Bài thi Khoa học tự nhiên không quá khó, thí sinh dễ đạt điểm trên trung bình

Theo các giáo viên, bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên năm nay bên cạnh việc bảo đảm mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp cũng vẫn có độ phân hoá thể hiện ở một số câu hỏi khó, tuy nhiên trong bài thi thành phần không xuất hiện dạng câu hỏi mới, lạ, không có loại câu hỏi kết hợp kiến thức của nhiều chuyên đề.
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 tuân thủ đúng cấu trúc như đề thi minh hoạ đã công bố, với mỗi môn thi thành phần Vật lý, Hóa học, Sinh học vẫn bao gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút.

Theo nhận xét của các giáo viên Tổ Tự nhiên, Hệ thống giáo dục Học mãi, đề thi môn Vật lý ổn định về cấu trúc như đề thi chính thức năm 2022 và tương đồng với đề thi minh họa mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố. Có khoảng 43% (17 câu) số câu hỏi trong đề là bài tập tính toán, 57% (23 câu) số câu hỏi lý thuyết.

Đề thi không xuất hiện dạng câu hỏi mới, lạ, không có loại câu hỏi kết hợp kiến thức của nhiều chuyên đề. Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Vật lý 12 là: Dao động cơ, Sóng cơ và sóng âm, Điện xoay chiều và Hạt nhân nguyên tử.

Với môn Hóa học, theo các giáo viên, đề thi không quá khó, với 75% câu hỏi (30/40 câu) thuộc mức độ nhận biết-thông hiểu, 25% câu hỏi (chiếm 10/40 câu) thuộc mức độ vận dụng-vận dụng cao.

Trong các câu thuộc khoảng điểm 7,5-10 điểm có 3 câu thuộc chương trình lớp 11, còn lại thuộc chương trình lớp 12 với độ khó tương đương đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông môn Hóa năm 2022.

Đề thi không có câu hỏi rơi vào phần kiến thức đã được giảm tải. Tương tự đề minh họa, đề thi chính thức môn Hóa năm 2023 có một số câu hỏi tính toán gắn liền với đời sống thực tế, nhằm giúp học sinh vận dụng tốt hơn các kiến thức đã học vào cuộc sống.

môn Sinh học, các giáo viên đánh giá 75% câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu, phù hợp với mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp. 25% câu hỏi dùng để phân hóa, trong đó khoảng 10% câu hỏi là vận dụng cao.

Có 4 câu hỏi thuộc chương trình lớp 11 nằm trong chương I – Chuyển hóa vật chất và năng lượng, câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu, 90% số câu hỏi nằm trong chương trình lớp 12.

Các câu khó nhất của đề thi vẫn nằm trong phần quy luật di truyền và di truyền quần thể và di truyền người ở mức vận dụng cao như truyền thống.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.