương thức hoàn chỉnh để người dân, nhà đầu tư lựa chọn. Tương tự, với một siêu đô thị sân bay như Long Thành, vận tải đa phương thức (đường bộ, cao tốc, xe buýt, metro…) là điều rất cần thiết", ông Trần Quang Phú nhận định.

Do đó, tầm nhìn của Long Thành không chỉ là xây dựng một sân bay hiện đại mà là quy hoạch đồng bộ các khu đô thị, công nghiệp, logistics, thương mại và dịch vụ, kết nối bằng mạng lưới hạ tầng đa phương thức. Để phát huy hiệu quả các nguồn lực, các địa phương cũng cần chú trọng phát triển đô thị theo mô hình giao thông công cộng để khai thác tối ưu quỹ đất dọc hai hành lang tuyến.

Là đại diện chủ đầu tư, ông Nguyễn Cao Cường, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nhấn mạnh: Dự án sẽ đưa vào khai thác trong tương lai gần, song còn nhiều lo ngại về tính kết nối. Ông Cường nêu thí dụ: Khoảng cách từ sân bay Tân Sơn Nhất đến Long Thành hiện khoảng 2 giờ trong điều kiện giao thông thuận lợi. Tuy nhiên, thời gian có thể kéo dài lên 5 giờ hoặc lâu hơn nếu kẹt xe trên cao tốc hoặc quốc lộ. Độ trễ về thời gian sẽ khiến nhiều người e ngại. Khi nhu cầu đi lại thấp, các hãng bay cũng không mặn mà mở đường bay. Đây là bài toán lớn cần sớm có lời giải cụ thể.

72.jpg
Phối cảnh dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Phát huy hiệu quả các nguồn lực

PGS, TS Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Kinh tế Việt Nam cho rằng, khi Long Thành đã được định vị là đô thị sân bay thì cần xác định rõ vị thế và tầm nhìn chiến lược của dự án trong bối cảnh phát triển của khu vực Đông Nam Bộ và cả nước chứ không chỉ là một dự án riêng lẻ. Để khai thác hiệu quả tiềm năng kết nối, đầu tư, cần phát huy vai trò và đóng góp của các nguồn lực, đặc biệt là khu vực tư nhân và tận dụng tối đa các cơ hội và không gian phát triển mới. Có thể đề xuất Chính phủ xem xét ưu tiên đặc biệt cho dự án như một ưu tiên hàng đầu quốc gia.

Theo TS, KTS Trịnh Hồng Việt, Phó Viện trưởng Kiến trúc quốc gia, nhằm hoàn thiện kết nối giữa TP Hồ Chí Minh và Long Thành, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai nhanh và hiệu quả tuyến cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Giai đoạn 2025-2030 sẽ triển khai hệ thống đường sắt, đường sắt đô thị kết nối hai sân bay Tân Sơn Nhất-Long Thành.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, một "công trình thế kỷ" được xây dựng trên diện tích 5.000 ha. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 336 nghìn tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 dự kiến khai thác từ năm 2026 với công suất 25 triệu lượt khách mỗi năm.

Hiện tại, bên cạnh các dự án hạ tầng đường bộ đang triển khai, nhiều dự án khác đã được các địa phương đề xuất nhằm tăng kết nối như dự án cao tốc Đô thị Hồ Tràm-Sân bay Long Thành; đề xuất các phương án triển khai cầu Cát Lái 2, Đồng Nai 2, Phú Mỹ 2… để giúp người dân, doanh nghiệp có nhiều lựa chọn trong lưu thông.

Ngoài ra, trong quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt còn có tuyến đường sắt Đô thị Thủ Thiêm-Sân bay Long Thành; dự án mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh- Long Thành-Dầu Giây, đường sắt tốc độ cao… Trong tương lai, khi mạng lưới giao thông đa phương thức này hoàn thiện, các cơ hội, tiềm năng của đô thị sân bay Long Thành mới thật sự cất cánh.

Có thể bạn quan tâm

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Sân khấu hóa giúp ngư dân Nghệ An dễ nhớ các quy định về khai thác hợp pháp.

Sân khấu hóa tuyên truyền chống khai thác IUU

Trong đợt cao điểm tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) tại vùng biển Nghệ An, các lực lượng chức năng đã lựa chọn cách tiếp cận mới. Các quy định pháp luật tưởng chừng khô khan đã được đưa ra sân khấu, trở thành câu chuyện gần gũi với đời sống ngư dân.

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Theo thống kê sơ bộ từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, tính đến sáng 26/11, thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các tỉnh, thành phố miền trung - Tây Nguyên tiếp tục tăng.

Ngập lụt trên nhiều tuyến phố do mưa lớn tại TP Huế. Ảnh: NGUYỄN LUẬN

Mưa lũ dồn dập ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Do ảnh hưởng của không khí lạnh và gió đông hoạt động mạnh, mưa lớn liên tục trút xuống khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Lũ các sông dâng cao, sạt lở đất trên diện rộng đang gây thiệt hại nặng nề cho người dân các địa phương.

Sách giáo khoa thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc dạy và học.

Tổ chức một bộ sách giáo khoa theo hướng nào?

Không chỉ thay đổi về mặt học liệu, việc một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027 được coi là bước điều chỉnh quan trọng trong chiến lược quản lý nhà nước về giáo dục.

Ngành đường sắt tập trung nhân lực khắc phục vị trí sạt lở trôi nền đường trên địa bàn Đắk Lắk khiến ray đường sắt treo lơ lửng trên không.

Bài học về chủ động ứng phó thiên tai

Bão số 13 gây thiệt hại nặng nề ở Tây Nguyên và tỉnh Quảng Ngãi, làm 6 người chết, 26 người bị thương, hàng chục nghìn ngôi nhà, tàu thuyền, cây trồng và công trình hạ tầng bị hư hỏng. Vượt lên trên những mất mát là tinh thần chủ động, đồng lòng của hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và nhân dân.

Mức nước lũ chênh lệch từ 0,8-1 m giữa hai bên kênh chính Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh).

Giảm áp lực lũ về hạ du hồ Kẻ Gỗ

Mỗi năm, người dân vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ, nhất là khu vực thấp trũng ở các xã Cẩm Duệ, Cẩm Bình và phường Hà Huy Tập (Hà Tĩnh) đều phải hứng chịu những trận lũ lớn. Dù đã được quan tâm điều tiết nhưng ngập lụt vẫn là nỗi lo thường trực với bà con vùng lũ.

Người dân cần cẩn trọng với các lời mời khi tham gia mạng xã hội. Ảnh: NGUYỆT ANH

Đằng sau những “gọi mời” hấp dẫn trên TikTok

TikTok hiện là nền tảng mạng xã hội phổ biến, thu hút hàng triệu người dùng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện nhiều video quảng cáo gợi cảm, mời gọi “dịch vụ đặc biệt” trá hình, dẫn đến các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nghiêm trọng.

Việc tiếp xúc với màn hình điện tử quá lâu có thể gây ra nhiều hệ lụy. Ảnh: SONG ANH

Gia tăng hội chứng Tic ở trẻ

Việc lạm dụng điện thoại, máy tính bảng hay đắm chìm quá lâu trong các nền tảng mạng xã hội là nguyên nhân khiến hội chứng Tic ở trẻ em ngày càng gia tăng. Đáng lo là nhiều bậc phụ huynh chưa có nhận thức đầy đủ về tình trạng này, dẫn đến phát hiện muộn và can thiệp chậm, để lại hậu quả lâu dài.

Nhà phao của gia đình vợ chồng anh Nguyễn Đình Thiện ở "rốn lũ" Hạ Linh (Hà Tĩnh) được đầu tư hoàn thiện với mức gần 50 triệu đồng.

Kinh nghiệm bảo vệ tài sản trong bão lụt

Do biến đổi khí hậu, càng ngày nước ta càng phải hứng chịu nhiều trận bão, lụt gây thiệt hại nặng nề. Qua khảo sát thực tế, phóng viên Báo Nhân Dân ghi nhận một số kinh nghiệm của người dân các tỉnh Bắc Trung Bộ nhằm bảo vệ ô-tô, mái nhà và nguồn nước sạch, giảm thiểu thiệt hại do bão lụt.

Người cao tuổi vẫn tích cực tham gia các hoạt động thể thao nhằm nâng cao sức khỏe. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chủ động đón “làn sóng bạc”

20 năm qua đánh dấu giai đoạn Việt Nam chuyển từ dân số trẻ sang già hóa dân số, đồng thời ghi nhận quá trình chuyển đổi và thích ứng của nhóm dân số cao tuổi trong nhiều lĩnh vực của đời sống.

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường tiểu học Vân Đình, xã Vân Đình, TP Hà Nội.

Giữ niềm tin bằng giám sát đa tầng

Nghị quyết 18/2025/NQ-HĐND của Hà Nội mang bữa trưa miễn phí đến với hơn 768 nghìn học sinh tiểu học - một chính sách nhân văn thể hiện cam kết chính trị sâu sắc của thành phố. Nhưng để niềm vui ấy bền lâu, cần một “vành đai” giám sát đa tầng, nơi mỗi khâu, mỗi người đều làm đúng và làm thật.

Công an xã Lam Thành (Nghệ An) hỗ trợ người dân vận chuyển xe máy lên đê tránh lũ.

Ứng phó thời tiết dị thường

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đánh giá, bão số 10 (tên quốc tế là Bualoi) là cơn bão mạnh, với những đặc điểm hiếm gặp. Thực tế, nhiều diễn biến dị thường trong bão đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho các địa phương, đặt ra yêu cầu chủ động ứng phó các nguy cơ tương tự.